TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Tăng thuế nhập khẩu ôtô cũ

Tăng thuế nhập khẩu ôtô cũ

Chiều 9/5, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn đã ký quyết định tăng thuế đối với mặt hàng ôtô đã qua sử dụng.

Biểu thuế mới sẽ được áp dụng cho các tờ khai hải quan từ ngày 13/5.

Theo biểu thuế tuyệt đối mới, dòng xe có dung tích xi-lanh từ 2,0 lít đến 3,0 lít có mức tăng cao nhất, 3.500 USD một xe, từ 13.500 USD lên 17.000 USD. Các dòng xe hạng nhỏ loại dung tích xi-lanh từ 1,5 đến 2,0 lít và từ 2,5 đến 3,0 lít có mức tăng 3.000 USD mỗi xe. Riêng các dòng xe hạng sang và siêu sang có dung tích xi-lanh từ 4,0 lít trở lên vẫn giữ nguyên thuế suất hiện hành.

Lần tăng thuế này được thực hiện theo yêu cầu của Chính phủ nhằm hạn chế nạn ách tắc giao thông khi lượng xe nhập khẩu cả mới lẫn cũ đang ồ ạt về thị trường.

Ngoài thuế xe cũ, Bộ Tài chính cũng đang xây dựng phương án tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ôtô với mức dự kiến từ 50% lên 70%. Trước đó, cơ quan này cũng ban hành biểu thuế đối với mặt hàng xe mới nguyên chiếc với mức tăng từ 70% lên 83% nhằm mục tiêu hạn chế nhập siêu và giảm ùn tắc giao thông khi lượng xe nhập khẩu đang ồ ạt về thị trường.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, sau hai năm cho phép nhập khẩu xe đã qua sử dụng, đã có hơn 10.000 xe về thị trường. Trong đó, dòng xe hạng sang như Lexus, BMW, Mercedes, Infiniti, Acura chiếm gần 50%. Xe hạng nhỏ như Kia Morning và Daewoo Matiz gần 30%. Lượng xe còn lại chủ yếu là những sản phẩm chưa được lắp ráp trong nước như Toyota Sienna, Honda Odyssey, Nissan Quest hay Murano.

Số liệu của Tổng cục Hải quan cũng cho thấy các nhà nhập khẩu chọn hàng chủ yếu từ 4 nước là Đức, Nhật, Mỹ và Hàn Quốc. Trong số đó, Hàn Quốc có tỷ lệ cao nhất, 25% với các sản phẩm của Kia và Daewoo. Số xe đến từ Đức chiếm 21%.

Theo Hồng Anh
VnExpress

khanhhoa

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên