TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Thị trường ôtô cuối năm: Đóng băng hay tăng trưởng?

Thị trường ôtô cuối năm: Đóng băng hay tăng trưởng?

Nhiều ý kiến lo ngại thời kỳ "đóng băng" với ôtô đã bắt đầu, nhưng ngược lại cũng có những nhận định cho rằng thị trường ôtô Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) trong tháng 9/2008 lượng xe bán ra của 16 DN thành viên chỉ đạt 5.180 chiếc, giảm đến 2.629 chiếc so với tháng 8/2008 và giảm 33% so với tháng 9/2007.

Đây là thời điểm thị trường ảm đạm nhất trong vòng hai năm qua và nhiều ý kiến lo ngại rằng thời kỳ "đóng băng" với ôtô đã bắt đầu.

Nhưng cũng có không ít các nhận định khác. Nguyên nhân giảm sút sản lượng ôtô bán ra trong tháng 9 /2008 được một số DN giải thích là do muốn tránh mức lệ phí trước bạ mới ,10% (có hiệu lực từ ngày 25/8) nên nhiều người đã mua xe trong tháng 8, vì vậy lượng xe tiêu thụ trong tháng 9 giảm sút. Tiêu thụ đạt 5.180 chiếc cũng là một thành công và thị trường ôtô vẫn có tăng trưởng.

Trong 3 tháng cuối năm 2008 dự báo thị trường ôtô vẫn tăng trưởng bởi nhu cầu về xe của khách hàng vẫn có và cuối năm là thời điểm các DN rầm rộ khuyến mãi, giảm giá xe. Một số DN cho rằng lượng ôtô tiêu thụ trong năm 2008 ít nhất cũng bằng năm 2007 ( năm 2007 thị trường ôtô Việt Nam đạt quy mô 120.000 xe).

Khuyến mại và giảm giá

Nhu cầu về xe vẫn có, ông Huỳnh Dư An, Tổng giám đốc Công ty Euro Auto nhà phân phối xe BMW tại Việt Nam cho biết nhưng chỉ có điều tiêu chuẩn về xe của khách hàng sẽ phải giảm đi.Chẳng hạn trước đây với 30.000 USD khách hàng có thể mua được chiếc xe có nhiều trang thiết bị, tiện nghi hơn thì nay cũng xe đó, giá đó nhưng các trang thiết bị, tiện nghi trong xe sẽ phải lược bỏ nhiều. Hoặc là nhiều khách hàng sẽ phải chuyển từ xe hạng sang xuống xe hạng trung.

Đây cũng chính là xu hướng kinh doanh ôtô trong thời gian tới của nhiều DN. Nhiều DN đang loại bỏ bớt các trang thiết bị nhằm giảm hoặc giữ giá xe để thu hút khách hàng.

Vào dịp cuối năm sẽ còn nhiều chương trình khyến mãi giảm giá của các DN ôtô nhằm để kích cầu thị trường. Bên cạnh đó, nhiều đại lý bán xe lắp ráp trong nước cũng tự giảm giá bán cho khách hàng, chấp nhận một tỷ lệ hoa hồng thấp để tăng lượng bán ra. Hiện tại có đại lý bán xe lắp ráp trong nước đã giảm giá bán từ 1.000-2.000 USD/xe nhằm hỗ trợ lệ phí trước bạ, vì vậy chi phí cho chiếc xe của khách hàng mua tại thời điểm này so với khi lệ phí trước bạ chưa tăng gần như nhau.

Theo ông Huỳnh Dư An, thị trường ôtô Việt Nam vẫn được đánh giá là có tiềm năng. Nhiều hãng xe nước ngoài vẫn đang muốn thâm nhập. Vào đầu năm 2009 khi thị trường bán lẻ mở cửa (theo cam kết gia nhập WTO) sẽ có rất nhiều các hãng xe mở đại lý phân phối xe nhập khẩu tại Việt Nam. Bên cạnh đó một số hãng khác đang tiến hành mua cổ phần để trở thành cổ đông chiến lược của các nhà sản xuất lắp ráp xe 100% vốn trong nước. Điều này không nằm ngoài mục đích kiếm lời trên thị trường ôtô Việt Nam.

Nhiều DN đang lo ngại Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi dự kiến thực hiện từ 1/4/2009 tới với các mức thuế tăng cao dành cho xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống sẽ tiếp tục đẩy thị trường ôtô vào khó khăn. Nhưng theo ông Vũ Văn Ninh, Bộ trưởng Bộ Tài chính thì ngành công nghiệp ôtô chịu tác động của nhiều yếu tố.

"Hiện Bộ Công Thương đang xem xét, tổng kết, đánh giá lại về chiến lược phát triển công nghiệp ôtô thời gian qua. Sau đó các cơ quan sẽ đưa ra các chính sách thống nhất. Để khuyến khích đẩy mạnh nội địa hoá ngành với công nghiệp này, nếu không điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt thì sẽ sử dụng các chính sách khác chẳng hạn như điều chỉnh thuế nhập khẩu", ông Ninh nói.

Theo Trần Thuỷ
Vietnamnet

phuongmai

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên