TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Thị trường điện thoại di động: Cuộc đua bỏ mạng

Thị trường điện thoại di động: Cuộc đua bỏ mạng

Cái bắt tay giữa hai nhà mạng lớn của tập đoàn bưu chính viễn thông dường như không chỉ giúp họ tăng thuê bao hay doanh thu, mà còn hãm đà tiến của nhà mạng lớn cũng như nhỏ.

Ba tuần trước khi hai nhà mạng thuộc VNPT có chương trình khuyến mãi lớn, Viettel cũng có chương trình khuyến mãi mang tên VT200 dành cho khách hàng là thuê bao di động trả trước (trừ thuê bao Tourist) tại 12 tỉnh, thành, với giá cước 200 đồng mỗi phút.

Tiền kích hoạt dịch vụ 5.000 đồng/lần đăng ký. Doanh nghiệp có số thuê bao lớn nhất Việt Nam này cũng giới hạn thời gian thực hiện cuộc gọi từ 6 giờ sáng tới 6 giờ chiều.

Lần đầu chung tay

Kể từ ngày thành lập tới nay, đây là lần đầu hai nhà mạng Mobifone và Vinaphone cùng thực hiện chương trình khuyến mãi dành cho những thuê bao trả sau mới đăng ký.

Trong vòng một tháng, tính từ ngày 20.4, người mới đăng ký được miễn phí mười phút đầu khi gọi di động nội mạng hoặc liên mạng (Mobifone và Vinaphone) và cả cuộc gọi tới máy cố định thuộc tập đoàn bưu chính viễn thông (bao gồm cả Gphone và Cityphone). Ngoài ra, mỗi ngày người sử dụng mất khoảng 3.000 hoặc 4.500 đồng cho cước thuê bao. Phương thức này áp dụng trong 12 tháng.

Chương trình khuyến mãi của hai nhà mạng Mobifone và Vinaphone được giới chuyên môn và kinh doanh di động đánh giá có khả năng thành công. Với mức phí 4.500 đồng/ngày mà không bị hạn chế số lượng cuộc gọi, chỉ giới hạn thời gian gọi, đối tượng nhắm tới là học sinh, sinh viên, công nhân, viên chức đang dùng thuê bao trả trước của hai nhà mạng này và các nhà mạng đối thủ khác chuyển sang, cũng như người bắt đầu làm quen với công nghệ di động.

Ngoài mức phí thấp, trên nguyên tắc, thuê bao có thể gọi cho 80 triệu đối tác là lượng thuê bao di động của hai nhà mạng, cũng như gần 14 triệu thuê bao điện thoại cố định của VNPT (chiếm 90% thuê bao điện thoại cố định của Việt Nam).

Trao đổi với Sài Gòn Tiếp Thị, nhà mạng Vinaphone cho biết, trước đây, mỗi ngày có khoảng 3.000 khách hàng đăng ký gói thuê bao trả sau, thì nay, với những ưu đãi trên, dự kiến mỗi ngày có khoảng 10.000 thuê bao trả sau mới. Nhà mạng có thâm niên thứ nhì Việt Nam này tin rằng, việc có thêm ba triệu thuê bao trả sau sẽ không quá khó.

Một chuyên gia giấu tên cho rằng chương trình khuyến mãi như vậy, không chỉ khách hàng có lợi mà nhà mạng cũng có lợi. Theo vị này, tính ra một thuê bao mỗi tháng chi ra 135.000 đồng, vẫn cao hơn mức trung bình 95.000 đồng như hiện nay. Ông này nói: “Với độ hấp dẫn như vậy, trong một tháng tới các nhà mạng nhỏ khó có cơ hội để tăng thuê bao mới”.

Hai nhà mạng Vinaphone và Mobifone tự tin cho rằng hệ thống mạng của họ hiện nay sẵn sàng đáp ứng cho khoảng 100 triệu thuê bao di động với chất lượng cuộc gọi tốt. Tuy nhiên, một số chuyên gia trong ngành lo ngại khi chương trình này kết thúc vào tháng 5.2011, sẽ có nhiều thuê bao bỏ mạng đi.

Ông Đinh Việt Hưng, trưởng phòng giá cước tiếp thị của Mobifone nói: “Mobifone sẽ quan tâm tới từng nhóm nhỏ khách hàng thuộc các đối tượng khác nhau bằng những ưu đãi thiết thực”.

Nhà mạng nhỏ lép vế

Những nhà mạng có thị phần nhỏ như Vietnamobile, S-Fone, G-Tel dường như chưa kịp trở tay trước các chương trình khuyến mãi của ba nhà mạng chiếm phần lớn thị phần.

Đại diện một nhà mạng ngậm ngùi nói với Sài Gòn Tiếp Thị: “Đây là chương trình khuyến mãi độc nhất từ trước đến nay mà tôi đã biết. Chưa bao giờ chúng tôi cảm thấy mệt mỏi như thế này. Trong tháng tới, chắc chẳng có được thuê bao mới nào”.

Không bình luận về chương trình khuyến mãi của các đối thủ cạnh tranh, đại diện nhà mạng Beeline, liên doanh có vốn từ Nga, nói: “Beeline không thể cạnh tranh với các nhà mạng lớn. Không thể gọi là phản công nhưng chắc chắn sẽ có những điều hấp dẫn cho khách hàng của mình”.

Trước ý kiến cho rằng việc khuyến mại sẽ giúp Vinaphone và Mobifone chung tay ngăn chặn tầm ảnh hưởng của Viettel, một quan chức của Viettel Telecom không bình luận về nhận xét này. Vị này xác nhận rằng, khi hai nhà mạng Vinaphone và Mobifone liên minh tạo nên sức mạnh thật sự trên thương trường.

Một chuyên gia nhiều năm lăn lộn với các nhà mạng di động bình luận: “Cuộc chiến giữa các nhà mạng ngày càng gay gắt và khốc liệt hơn. Nhà mạng lớn sẽ dùng nhiều chiêu để lấy thị phần vốn khá ít ỏi của các nhà mạng nhỏ. Có thể nói, vào thời điểm này, sân chơi viễn thông chỉ dành cho các đại gia”.

Theo Gia Vinh
SGTT

khanhhoa