TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Thủ tục bảo hiểm xã hội “ngáng” doanh nghiệp

Thủ tục bảo hiểm xã hội “ngáng” doanh nghiệp
Bà Hoàng Thị Lan Anh, Phó vụ trưởng Ban Cải cách, Tổng cục Thuế.

Thứ hạng thuận lợi về thuế của Việt Nam năm 2013 theo Báo cáo Môi trường kinh doanh do Ngân hàng Thế giới và Công ty Tài chính quốc tế (IFC) thực hiện đã có sự cải thiện,nhưng vẫn“đứng áp chót”so với các nước ASEAN.

Bà Hoàng Thị Lan Anh, Phó vụ trưởng Ban Cải cách, Tổng cục Thuế giải thích về điều này.

Ngành thuế nghĩ gì khi Báo cáo Môi trường kinh doanh năm 2013 xếp thứ hạng thuận lợi về thuế của Việt Nam ở vị trí thứ 9 trong ASEAN?

Trước hết phải nói rằng, Báo cáo Môi trường kinh doanh 2013 xếp hạng mức độ thuận lợi về thuế của Việt Nam đứng ở vị trí 138/185 quốc gia và vùng lãnh thổ, tăng 15 bậc so năm 2012. Có được kết quả này là do ngành thuế liên tục cải cách thủ tục hành chính thuế để đơn giản thủ tục về đăng ký thuế, kê khai thuế, miễn giảm thuế, hoàn thuế… Tất cả các mẫu biểu đăng ký thuế, kê khai thuế, miễn giảm thuế, hoàn thuế… đều được đơn giản hoá bằng cách loại bỏ những thông tin, nội dung không cần thiết, loại bỏ những mẫu biểu không còn phù hợp trong thực hiện thủ tục hành chính thuế.

Tuy nhiên, thứ hạng thuận lợi về thuế của Việt Nam chưa thực sự đạt được như mong đợi có nguyên nhân cơ bản lại không thuộc về ngành thuế.

Vậy nguyên nhân đó nằm ở ngành nào, thưa bà?

Phải nói rằng, xếp hạng của Ngân hàng Thế giới và IFC bảo đảm tương đối khách quan, trung thực, không thiên vị trong việc xếp hạng mức độ cạnh tranh về môi trường kinh doanh của 185 nền kinh tế trên thế giới. Khi thực hiện xếp hạng, Ngân hàng Thế giới và IFC đưa ra 1 doanh nghiệp giả định (doanh nghiệp ảo) và áp dụng các chính sách thuế của từng nước xem trong một năm, doanh nghiệp giả định mất bao nhiêu giờ để làm thủ tục hành chính thuế, thực hiện thủ tục hành chính thuế bao nhiêu lần và tổng chi phí mà doanh nghiệp này phải bỏ ra để thực hiện nghĩa vụ về thuế.

Tuy nhiên, ở nhiều nước, cơ quan thuế không chỉ thực hiện các thủ tục hành chính thuế, mà còn thực hiện cả thủ tục hành chính về bảo hiểm xã hội, nên khi xếp hạng, Ngân hàng Thế giới và IFC gộp chung cả 2 thủ tục này vào làm một và coi là thủ tục hành chính thuế. Còn tại Việt Nam, thủ tục hành chính thuế và thủ tục hành chính về bảo hiểm xã hội được tách bạch nhau và do 2 cơ quan thực hiện. Trong đó, doanh nghiệp phải bỏ ra rất nhiều thời gian, chi phí và công sức để thực hiện các thủ tục về bảo hiểm xã hội.

Cụ thể, trong số 32 lần doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục hành chính về thuế và bảo hiểm thì mất 12 lần để làm thủ tục về bảo hiểm; trong số 941 giờ để làm thủ tục hành chính thuế và bảo hiểm thì bảo hiểm “ngốn mất” 372 giờ. Nếu không tính thời gian để làm các thủ tục về bảo hiểm thì thời gian để làm thủ tục hành chính thuế của Việt Nam đã giảm từ 650 giờ vào năm 2009 - 2010 xuống còn 569 giờ vào năm 2011 - 2012 và doanh nghiệp cũng chỉ mất có 20 lần để làm thủ tục hành chính thuế trong 1 năm.

Tổng cục Thuế đã có ý kiến gì về việc này?

Chúng tôi đã báo cáo Bộ Tài chính kiến nghị Chính phủ tìm ra các giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội. Nếu chỉ ngành thuế nỗ lực cải cách thủ tục hành chính thì không thể cải thiện được thứ hạng môi trường kinh doanh như mong muốn.

Thứ hạng thuận lợi về thuế của Việt Nam đang đứng ở vị trí thứ 9 trong khu vực ASEAN, nhưng ngành thuế đặt quyết tâm năm 2015 sẽ vào top 5 và năm 2020 vào top 4 nước trong khu vực ASEAN có mức độ thuận lợi về thuế nhất. Mục tiêu này liệu có khả thi?

Khi xây dựng mục tiêu này để trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược Cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011 - 2020, chúng tôi đã tính toán trên nhiều yêu tố và đặt quyết tâm thực hiện bằng được mục tiêu này. Cụ thể, chúng tôi đang khẩn trương xây dựng các văn bản hướng dẫn triển khai Luật Quản lý thuế sửa đổi sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2013, trong đó có yếu tố vô cùng quan trọng là giảm tần suất kê khai và nộp thuế giá trị gia tăng từ 12 lần/năm xuống còn 4 lần/năm đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Theo tính toán, sẽ có khoảng 85% số doanh nghiệp được giảm tần suất kê khai và nộp thuế giá trị gia tăng làm giảm chi phí cho ngành thuế mỗi năm khoảng 500 tỷ đồng, giảm chi phí thực hiện thủ tục hành chính thuế cho doanh nghiệp hơn 144 tỷ đồng. Cơ chế này còn tạo điều kiện cho doanh nghiệp được tạm thời sử dụng hàng ngàn tỷ đồng mỗi tháng tiền thuế giá trị gia tăng (do không phải nộp hàng tháng như hiện nay).

Tôi cho rằng, nếu ngành bảo hiểm tích cực hơn nữa trong thực hiện thủ tục hành chính về bảo hiểm xã hội, ngành thuế đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế, đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế, cung cấp dịch vụ hỗ trợ người nộp thuế thì mục tiêu vào top 5, top 4 nước trong khu vực ASEAN có mức độ thuận lợi nhất không phải là quá khó.

Theo Mạnh Bôn

Báo đầu tư

cucpth

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên