TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Thuế ô tô có thể tăng tiếp

Thuế ô tô có thể tăng tiếp

Chính phủ vẫn có thể nâng thêm mức thuế nhập khẩu ô tô cũ và mới nếu các biện pháp đã thực hiện chưa đủ mạnh nhằm hạn chế nhập siêu.

Thông tin này được một lãnh đạoBộ Tài chính xác nhận hôm 12-5.

Thứ trưởng BộTài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn ký một quyết định, theo đó đã nâng mức thuế tuyệt đối thuế nhập khẩu xe ô tô cũ, áp dụng cho các tờ khai hải quan kể từ ngày 13-5.

Theo biểu thuế tuyệt đối mới, dòng xe có dung tích xi-lanh từ 2,0 lít đến 3,0 lít có mức tăng cao nhất, 3.500đô la Mỹmột xe, từ 13.500lên 17.000 đô la Mỹ. Các dòng xe hạng nhỏ loại dung tích xi-lanh từ 1,5 đến 2,0 lít và từ 2,5 đến 3,0 lít có mức tăng 3.000đô la Mỹ mỗi xe. Riêng các dòng xe cao cấp, hạng sang có dung tích xi-lanh từ 4,0 lít trở lên vẫn giữ nguyên thuế suất hiện hành.

Trước đó, giữa tháng 3-2008, Bộ Tài chính cũng đã quyết định tăng loại thuế suất này thêm 300-3.000 đô la Mỹ/chiếc đối với ô tô cũ.

Theo cam kết với WTO của Việt Nam về thuế ô tô, mức thuế nhập khẩu xe ô tô mới nguyên chiếc trong năm 2008 có thể lên đến tối đa 90% (hiện là 83%) và sautám năm Việt Nam gia nhập WTO, mức thuế này phải hạ xuống còn 45%. Với xe ô tô đã qua sử dụng, WTO chỉ yêu cầu Việt Nam cho phép nhập khẩu chứ không quy định cụ thể về mức thuế.

Tuy nhiên, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung cho biết, theo lộ trình, thuế nhập khẩu ô tô cũ cũng sẽ phải giảm. Đối với việc nhập khẩu ô tô cũ thì thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng cũng tương đương ô tô mới.
 
Trong đàm phán quốc tế liên quan đến vấn đề cho phép nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng thì các nước cũng chấp nhận cho Việt Nam áp dụng song song hai loại thuế là thuế theo tỷ lệ phần trăm cũng như thuế tuyệt đối trên xe ô tô và cũng có thể dùng cả quota để hạn chế.

Ngoài thuế xe ô tô cũ, Bộ Tài chính cũng đang xây dựng phương án tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ô tô với mức dự kiến từ 50% lên 70%. Trước đó, cơ quan này cũng ban hành biểu thuế đối với mặt hàng xe mới nguyên chiếc với mức tăng từ 70% lên 83% nhằm mục tiêu hạn chế nhập siêu và giảm ùn tắc giao thông khi lượng xe nhập khẩu đang ồ ạt về thị trường.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, sau hai năm cho phép nhập khẩu xe đã qua sử dụng, đã có hơn 10.000 xe về thị trường. Trong đó, dòng xe hạng sang (Lexus, BMW, Mercedes, Infiniti) chiếm gần 50%. Xe hạng nhỏ (Kia Morning, Daewoo Matiz) khoảng 30%. Lượng xe còn lại chủ yếu là những sản phẩm chưa được lắp ráp trong nước.

Số liệu của Tổng cục Hải quan cũng cho thấy các nhà nhập khẩu chọn hàng chủ yếu từbốn nước là Đức, Nhật, Mỹ và Hàn Quốc. Trong số đó, Hàn Quốc có tỷ lệ cao nhất, 25%, xe nhập từ Đức chiếm 21%. Hạn chế nhập khẩu, đặc biệt các mặt hàng giá trị cao, là chủ trương Chính phủ đang chỉ đạo các bộ ngành.

Theo Tổng cục Thống kê, nhập siêu 4 tháng năm 2008 khoảng 11,07 tỉ đô la Mỹ, và tăng 3,8 lần so cùng kỳ năm 2007. Đáng chú ý, nhập khẩu ô tô dưới 12 chỗ ngồi tăng gấp 11 lần.

Biểu thuế tuyệt đối thuế nhập khẩu xe ôtô đã qua sử dụng:

Mặt hàng

Mức thuế cũ (đô la Mỹ)

Mức thuế mới theo Quyết định 23/2008

1. Ô tô từ 5 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe), có dung tích xi lanh:

- Dưới 1.000cc

3.000

3.500

- Từ 1.000cc đến dưới 1.500cc

7.000

8.000

- Từ 1.500cc đến 2.000cc

9.000

12.000

- Trên 2.000cc đến dưới 2.500cc

13.500

17.000

- Từ 2.500cc đến 3.000cc

15.000

18.000

- Trên 3.000cc đến 4.000cc

18.000

20.000

- Trên 4.000cc đến 5.000cc

26.400

26.400

- Trên 5.000cc

30.000

30.000

2. Ô tô từ 6 đến 9 chỗ ngồi (kể cả lái xe), có dung tích xi lanh:

- Từ 2.000cc trở xuống

8.100

10.800

- Trên 2.000cc đến 3.000cc

12.600

16.000

- Trên 3.000cc đến 4.000cc

16000

19.000

- Trên 4.000cc

24.000

24.000

Nguồn: Bộ Tài chính
Theo Hồng Phúc
TBKTSG

thanhtu

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên