TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Thị trường xe hơi ảm đạm

Thị trường xe hơi ảm đạm

Thị trường xe đang lâm vào khủng hoảng khi mãi lực ngưng đọng. Nhưng nhiều doanh nghiệp nhập khẩu xe hạng sang vẫn kỳ vọng vào sự hồi phục của thị trường.

Xe nhập khẩu giảm mạnh

Giới kinh doanh xe hơi nhập khẩu đang đứng ngồi không yên. Sau cú hích thị trường chạy phí trước bạ áp dụng từ 25.8, sức mua trở lại tình trạng “eo sèo” dù nay đang vào những tháng cuối năm.

Bà Thiều Quang, phó giám đốc công ty kinh doanh ô tô Linh Trần cho biết: “Chúng tôi chỉ nhập theo đơn đặt hàng chứ không dám nhập về nhiều như trước”. Kinh doanh xe dạo này chưa hết khó. Nhiều người đã tranh thủ mua hồi cuối tháng 8, còn bây giờ, ai có nhu cầu thật sự mới tìm đến. Bây giờ lỡ “leo lưng cọp” rồi nên phải cố thôi…”.

Ông Huỳnh Tấn Thuyên, đại diện công ty ô tô Châu Âu, than thở: “Chúng tôi kích cầu bằng chính sách giảm giá gián tiếp như hỗ trợ một phần phí trước bạ hoặc các loại khuyến mãi nhưng vẫn không giúp cải thiện tình hình”.

Để cứu vãn thị trường, nhiều salon xe đã áp dụng chiêu thức giảm giá, thậm chí bán lỗ để thu hồi vốn. Tình trạng cạnh tranh giá trở nên quyết liệt hơn bao giờ hết khi khách hàng cân nhắc hầu bao. Ông Nguyễn Lê Phong, giám đốc bán hàng salon Auto Trade cho biết: “Nhiều loại xe chúng tôi đang bán lỗ. Đơn cử như xe Camry LE 2009 có giá nhập khẩu cộng với thuế 59.000 USD nhưng chúng tôi chỉ bán 57.000 USD”.

Theo tổng cục Thống kê, lượng ô tô nguyên chiếc nhập vào Việt Nam trong tháng 9.2008 chỉ còn khoảng 1.400 chiếc, giá trị kim ngạch trên 25 triệu USD. Như vậy, nhập khẩu ô tô trong tháng 9 đã giảm hơn 1/4 về số lượng và hơn một nửa về kim ngạch so với tháng 8.2008.

Trong nước thoi thóp

Xe nhập ngoại ế ẩm, tiêu thụ xe lắp ráp trong nước cũng chẳng khả quan. Thống kê của hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, lượng xe lắp ráp bán ra trong tháng 9 tụt dốc thảm hại. Theo đó, các liên doanh bán ra 1.137 chiếc sedan (xe năm chỗ), giảm 50% so với tháng 8 và là mức thấp nhất kể từ tháng 5.2007. Trong khi đó, dòng xe đa dụng tiêu thụ được 1.130 chiếc, ít nhất kể từ tháng 4.2006.

Dòng xe Toyota Innova luôn dẫn đầu về doanh số thời gian qua cũng chỉ bán được 650 chiếc trong tháng 9 giảm 724 chiếc so với tháng trước. Xe Ford Everest tụt dốc từ 453 xe trong tháng 8 xuống còn 145. Isuzu Highlander giảm tới chín lần và chỉ bán được 5 xe. Còn lượng Honda Civic giảm bốn lần so với tháng 8, còn 121 xe.

Sẽ hồi sinh?

Tuy nhiên, thị trường trong nước vẫn là miếng bánh hấp dẫn những nhà kinh doanh xe. Nhiều hãng xe lớn đang tiếp tục mở rộng hệ thống đại lý bán hàng trên địa bàn TP.HCM.

Mới đây, hãng BMW khai trương phòng trưng bày các sản phẩm thời trang và lưu niệm BMW diện tích khoảng 250m2 tại 253 Nguyễn Văn Trỗi, quận Phú Nhuận. Hãng này còn có tham vọng chiếm lĩnh những khách hàng “hạng sang” khi đang xây dựng trung tâm BMW với tổng diện tích sử dụng khoảng 8.000m2 tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng và sẽ chính thức hoạt động vào cuối năm nay. Nằm kề trung tâm của BMW là trung tâm trưng bày của Porsche đang xây dựng.

Trong khi đó, hãng Toyota cũng vừa khởi động dự án xây dựng showroom trên đường Nguyễn Văn Linh, quận 7. Đại diện hãng Toyota cho biết: “Những dự án này đã được lên kế hoạch từ lâu nên dù tình hình kinh doanh ảm đạm thì chúng tôi vẫn gấp rút thực hiện để phục vụ mục tiêu dài hạn. Thực tế thì nhu cầu mua xe ngày càng tăng, nhiều khả năng thị trường sẽ khởi sắc trở lại trong năm 2010”.

 Ông Nguyễn Lê Phong tin tưởng: “Kinh doanh xe còn lâu dài và còn nhiều cơ hội”.

Theo Nguyên Tuấn
SGTT

thanhtu

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên