TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Tăng giá theo xăng

Tăng giá theo xăng

Từ ngày 4.9, taxi tăng cước 500đ/km. Không chỉ taxi, việc tăng giá xăng dầu từ 30.8 ngay lập tức tác động đến mặt chi phí, giá cả của nhiều lĩnh vực.

“Tính từ tháng 6 đến nay, xăng đã ba lần tăng giá nhưng các doanh nghiệp chúng tôi vẫn chưa thể tăng giá. Nhưng nay thì hết chịu đựng được nên chúng tôi buộc phải tăng giá”, ông Trương Quang Mẫn, phó tổng giám đốc Mai Linh cho biết. Theo tính toán, với giá xăng hiện nay, nếu mỗi xe chạy 200km/ngày phải chi thêm 20.000đ.

Giá sỉ nhúc nhích tăng

Theo ông Mẫn, Mai Linh và các hãng khác đã chuẩn bị phương án tăng giá cước, với mức tăng thêm 500đ/km áp dụng cho tất cả các loại xe so với mức cước đang tính. Tuy nhiên thủ tục tăng cước còn trình qua các cơ quan chức năng nên có thể sẽ được áp dụng kể từ ngày 4.9.2009.

Một số thương lái chuyên mua heo từ trại về bán cho lò mổ hoặc tại các chợ đầu mối ở TP.HCM thì lại cho hay, chủ xe đã tăng cước vận chuyển ngay sau khi xăng tăng thêm 1.000đ/lít. Trần Quang Trung, người chuyên “đánh” heo từ khu vực Gia Kiệm, Thống Nhất, Đồng Nai về chợ đầu mối nông sản Tân Xuân, Hóc Môn cho hay, thay vì phải trả 1.100.000đ cước vận chuyển cho một chuyến xe chở 30 con heo, chiều 30.8, chủ xe đã nâng giá lên thêm 200.000đ. Trung nói lần tăng giá thêm 700đ/lít trước đây (ngày 2.7), chủ xe cũng đã nâng giá thêm 100.000đ/chuyến.

Theo khảo sát, thời điểm này giá heo hơi tại các tỉnh phía Nam vẫn còn khá thấp, trung bình 30.000 – 31.000đ/kg, thấp hơn giá thành chăn nuôi. Vì vậy, việc chi phí vận chuyển đội thêm sẽ chưa tạo ra biến động lớn lên giá thịt bán lẻ trên thị trường. Hơn nữa, thời điểm này sức tiêu thụ thị trường vẫn khá thấp, nên tiểu thương cũng không thể tăng giá.

Nhìn chung, mặt bằng giá cả ở chợ chưa tăng, đa số tiểu thương cho rằng, họ chỉ cân nhắc chút ít về chi phí vận chuyển. Bà Như Thuỷ, tiểu thương chợ vải Soái Kình Lâm (Q.5) cho biết, xăng chỉ mới tăng hôm nay nên chưa biết thương lái có tăng giá hay không. Những đợt tăng giá xăng trước đây, giá vải có tăng chút ít do tăng chi phí vận chuyển.

Bà Nguyễn Thanh Hà, phó giám đốc kinh doanh chợ đầu mối nông sản Thủ Đức cho biết, cước phí ở chợ sỉ thường tính theo tấn, nên xăng dầu tăng không tác động nhiều đến giá hàng hoá. Nhưng, khi hàng đưa về chợ lẻ thì thường tính theo chuyến, ví dụ như trước đây là 50.000đ/chuyến thì nay tăng lên 100.000đ/chuyến, vì vậy nên có thể sẽ tác động ngay đến giá bán lẻ.

Ngư dân hết lãi

Giá dầu DO, nhiên liệu được ngư dân sử dụng chạy tàu đánh bắt xa bờ tăng thêm 1.000đ/lít trong đợt này, lên 13.100đ/lít đã làm đội thêm khá nhiều chi phí sau mỗi chuyến đi biển. Ông Phạm Đính, trưởng ban hải sản xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền, Bà Rịa – Vũng Tàu tính toán, một đôi tàu công suất 800 CV, sử dụng cho chuyến đi biển 30 ngày hết khoảng 30.000 lít dầu DO, nay mỗi lít dầu tăng thêm 1.000đ đã làm đội chi phí thêm 30.000.000đ. Như vậy, với lần tăng giá 600đ/lít hồi đầu tháng 7, làm đội chi phí thêm 18 triệu đồng, chỉ trong vòng hai tháng, ngư dân phải bỏ thêm 48.000.000đ cho mỗi chuyến ra khơi vì dầu tăng giá.

Theo ông Hoa, một ngư dân ở Phước Tỉnh sử dụng hai cặp tàu (bốn chiếc), thì cứ mỗi chuyến đi biển một tháng, ông phải chi thêm 40.000.000đ từ đợt dầu diesel tăng lần này. “Từ đầu năm đến nay, do giá hải sản vẫn bình bình như năm rồi, nên ngư dân đi biển chỉ kiếm đủ tiền thuê bạn, duy trì nghề chứ không có lời”, ông Hoa nói thêm.

Nhiều khả năng mùa bán hàng cuối năm sẽ có mặt bằng giá mới, ghi nhận đầy đủ ảnh hưởng của các đợt điều chỉnh giá xăng gần đây.

Theo Hoàng Bảy – Minh Cúc – Trọng Hiền
SGTT

thanhtu

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên