TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Thu phí ô tô vào trung tâm: Càng đi nhiều mức phí càng tăng

Thu phí ô tô vào trung tâm: Càng đi nhiều mức phí càng tăng

Mỗi đầu đọc sẽ được nạp sẵn tiền khi dữ liệu được xử lý và nhận diện xong số tiền sẽ tự động được trừ cho mỗi lượt đi.

Sau khi Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đồng ý cho TPHCM triển khai thí điểm việc thu phí tự động đối với ô tô đi vào trung tâm thành phố, ông Lâm Thiếu Quân, Tổng giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong (đơn vị được UBND TPHCM giao lập đề án thu phí), cho biết mức thu phí sẽ tăng theo số lượt đi.

Ông Lâm Thiếu Quân cho TBKTSG Online biết, một số nước như Singapore, Anh đã áp dụng hình thức này rất hiệu quả. Việc triển khai hệ thống thu phí tự động góp phần giảm nhu cầu sử dụng phương tiện ô tô cá nhân trong giờ cao điểm trên các trục đường chính dẫn đến trung tâm thành phố, đồng thời giảm tình trạng tắc nghẽn giao thông tại khu trung tâm.

Phương án mà Công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong đưa ra là áp dụng hệ thống kỹ thuật đa làn, không dừng; có nghĩa là mỗi xe ô tô khi đi vào trung tâm thành phố bắt buộc phải gắn một đầu đọc (OBU), sau đó các trạm thu sóng sẽ bắt sóng, cùng lúc các camera lắp bên đường sẽ chụp hình để nhận diện biển số xe rồi chuyền về trung tâm dữ liệu.

Mỗi đầu đọc sẽ được nạp sẵn tiền khi dữ liệu được xử lý và nhận diện xong số tiền sẽ tự động được trừ cho mỗi lượt đi.

Đối với những xe đi vào trung tâm thành phố mà không gắn đầu đọc sẽ có camera chụp lại biển số rồi đưa thông tin về lực lượng cảnh sát giao thông chỉ trong thời gian ngắn cảnh sát giao thông sẽ truy thu và xử phạt.

Cùng với đó, đơn vị này sẽ xây dựng các trạm cho thuê đầu đọc (OBU) ở những cửa ngõ dẫn vào trung tâm để những xe ngoại tỉnh khi đến đây sẽ thuê đầu đọc có nạp sẵn tiền rồi gắn vào xe.

Tuy nhiên, số tiền cho mỗi lượt xe ô tô đi vào trung tâm đơn vị này chưa đưa ra mức thu cụ thể, nhưng ông Quân cũng cho biết số tiền sẽ tăng theo số lượt đi, nếu đi nhiều thì số phí càng tăng.

Theo giải thích của ông Quân, việc thu phí theo mức tăng dần dựa vào số lượt sẽ khiến lượng xe vào khu trung tâm có thể giảm. Cụ thể nếu một xe trong một ngày vào trung tâm thành phố 3 lượt thì số phí sẽ tăng theo từng lượt.

Ông Quân nhấn mạnh rằng, phương án này mới đang trong quá trình nghiên cứu.Sau khi đề xuất sẽ lập báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật, rồi mới tiến hành xây lắp, vận hành thử nghiệm; nếu khả thi, sau đó mới bàn giao và vận hành.

Đến cuối tháng 4, phương án này sẽ được trình UBND TPHCM xem xét. Nếu được UBNDTPHCM chấp thuận thì đến tháng 6 việc triển khai xây dựng mới được bắt đầu.

Theo Anh Quân

TBKTSG

thanhhuong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên