TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Tàu Việt Nam bị lưu giữ ở nước ngoài nhiều

Tàu Việt Nam bị lưu giữ ở nước ngoài nhiều
Ảnh mang tính chất minh họa

Việt Nam vẫn nằm trong danh sách các nước có tàu biển bị lưu giữ ở các cảng nước ngoài nhiều nhất thế giới do không đạt các tiêu chuẩn an toàn khai thác, bảo dưỡng...

Thông tin do Cục đăng kiểm Việt Nam cho biết.


Theo Trưởng phòng tàu biển Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Vũ Hải, trong năm 2008 có tới 80 lượt tàu bị lưu giữ do không đáp ứng được các tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật, khai thác, bảo dưỡng... và trong 3 tháng đầu năm nay cũng đã có tới 15 tàu bị lưu giữ.

 

Các chuyên gia trong ngành khuyến cáo nếu tình hình này không được cải thiện, có thể dẫn tới việc các nhà quản lý cảng ở châu Âu và Mỹ xem xét và không cho phép tàu Việt Nam cập cảng.


Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng việc giảm lượng tàu bị lưu giữ rất khó, do phần lớn tàu được sử dụng nhiều năm, độ tuổi trung bình của đội tàu hiên nay là 14 năm.

 

Bên cạnh đó, nhiều tàu tuy còn mới nhưng lại có những hạn chế về kỹ thuật, công nghệ trong khi các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ngày càng nghiêm ngặt hơn.

 

Ban An toàn, Cục Hàng hải Việt Nam đã đề xuất trong thời gian tới có thể sẽ không cho tàu quá cũ chạy tuyến quốc tế, những tàu hay bị lưu giữ sẽ không được cấp phép chạy đến cảng nước ngoài.

 

Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cường việc hướng dẫn chủ tàu, doanh nghiệp khai thác tàu, cơ sở đóng tàu thực hiện các quy định mới theo công ước quốc tế. Cảng vụ tại các cảng biển trong nước cũng tăng cường kiểm tra.

 

Theo Song Nguyên
TBKTSG

thaonp