TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Thị trường Tết: Bừng tỉnh và... tăng tốc

Thị trường Tết: Bừng tỉnh và... tăng tốc

Những dòng người kẹt cứng tại các quầy tính tiền khiến nhiều siêu thị trở nên quá tải, Các nhà bán lẻ đã có thể thở phào sau cả tháng thấp thỏm lo âu.

Mãi lực tăng đột biến

Ông Nguyễn Thái Dũng, Phó Tổng giám đốc Big C Thăng Long đã có hai ngày cuối tuần tuyệt vời (17-18/1) khi doanh số bán hàng tăng vọt đến 50%.

Thống kê của Big C mấy ngày gần đây cho biết, tổng giá trị trên mỗi đơn hàng cao hơn hẳn năm trước. Cụ thể nếu so ngày 19/1/2009 với đúng ngày này năm ngoái thì giá trị trên mỗi đơn hàng đã tăng tới 47%.

Không quá đông như Big C nhưng tấp nập không kém là các siêu thị “trong phố”.

Sở hữu một chuỗi 19 siêu thị và gần 140 cửa hàng tiện lợi “phân bổ” vào tận các ngõ nhỏ, Hapro đã chuẩn bị trước 570 tỷ tiền hàng, tập trung cung cấp vào các nhóm thiết yếu như gạo ngon, thực phẩm, thịt tươi, các mặt hàng chế biến đông lạnh, bánh mứt kẹo và các loại đồ uống với giá cả tương đối cạnh tranh.

Nói về sức tiêu thụ mấy ngày qua, ông Trần Mạnh Cảnh, Phó Tổng giám đốc Hapro cho biết, doanh thu hệ thống đã tăng gấp nhiều lần so với tuần trước đó.

Công ty Thực phẩm Hà Nội có doanh số 3,5 tỷ đồng/ngày, tăng gấp gần 4 lần so với trước đó; Công ty Siêu thị Hà Nội tăng gấp 2,5 lần, khoảng 1,2 tỷ đồng/ngày; Công ty TMĐT Long Biên, doanh số khoảng 1 tỷ đồng/ngày trong khi bình thường khoảng 300 triệu đồng.

Theo lý giải của các nhà bán lẻ, sở dĩ mãi đến cận Tết thị trường mới nóng lên được vì phải “đợi” lương, thưởng của các doanh nghiệp.

Siêu thị và hàng nội hút khách

Ngoài việc “khởi động” muộn, thị trường Tết năm nay còn đánh dấu xu hướng nổi bật. Đó là người dân thích sắm Tết trong siêu thị và chuyển hướng sang hàng Việt.

Mua sắm trong siêu thị, người tiêu dùng có cảm giác yên tâm về nguồn gốc, xuất xứ cũng như các tiêu chuẩn VSATTP của hàng hoá, nhất là sau cơn bão melamine.

Siêu thị cũng thắng thế hệ thống phân phối truyền thống ở phương diện mua sắm tập trung, tiết kiệm thời gian và công sức – điều cần thiết cho những người đi sắm Tết muộn như năm nay.

Nhưng quan trọng nhất, lần đầu tiên siêu thị tỏ ra cạnh tranh tốt với chợ truyền thống về độ ổn định giá cả. Nguyên nhân là hầu hết đều có sự chuẩn bị và lưu kho hàng hoá từ quý ba năm 2008.

Giá cả cạnh tranh cũng là yếu tố khiến người tiêu dùng quyết định “về tắm ao ta”. Đồ uống đa số là bia Việt Nam và các loại nước uống không cồn như trà xanh 0 độ, trà hương trái cây, café, trà cao cấp.. “made in Vietnam” trong khi sức tiêu thụ rượu ngoại được dự đoán sẽ không tăng nhiều.

Đắt hàng nhưng vẫn… kém vui

Mặc dù mãi lực đã “bừng tỉnh” và đang tăng tốc nhanh theo từng ngày nhưng tính tổng thể, các nhà bán lẻ năm nay vẫn kém vui.

Lý do là tuy sức mua đang tăng mạnh nhưng thời điểm mua sắm “nóng” lên quá ngắn nên ngay cả người lạc quan như ông Dũng cũng dự báo mãi lực cả đợt Tết năm nay kém năm trước.

“Tôi đánh giá mãi lực của năm nay có khó khăn so với năm trước, Big C chắc sẽ tăng tầm 25-30% vì tăng thêm 30% diện tích bán hàng và 40% số lượng máy tính tiền nhưng chi ly ra thì vẫn giảm mãi lực so với mức 35% của năm ngoái”.

Theo Phan Hùng
Vietnamnet

phuongmai

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên