TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Thị trường viễn thông Việt Nam: Quản lý chặt giá cước của DN lớn để DN nhỏ có thể phát triển

Thị trường viễn thông Việt Nam: Quản lý chặt giá cước của DN lớn để DN nhỏ có thể phát triển

Các doanh nghiệp lớn thống lĩnh thị trường thì sẽ được quản lý chặt hơn doanh nghiệp nhỏ để doanh nghiệp nhỏ có cơ hội phát triển.

Trong thời gian gần đây, Bộ TT&TT và các ngành liên quan cũng đã nỗ lực xây dựng và hoàn thiện hành lang pháp lý nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp viễn thông và CNTT, thiết lập môi trường cạnh tranh bình đẳng, tạo điều kiện thuận lơi cho các hoạt động đầu tư, kinh doanh và tham gia thị trưởng của mọi thành phân kinh tế trong và ngoài nước.

Trên cơ sở đó, Việt Nam sẵn sàng chào đón và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp CNTT và viễn thông quốc tế đầu tư kinh doanh có hiêu quả tại Việt Nam, đồng thời cũng mong muốn sự hợp tác và phát triển lĩnh vực viễn thông di động giữa Việt Nam và các nước ngày càng được mở rộng.

Đó là những ghi nhận về ý kiến của một số diễn giả tham gia Hội nghị quốc tế Mobile Việt Nam 2012 đang diễn ra tại Hà Nội.

Theo ông thị trường viễn thông di động ở Việt Nam có sự cạnh tranh hay không?

Ông Charles Moon – nhà phân tích chính của Informa: Chính các khuyến mại nạp thẻ thường ở mức 50%, 100% thậm chí 200% làm cho dịch vụ rẻ hơn rất nhiều so với chính thức đăng ký đã là lời giải thích cho việc thị trường này có cạnh tranh hay không. Đó cũng là lý do lớn giải thích vì sao mật độ thuê bao ở Việt Nam rất cao.

Trong một thị trường mà có thu nhập của mỗi hộ gia đình tương đương với thị trường Ấn Độ và Indonesia thì mật độ thuê bao là 161% như của Việt Nam hiện nay là quá cao. Như vậy câu trả lời của tôi về sự cạnh tranh tại thị trường Việt Nam là vừa có và vừa không có.

Không là bởi thị trường Việt Nam cạnh tranh chỉ bao gồm 2 đối thủ cạnh tranhh lớn nhưng có là bởi mật độ cạnh tranh lại rất là cao, sự cạnh tranh về giá rất lớn, dịch vụ di động lại rất rẻ.

Ông nghĩ thế nào về thị trường viễn thông di động tại Việt Nam hiện nay và Việt Nam cần phải làm như thế nào để có sự phát triển lĩnh vực này bền vững?

Ông Tomas Kershaw – Phó chủ tịch cao cấp của Interconnection: Tôi nghĩ hiện Việt Nam đang đi rất đúng đường khi so sánh với các nước trong khu vực. Nếu nhìn các khu vực tương đương thì mật độ smart phone ở Việt Nam rất cao, mật độ cạnh tranh cũng rất cao.

Liên quan đến số nhà khai thác và hành vi cạnh tranh giữa các nhà khai thác thì Việt Nam cần tích cực đầu tư vào dịch vụ mới, tính năng mới, triển khai di động băng rộng.

Tôi nghĩ một điều cần xảy ra đó là mật độ thuê bao di động của Việt Nam cần giảm xuống trong tương lai. Khi mà cạnh tranh rất là khó, bởi rất nhiều thuê bao có nhiều sim rác và chỉ số APU bị hạ thấp cũng vì lý do đó.

Nghe có vẻ không đúng khi mà chúng ta giảm mật độ xuống. Nhưng tôi nghĩ mức độ phù hợp chỉ khoảng 90 – 92%. Khi đó chúng ta có thể sử dụng dịch vụ và duy trì môi trường ổn định với mức độ cạnh tranh phù hợp.

Chủ đề đang nóng ở Việt Nam hiện nay là cho phép khách hàng chuyển mạng mà không cần đổi số, mô hình làm là phải có hệ thống phân phối với tất cả các nhà mạng. Vậy đơn vị nào sẽ đứng ra tiếp nhận? Đầu tư sẽ như thế nào? Nhà nước hay cổ phần hay như thế nào?

Ông Charles Moon – nhà phân tích chính của Informa: Tôi nghĩ nên do Chính phủ điều hành, đôi khi do bên thứ 3 hoặc nhà nước liên doanh. Các nhà quản lý sẽ cấp giấy phép, và cái việc hành truyền tải số cũng giống như các dịch vụ nào khác. Đây là một tài nguyên quốc gia và chúng ta nên đưa ra hình thức quản lý như các dịch vụ viễn thông khác.

Có nhiều cách khác nhau như Thái Lan có một nhà khai thác vận hành dịch vụ này. Ấn Độ thì dịch vụ này được quản lý rất chặt chẽ. Một số nước khác thì Chính Phủ lại đứng ra vận hành dịch vụ này.

Về chi phí đầu tư, tôi nghĩ rằng Việt Nam cũng có tính chất hơi đặc biệt, vì chúng ta có nhiều nhà khai thác nên chúng ta cũng nên có một cách riêng biệt.

Hiện tại trên thị trường di động có 3 "ông lớn" là Vinaphone, Mobifone và Viettel, còn lại  Gtell và Vietnam mobile, tương lai của các nhà nhỏ như thế nào, thế VN có chính sách nào cho nhà mạng nhỏ?

Bà Trần Nhật Lệ - Phó Trưởng phòng chính sách và quy hoạch (Cục viễn thông):  Thực chất chỉ có EVN telecom được sát nhập vào Viettel, và đây cũng là chủ trương chung của Nhà nước. Bởi EVN telecom đầu tư chính vào điện lực, đầu tư ngoài ngành không hiệu quả. Như vậy chỉ có một mạng sát nhập vào Viettel.

Với trường hợp của Beeline thì chỉ thay đổi tên chứ không phải biến mất khỏi thị trường. Vì đối tác thay đổi phương pháp đầu tư vào thị trường nên họ rút vốn nhưng ko có nghĩa là mạng đấy ra khỏi thị trường.

Tính đến tháng 12/2011 Việt Nam có 7 doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này, hiện nay còn 6. Theo số liệu chúng tôi mà chúng tôi có được thì Gmobile cũng phát triển tốt, cụ thể thuê bao có phát sinh dung lượng (không phải mobile đăng ký) thì Gmoblie phát triển nhanh nhất khoảng 1,42%.

Về chính sách cho doanh nghiệp nhỏ phát triển thì về cơ bản chúng tôi vẫn quản lý chặt về thuê bao trả trước để tránh thuê bao ảo.

Quản lý cước thì vẫn tiếp tục quản lý giá cước chặt với thị phần lớn, thống lĩnh thị trường, còn đối với doanh nghiệp nhỏ thì sẽ lỏng hơn. Đây là biện pháp cơ bản để tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhỏ trên thị trường.

Thủ tướng Chính Phủ có ban hành quy định phát triển viễn thông quốc gia đến năm 2012 thì trong đấy cũng khẳng định bảo đảm trên mỗi thị trường duy trì ít nhất 3 doanhh nghiệp phát triển ngành.

Như vậy là VN mobile, Gtell sẽ không được hỗ trợ có đúng không?Và bà lý giải thế nào về việc S-Fone cũng đã rời khỏi thị trường?

Bà Trần Nhật Lệ - Phó Trưởng phòng chính sách và quy hoạch (Cục viễn thông): Thủ tướng Chính phủ quy định phát triển viễn thông quốc gia đến năm 2012 thì trong đấy cũng khẳng định bảo đảm duy trì ít nhất 3 doanh nghiệp phát triển ngành chứ không có nghĩa là không hỗ trợ.

Còn liên quan tới mạng S-Fone thì như đã trình bày thì trong nửa đầu năm 2012 lượng thuê bao đã sụt giảm đáng kể, bản thân công ty cũng gặp nhiều vấn đề nội bộ nhưng điều đấy ko có nghĩa là S-Fone đã biến mất khỏi thị trường và SFone vẫn có giấy phép để kinh doanh dịch vụ tại VN.

Ông Phạm Hồng Hải - Cục trưởng cục viễn thông:  Hiện nay theo thông lệ Quốc tế, các doanh nghiệp lớn thống lĩnh thị trường thì sẽ được quản lý chặt hơn doanh nghiệp nhỏ để doanh nghiệp nhỏ có cơ hội phát triển.

Nhưng trên thị trường đã duy trì ít nhất được 3 doanh nghiệp thì các doanh nghiệp lớn hay nhỏ nếu kinh doanh không hiệu quả thì sẽ vẫn phải biến mất khỏi thị trường. Cách quản lý cơ bản là duy trì áp lực cạnh tranh lên tất cả mọi doanh nghiệp.

Khánh Linh (lược ghi)

hanhle

Theo Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên