TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Tết đẩy giá tiêu dùng TP HCM tăng cao

Tết đẩy giá tiêu dùng TP HCM tăng cao

Tốc độ tăng giá tiêu dùng tháng 2 của Sài Gòn cao nhất trong 17 tháng qua, tăng 1,68% so với tháng trước.

Trừ bưu chính viễn thông, 10 nhóm hàng trong rổ hàng hóa tính chỉ số tiêu dùng (CPI) đều đồng loạt nhảy lên.

Giá cả cùng sức mua nhiều mặt hàng lên cao trong những ngày giáp và sau Tết, đẩy CPI hai tháng đầu năm tăng 2,97%, tiến 9,45% so với cùng kỳ năm trước. Theo số liệu Cục Thống kê TP HCM công bố hôm nay, nhóm văn hóa - giải trí - du lịch dẫn đầu cuộc đua tăng giá trong kỳ tính CPI tháng Tết (15/1-15/2), tương đương 3%.

Kỳ nghỉ Tết gần 10 ngày khiến nhu cầu vui chơi giải trí cùng những chuyến du lịch của người dân Sài Gòn lên đột biến, khiến tốc độ tăng giá của nhóm giải trí lên mức cao nhất trong hơn một năm qua. Nếu so với tháng 12 năm ngoái, chỉ số giá nhóm này đã nhích lên 4,11%.

Đẩy giá tiêu dùng tháng Tết tăng mạnh còn có sự "tiếp tay" của nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống, khi leo thêm 2,66%. Trong đó, lương thực đắt nhất (4,87%), thực phẩm và ăn uống ngoài gia đình đội 1,56%-2,67% so với tháng 1. Song, nếu so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng này đã lên lần lượt 23,38%, 8% và 9,08%.

Các mặt hàng thiết yếu như: thịt gia súc, gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ quả, hải sản, gạo, nếp, bột mì, bia nước ngọt, bánh mứt... được tiêu thụ mạnh nhằm phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong Tết. So với Tết Kỷ Sửu, tốc độ tăng giá các mặt hàng này cao thêm 1-4%.

Mỗi nhóm bưu chính viễn thông giảm giá trong dịp Tết, tương ứng 1,3%. 8 nhóm hàng còn lại tăng dao động 0,21%-2,23%.

Theo Cục Thống kê, mức độ tăng giá của 2 tháng đầu năm 2010 cao hơn 2 tháng đầu năm 2009. Bình quân một tháng trong 2 tháng qua, CPI tăng xấp xỉ 1,46% trong khi năm ngoái chỉ có 0,67%.

Trong khi hàng loạt nhu yếu phẩm thi nhau đội giá thì vàng và đô la Mỹ tiếp tục hạ nhiệt. Chỉ số giá vàng và USD tháng 2 hạ lần lượt 1,94% và 0,28%.

Theo Bạch Hường
VnExpress

phuongmai

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên