TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Thị trường cuối năm: Mãi lực thấp, giá giảm

Thị trường cuối năm: Mãi lực thấp, giá giảm

Các siêu thị, mọi năm đã bắt đầu trữ hàng Tết, năm nay vẫn chưa mua vào vì phải chờ diễn biến thị trường.

Giá nhiều mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm, thực phẩm công nghệ... đang đứng và có chiều hướng giảm trong những tháng cuối năm

 

Sau tháng bán hàng khuyến mãi, sức mua tại các siêu thị trên địa bàn TPHCM đã chững lại. Ông Huỳnh Hữu Tuấn, quản lý siêu thị Citimart, cho biết: Mọi năm, sang tháng 10 là doanh thu của siêu thị bắt đầu tăng lên so với ba tháng trước đó nhưng năm nay, thông tin một số loại sữa nguyên liệu có nguồn gốc từ Trung Quốc nhiễm melamine khiến người tiêu dùng e ngại, hạn chế mua sữa, sản phẩm có sử dụng sữa như bánh kẹo, sô-cô-la...

 

Bên cạnh đó, chi tiêu cho tiêu dùng hằng ngày cũng được tiết giảm khiến mãi lực siêu thị giảm theo.

 

Hàng tiêu thụ chậm

 

Giám đốc một công ty phân phối và là chủ 2 siêu thị mini trên địa bàn quận 12 cho biết: hai tháng nay, doanh số bán ra của cả công ty và 2 siêu thị đều rớt mạnh. Nhà cung cấp giảm chiết khấu, đại lý gọi hàng nhỏ giọt... Công ty phải cho thuê bớt một kho chứa hàng và cắt giảm gần một nửa nhân viên.

 

Thời điểm này, các nhà cung cấp đẩy mạnh khuyến mãi hoặc điều chỉnh giảm giá chứ không tăng như những tháng trước.

 

Dầu ăn là mặt hàng có nhiều nhãn hiệu giảm giá, trong khi cách đây vài tháng là những mặt hàng có mức tăng giá chóng mặt. Các loại dầu ăn Neptune, Simply, Mezan, Tường An đã giảm giá 10% - 15%.

 

Hàng lương thực, thực phẩm cũng đứng giá hoặc giảm nhẹ do giá lúa gạo, thức ăn chăn nuôi giảm.

 

Trong tháng 10, Công ty Vissan tiếp tục thực hiện chương trình giảm giá nhằm kích cầu đối với mặt hàng thịt heo và một số loại thực phẩm chế biến. Theo bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Giám đốc Maximark Cộng Hòa, giá nhiều loại nguyên liệu trên thế giới giảm nên nhà sản xuất, nhà phân phối trong nước phải điều chỉnh giảm để có mức giá hợp lý hơn.

 

Ngoài ra, việc cạnh tranh quyết liệt về giá giữa các nhà sản xuất, nhà cung cấp, nhà phân phối cũng tạo điều kiện kìm giữ giá trong điều kiện “thắt lưng buộc bụng” như hiện nay.

 

Giá sẽ còn giảm

 

Ông Nguyễn Viết Xê, Giám đốc Chi nhánh phía Nam, Trung tâm Dự báo Kinh tế xã hội quốc gia, cho biết: Từ nay đến cuối năm, có nhiều yếu tố tác động tạo xu hướng giảm giá như khủng hoảng kinh tế thế giới làm hạ nhiệt giá dầu, sắt thép và một số mặt hàng chiến lược. Tình hình kinh doanh khó khăn khiến sức mua giảm sút (mặc dù hiện tại, sức mua trên thực tế đã giảm) và từ đó kéo giá cả giảm tương ứng.

 

Rút kinh nghiệm từ bài học bánh trung thu; Tết Kỷ Sửu 2009, các doanh nghiệp sẽ tính toán kỹ kế hoạch sản xuất, kinh doanh, cung ứng theo đơn hàng chứ không sản xuất “đón đầu” như trước.

 

Mọi năm, thời điểm này ngành thực phẩm công nghệ đã chuẩn bị nguồn hàng phục vụ Tết nhưng năm nay vẫn còn “án binh bất động”. Các siêu thị, mọi năm giờ này đã bắt đầu trữ hàng Tết, còn năm nay vẫn chưa mua vào vì phải chờ diễn biến thị trường.

 

Theo Thanh Nhân
NLĐ

thaonp

Trở lên trên