Tại sao giá cước vận tải vẫn “bình chân”?
Dịp cận Tết, nhu cầu vận chuyển hàng hóa và đi lại tăng cao, nhưng giá cước vận tải lại đang có những biến động trái ngược với mong muốn của người dân.
- 11-02-2015Bộ Tài chính: Vẫn còn đơn vị chưa giảm giá cước hoặc giảm chưa phù hợp với biến động giá xăng dầu
- 05-02-2015Vô vàn lý do hoãn giảm giá cước
- 04-02-2015Cắt lượt xe chạy nếu doanh nghiệp không giảm giá cước
- 29-01-2015Tréo ngoe: Xăng giảm giá kỷ lục, cước vận tải đòi tăng?
Giá xăng dầu giảm mạnh trong nhiều tháng qua đã khiến người dân trông chờ vào việc giảm giá xăng dầu đồng nghĩa với việc giá cước vận tải cũng phải giảm theo.
Tuy nhiên, thực tế câu chuyện lại không theo chiều hướng như vậy. Thậm chí, những ngày giáp Tết này, giá cước lại có xu hướng tăng.
Sau một thời gian đi kiểm tra, ngày 11/2, Bộ Tài chính đã chính thức họp báo công bố kết quả thanh tra giá cước vận tải trong thời gian qua. Kết quả thanh tra này cho thấy, các doanh nghiệp vận tải có vẻ như không có chủ trương giảm giá cước.
Trao đổi với chúng tôi TS.Nguyễn Minh Phong - chuyên gia kinh tế - đã chỉ ra các lý do khiến doanh nghiệp chây ỳ việc giảm giá cước.
Theo TS. Nguyễn Minh Phong, có hai lý do cơ bản. "Thứ nhất, xét về mục tiêu của doanh nghiệp, họ luôn muốn tối đa hóa lợi nhuận. Đặc biệt dịp giáp Tết, họ càng muốn tối đa hóa hơn. Thứ hai, 4 yếu tố tác động vào quyết định giảm giá của doanh nghiệp đều yếu: lỏng về mặt pháp lý, thiếu cạnh tranh; nhẹ về dư luận và hiệp hội ngành chưa thực sự vào cuộc" - TS. Nguyễn Minh Phong nói.