TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Thị trường điện máy: Cuộc sàng lọc không chừa một ai

Thị trường điện máy: Cuộc sàng lọc không chừa một ai

Đại diện một số nhà nhập khẩu và trung tâm điện máy thừa nhận, đang đặt hy vọng vào mùa kinh doanh cuối năm với Tết dương lịch và Tết âm lịch.

 Mới đây, Công ty nghiên cứu thị trường GfK (Đức) vừa công bố thị trường công nghệ điện tử Việt Nam trong quí 2-2011 tăng trưởng 6%, trong đó điện thoại di động và hàng điện lạnh tăng trưởng sức mua 30% và các nhóm còn lại đều giảm mạnh với mức hai con số so với cùng kỳ. Trong khi đó, các nhà nhập khẩu và bán lẻ hàng điện máy điện lạnh cho rằng, tình hình kinh doanh trên thực tế còn khó hơn báo cáo. Tất cả hy vọng đang đặt vào mùa mua sắm cuối năm, tuy nhiên, thực tế có thể sẽ không như kỳ vọng.

Thị trường ế ẩm

Dạo qua các con đường có nhiều cửa hàng điện máy trên địa bàn TPHCM như Hoàng Văn Thụ, quận Tân Bình; Nguyễn Oanh, quận Gò Vấp; Trần Hưng Đạo, từ quận 1 sang quận 5… những ngày cuối tuần mới thấy được mức độ ế ẩm của nhóm mặt hàng này hiện nay.

Ví dụ như ở con đường Hoàng Văn Thụ, quận Tân Bình với các cửa hàng san sát, to nhỏ đủ loại, với những cái tên như H. Đ, T. Đ, T.T, Q.V… dù là một tối thứ Bảy nóng nực nhưng chỉ thấy người bán là chủ yếu. Trên đường Nguyễn Oanh, quận Gò Vấp, dù là trưa Chủ nhật nắng chói chang nhưng một siêu thị điện máy có hai mặt tiền chỉ lưa thưa vài chiếc xe trong bãi… Nhân viên của cửa hàng T.Đ trên đường Hoàng Văn Thụ than: "Lâu nay tụi tôi rngồi chơi dài. Không chỉ ngày trong tuần mà kể cả thứ Bảy, Chủ nhật cũng vắng khách hơn trước, buôn bán bây giờ khó quá".

Ông Nguyễn Minh Thư, Phó tổng giám đốc của Công ty TNHH thương mại dịch vụ Thiên Nam Hòa, chủ sở hữu của chuỗi trung tâm điện máy, nội thất Thiên Hòa cho biết, nếu tính chung cả thị trường thì trong tháng 7 vừa qua, hầu hết các mặt hàng đều sụt giảm về lượng bán ra. Ở Thiên Hòa, doanh số 7 tháng có tăng trưởng nhưng mức thấp (5% so với cùng kỳ), không đạt như kế hoạch đề ra. Và nếu xét về lợi nhuận thì “gần như không còn gì nữa” bởi đã phải cắt giảm và dùng chi cho các hoạt động khuyến mãi, quảng cáo để bán hàng.

Trưởng phòng logistics của một nhà nhập khẩu chính hãng không muốn nêu tên cũng xác nhận, tình hình đang rất khó khăn ở các công ty thương mại như đơn vị ông. Bởi vì, hàng bán ra rất chậm, hàng nhập về từ đầu năm chất đầy trong kho, không xuất ra được bao nhiêu. Ông này ước lượng, lượng hàng bán ra đã sụt giảm tới 70 – 80% so với cùng kỳ. “Hàng không bán được. Vốn bị găm một chỗ vì tiền đã phải thanh toán xong với nhà cung cấp từ lâu rồi. Tình hình đang rất bi đát”, ông nói.

Theo vị trưởng phòng này, lượng hàng tồn kho ở các nhà nhập khẩu nhiều đến mức không ít đơn vị đã phải chấp nhận chịu phạt để có thể điều chỉnh số lượng lấy hàng với đối tác nước ngoài. Trong khi đó, tình trạng của các cửa hàng, đại lý bán lẻ cũng tương tự. Ông cho biết, có những đại lý đã phải dùng đến cách: chỉ có hàng mẫu trưng bày tại điểm bán, khi có khách mua mới gọi đến nhà phân phối lấy hàng về giao. Đỡ hơn thì lấy hàng cầm chừng chứ không còn được ào ạt như trước.

Và tất cả, đang trông chờ, hy vọng hết vào mùa kinh doanh cuối năm.

Hy vọng trong thấp thỏm

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, đại diện một số nhà nhập khẩu và trung tâm điện máy thừa nhận, đang đặt hy vọng vào mùa kinh doanh cuối năm với Tết dương lịch và Tết âm lịch.

Ông Thư của Thiên Hòa cho rằng, với chương trình khuyến mãi lớn nhất từ đầu năm đến nay trong tháng 9 - Tháng khuyến mãi, đơn vị này tự tin thị trường sẽ sôi động và tăng trưởng trở lại. Còn nếu nhìn xa hơn, sức mua sẽ có sự đột biến vào cuối năm.

Cơ sở của nhận định này là mặt hàng điện máy, điện lạnh đang có mức giá rất tốt khi các nhà sản xuất và bán lẻ liên kết, hỗ trợ nhau để cùng giảm giá bán, kích cầu người tiêu dùng. Bên cạnh đó, nền kinh tế cũng sẽ không có những biến động bất thường và những mặt hàng này dù gì vẫn là hàng cần thiết cho đời sống. Ngoài ra, nhà bán lẻ cũng đã tìm ra những mặt hàng phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng ở thời điểm này, ví dụ như về chủng loại, khung giá…

Đại diện của nhà nhập khẩu kể trên cũng cho rằng, rất nhiều công ty thương mại đang đặt hết hy vọng vào mùa kinh doanh cuối năm nay để mong cải thiện tình hình. “Thời điểm này, tình hình bi đát nhưng với những công ty liên doanh như chúng tôi, có nguồn lực từ công ty mẹ ở nước ngoài vẫn có thể gồng gánh, chống đỡ và chịu đựng được. Tất cả đang trông vào mùa cuối năm để thay đổi tình hình”, ông này nói.

Theo ông này, có một số cơ sở để hy vọng vì năm nay Tết nguyên đán và Tết dương lịch gần nhau hơn, không vướng tháng nhuận sẽ tạo ra một đợt mua sắm liên tục. Các công ty cũng đã lên sẵn các kế hoạch khuyến mãi lớn vào cuối năm để đẩy hàng, thu hồi vốn của năm tài chính 2011.

Tuy nhiên, đại diện của nhà nhập khẩu này nói: “hy vọng thì vẫn hy vọng nhưng quả thực không tự tin, tin tưởng”. Bởi năm nay, tình hình kinh tế khó khăn hơn rất nhiều lần so với năm 2008.

Cuộc sàng lọc không chừa một ai

Nhận định về cuộc sàng lọc ở thị trường điện máy trong thời gian tới dưới tác động của việc kinh doanh khó khăn, nhiều người trong ngành cho rằng, sẽ có nhiều nhiều cái tên biến mất, bị loại khỏi cuộc chơi và không hề phụ thuộc vào quy mô lớn nhỏ.

Đó sẽ là những nhà nhập khẩu, phân phối cũng như bán lẻ không đủ tiềm lực về tài chính, không có các chính sách kinh doanh hướng đến khách hàng, không chăm sóc và đặt quyền lợi khách hàng lên cao hơn quyền lợi doanh nghiệp, không có những quan hệ bền chặt với các đối tác…

  Theo Minh Tâm

TBKTSG

thanhhuong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên