TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Thôn tính lĩnh vực phân phối

18-07-2011 - 16:22 PM | Kinh tế vĩ mô - Đầu tư

Thôn tính lĩnh vực phân phối

Với mặt hàng gạo, đã có doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vốn, đầu tư vào sản xuất lúa giống tại Việt Nam, sau đó đóng mác sản phẩm riêng để bán tại các siêu thị trong nước…

Nhiều doanh nghiệp nước ngoài đẩy nhanh việc tìm kiếm cách thức tham gia hệ thống phân phối các mặt hàng thuộc danh mục loại trừ lâu dài của Việt Nam theo cam kết Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), đang dấy lên những lo ngại trong việc thôn tính và lũng đoạn thị trường.

Điển hình là trên lĩnh vực phân phối dược phẩm, hiện có 5-6 doanh nghiệp nước ngoài tham gia phân phối dược phẩm tại Việt Nam, dù mặt hàng này thuộc danh mục loại trừ lâu dài (gồm gạo, thuốc chữa bệnh…) khi Việt Nam gia nhập WTO. Phải nhấn mạnh là, Việt Nam đưa ra danh sách các mặt hàng mà doanh nghiệp nước ngoài không được tham gia phân phối là do những mặt hàng đó rất quan trọng, rất nhạy cảm với nền kinh tế Việt Nam.

Thực tế cho thấy, để lách luật, một số doanh nghiệp nước ngoài đã không trực tiếp mở hệ thống phân phối, mà tìm cách đi đường vòng. Đơn cử như với mặt hàng thuốc chữa bệnh, nhà đầu tư rất quan tâm tới việc thâu tóm cổ phần của doanh nghiệp sản xuất dược phẩm trong nước đang sở hữu hệ thống phân phối thuốc chữa bệnh.        

Còn với mặt hàng gạo, đã có doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vốn, đầu tư vào sản xuất lúa giống tại Việt Nam, sau đó đóng mác sản phẩm riêng để bán tại các siêu thị trong nước…

Như vậy, sẽ rất khó ngăn chặn sự bành chướng của doanh nghiệp nước ngoài khi họ chủ tâm mua lại cổ phần của doanh nghiệp trong nước để tham gia phân phối sản phẩm. Tất nhiên, với người tiêu dùng, việc doanh nghiệp nước ngoài rót vốn, trang bị công nghệ hiện đại hỗ trợ khu vực phân phối bán lẻ là điều đáng mừng, bởi không ai khác, chính người Việt Nam sẽ là những khách hàng trước tiên nhận được dịch vụ có chất lượng. Thế nhưng, về lâu dài, nền kinh tế sẽ không được lợi khi cả hoạt động sản xuất lẫn tiêu dùng bị chi phối bởi các nhà phân phối ngoại.

Trong một thời gian dài, doanh nghiệp Việt Nam được cảnh báo về sự xâm lấn của các đối thủ nước ngoài. Song dường như phản ứng của các doanh nghiệp trong nước chưa đủ mạnh, nên doanh nghiệp nước ngoài không những tham gia phân phối các mặt hàng thông thường, mà còn phân phối một số mặt hàng thuộc danh mục loại trừ, thậm chí cả mặt hàng thuộc danh mục không mở cửa. Đây là nguy cơ lớn, bởi đối tượng chịu thiệt trước mắt là doanh nghiệp trong nước, sau đó là người tiêu dùng Việt Nam.

Hiện tượng trên đang đặt ra khá nhiều vấn đề. Việc xử lý dứt điểm hiện tượng này không chỉ đòi hỏi nỗ lực của riêng doanh nghiệp trong nước, dù đó là doanh nghiệp phân phối hay doanh nghiệp sản xuất, mà cần sự trợ giúp tích cực từ các nhà quản lý, các nhà hoạch định chính sách. Một lần nữa, các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của doanh nghiệp trong nước cũng được đặt ra. Tất nhiên, doanh nghiệp trong nước rất mong nhận được sự hỗ trợ tối đa về vốn, về cơ chế, chính sách… để tự đi lên thay vì liên doanh với nước ngoài, bởi trong trường hợp đó, nguy cơ bị thôn tính là rất lớn.

Theo Kim Sơn
Báo Đầu tư

thanhhuong

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM