TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

"Tỉ lệ nợ công của Việt Nam vẫn ở mức an toàn"

"Tỉ lệ nợ công của Việt Nam vẫn ở mức an toàn"

Theo Đại sứ Nhật Bản, tỉ lệ nợ công của Việt Nam vẫn ở mức an toàn và không có gì đáng lo ngại nếu Việt Nam vẫn duy trì mức tăng trưởng GDP từ 7-8%.

Trước thềm Hội nghị giữa kỳ nhóm các nhà tài trợ cho Việt Nam (CG) chuẩn bị diễn ra tại Kiên Giang, phóng viên TTXVN đã có cuộc trao đổi với Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Mitsuo Sakaba, một trong những nước tài trợ lớn nhất cho Việt Nam.

Về mức tăng nợ công cũng như khả năng trả nợ của Việt Nam, ngài đại sứ cho rằng tỉ lệ nợ công của Việt Nam vẫn ở mức an toàn, bởi vì tỉ lệ nợ quốc gia của Nhật là gần 80% GDP trong khi Việt Nam thấp hơn nhiều.

Theo ngài đại sứ, độ an toàn của tỉ lệ nợ công còn phụ thuộc vào mức độ phát triển kinh tế, GDP trong tương lai của mỗi quốc gia. Nếu Việt Nam duy trì mức tăng trưởng GDP từ 7-8% thì gánh nợ kia không có gì đáng lo ngại.

Trong kế hoạch phát triển 10 năm tới, để có nguồn thu cao, theo ngài đại sứ, Việt Nam cần cải tiến hệ thống thuế và các cơ cấu tài chính tiền tệ trong nước để đảm bảo tăng thu cho Chính phủ (nhập siêu sẽ ảnh hưởng đến dự trữ chính phủ và khả năng trả nợ cũng sẽ giảm).

Đại sứ cho biết thêm: "Tại Hội nghị CG sắp tới, chúng tôi cũng sẽ đưa ra bàn xem Việt Nam nên làm thế nào để cải cách kinh tế hữu hiệu hơn, nhất là cải cách quản lý doanh nghiệp nhà nước bởi Việt Nam có một cơ cấu lớn dành cho các doanh nghiệp quốc doanh; cần phải cải cách để doanh nghiệp nhà nước mang lại nhiều nguồn thu hơn, đóng thuế nhiều hơn, mang lại ích lợi kinh tế lớn hơn."

Liên quan đến Dự án xây đường sắt cao tốc tại Việt Nam theo mô hình tàu Shinkansen của Nhật Bản, Đại sứ cho biết, Nhật Bản đã tiến hành khảo sát hệ thống giao thông vận tải của Việt Nam và các chuyên gia nhận thấy có mối liên hệ chặt chẽ giữa hệ thống đường sắt cao tốc với sự phát triển kinh tế. Tuyến đường sắt này sẽ giúp phát triển các đô thị và tăng lợi ích kinh tế dọc tuyến đường sắt từ Hà Nội đến Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo các chuyên gia, sẽ không nhiều hành khách chọn tuyến đường sắt cao tốc này để đi chặng Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh hoặc ngược lại, bởi thời gian sẽ mất khoảng sáu giờ trong khi đường hàng không chỉ chưa đầy hai giờ.

Như vậy, hành khách tiềm năng cho tuyến đường cao tốc này là những người đi chặng ngắn như Hà Nội-Vinh, Vinh-Huế, Vinh-Đà Nẵng...

Vì vậy, các chuyên gia Nhật Bản nhấn mạnh đến mối liên hệ về lợi ích kinh tế giữa sự phát triển của các đô thị dọc tuyến đường sắt và việc xây dựng tuyến đường sắt.

Theo đó, báo cáo kết luận, tuyến đường sắt sẽ có ích lợi vào khoảng năm 2030-2035 khi Thanh Hóa, Vinh, Đà Nẵng đã phát triển ở một tầm nhất định. Dân số đông hơn, mức sống cao hơn và sẽ có nhiều hành khách chọn lựa sử dụng tàu cao tốc hơn.

Ngài đại sứ cho rằng, hệ thống đường sắt cao tốc sẽ là một lựa chọn giao thông vô cùng tiện lợi khi di chuyển từ thành phố này đến thành phố khác với khoảng thời gian ngắn. Đây sẽ là phương tiện giao thông quan trọng trong tương lai.

Trên cơ sở những kết quả nghiên cứu của các chuyên gia Nhật Bản, Bộ trưởng Giao thông Nhật Bản, ông Seiji Maehara đã đến thăm Việt Nam hồi đầu tháng 5 và cũng cho rằng, kế hoạch xây dựng tuyến đường cao tốc theo từng chặng ngắn sẽ phù hợp hơn việc xây dựng toàn tuyến.

Đại sứ Mitsuo Sakaba khẳng định, Chính phủ Nhật Bản sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong việc xây dựng hệ thống đường sắt này, tuy nhiên hình thức hợp tác ra sao còn cần phải có báo cáo khả thi đang được nghiên cứu và sẽ hoàn tất trong vài năm tới./.

Theo Đỗ Quyên (TTXVN/Vietnam+)

tungdn2