TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Tiến thoái lưỡng nan

 Tiến thoái lưỡng nan

Những khó khăn trong làm ăn đang ngày càng lộ rõ… Nhiều doanh nghiệp đã phải điều chỉnh lại kế hoạch sản xuất hàng Tết.

Nhu cầu không tăng

 

Công ty TNHH P.L, quận Phú Nhuận, TPHCM, hoạt động trong lĩnh vực thiết kế, in ấn, quảng cáo. Quí 1-2008, doanh thu mỗi tháng của doanh nghiệp này đạt trung bình khoảng 300 triệu đồng. Sang quí 2, doanh thu của P.L giảm xuống chỉ còn khoảng 100 triệu đồng/tháng.

 

Ông giám đốc than: bao nhiêu dự tính kinh doanh của công ty đành phải gác lại. Cuối quí 3, ông giám đốc công ty mở thêm hoạt động mới: bán bánh kẹo và các loại đặc sản miền Trung qua mạng 5giay.vn. Ông giải thích mình làm cái việc “tréo ngoe” như vậy vì kỳ vọng dịp lễ, Tết cuối năm người tiêu dùng sẽ chịu chi hơn và ông đang chờ “vớt cú chót”. Nhưng xem ra hy vọng này quá mong manh…

 

Bà Nhung, chủ một doanh nghiệp kinh doanh bánh kẹo ở thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên than trong suốt 10 năm rồi, đây là lần đầu tiên bà chứng kiến cảnh buôn bán ế ẩm toàn diện trên thị trường.

 

“Thường từ giữa tháng 9 đại lý ở các huyện, xã đã gửi “toa” về đặt hàng cho mùa Tết. Năm nay chẳng thấy ai điện thoại gì cả, mặc dù đã đầu tháng 10”, bà Nhung nói với vẻ uể oải.

 

Do tình hình buôn bán ế ẩm, không thể dự báo được sức mua sắm của người tiêu dùng nên bà Nhung cũng chẳng dám đặt hàng các công ty sản xuất bánh kẹo ở TPHCM.

 

“Thị trường diễn biến tới đâu tôi nương theo đến đó, nếu phiêu lưu trữ hàng như mọi năm sẽ rất “dễ chết”, bà nói.

 

Ở Trung tâm Thương mại (TTTM) An Đông, quận 5, tình hình cũng chẳng khá hơn, chợ thưa thớt khách. “Có khi 20 ngày, cả tháng đại lý tại các tỉnh mới điện thoại đặt hàng một lần, trong khi trước đây mỗi tuần hoặc chậm lắm là 10 ngày họ đã đặt hàng một lần”, chị Nhung, một chủ sạp bán vải, cho biết. Theo bà Du Muối, chủ quầy hàng tạp phẩm Vĩnh Mai, những tháng qua lượng hàng hóa bán ra chỉ bằng một phần ba so với hồi đầu năm hoặc cùng kỳ năm ngoái.

 

Bà Nguyễn Thị Như Phương, Phó ban Quản lý TTTM An Đông, cho biết sáu năm làm việc tại đây, cảnh “chợ vắng khách đến xót xa” như bây giờ bà mới thấy lần đầu. Lũ lụt thì năm nào cũng có nhưng không vì thế mà hàng bán chậm như năm nay.

 

Tháng 9 rồi, dù đã thực hiện các chương trình khuyến mãi nhưng doanh thu của các tiểu thương ở đây cũng chỉ tăng từ 5-10% so với những tháng trước. Nhu cầu tiêu dùng giảm là tình trạng chung mà tất cả các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh đang gặp phải. Các doanh nghiệp tham gia chương trình tháng khuyến mãi vừa rồi do thành phố tổ chức cũng chỉ tăng doanh thu được khoảng 10%.

 

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op), cho biết người tiêu dùng hiện chỉ mua những sản phẩm thiết yếu, phục vụ nhu cầu hàng ngày. Sức tiêu thụ các sản phẩm phục vụ nhu cầu làm đẹp như mỹ phẩm cao cấp và quần áo thời trang giảm mạnh. Nhu cầu tiêu dùng đang thay đổi.

 

... Kế hoạch phải đổi

 

Mọi năm, cứ đến đầu tháng 10, các doanh nghiệp đã lên kế hoạch sản xuất hàng bán trong dịp Tết. Tuy nhiên, trước tình hình kinh doanh khó khăn như hiện nay, các nhà sản xuất buộc phải tính toán thận trọng. Không ít doanh nghiệp quyết định chỉ lập các kế hoạch sản xuất, kinh doanh mang tính thời vụ, kiểu “nước lên, thuyền lên” vì cho rằng những tính toán dài hạn trong tình hình này là khó lường và mạo hiểm.

 

Theo ông Bùi Quang Thịnh, Phó tổng giám đốc Công ty Bao bì nhựa Tân Tiến, thông thường từ tháng 9 trở đi, các công ty sản xuất đều đặt bao bì hàng hóa phục vụ Tết nhưng đến nay, rất ít công ty chịu ký hợp đồng vì họ còn dè dặt về nhu cầu của thị trường Tết.

 

Ông Nguyễn Văn Bên, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Kỹ nghệ thực phẩm Việt Nam (Vifon), cho biết công ty chỉ ký các hợp đồng mua nguyên liệu ngắn hạn, từ 1-2 tháng đối với nhà cung cấp trong nước và 2-3 tháng đối với các nhà cung cấp nước ngoài thay vì từ sáu tháng đến một năm như trước đây.

 

Thêm vào đó, nguồn vốn đầu tư sản xuất hiện hết sức eo hẹp, các nhà cung cấp nguyên liệu đề nghị rút ngắn thời gian thanh toán, từ 30-40 ngày xuống còn 20 ngày, trong khi hệ thống phân phối, các kênh bán lẻ lại không dám đặt hàng với số lượng lớn, do phải cân nhắc giữa lãi suất kinh doanh với lãi suất ngân hàng.

 

Theo tính toán của các nhà sản xuất, giá thành sản phẩm Tết năm nay có thể  tăng khoảng 10-15% so với năm ngoái. Điều này sẽ đẩy doanh nghiệp vào một cuộc cạnh tranh gay gắt hơn. Theo nhận định của một chuyên gia nghiên cứu thị trường ngành hàng thực phẩm, các mặt hàng giá trung bình nhưng được sản xuất từ các công ty có uy tín, có tên tuổi rõ ràng đang tăng mạnh trong khi hai phân khúc còn lại là hàng cao cấp và hàng giá rẻ đang giảm.

 

Do có sự thay đổi trong việc lựa chọn của người tiêu dùng, nên cả siêu thị và nhà sản xuất bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến việc chọn lọc danh mục hàng hóa chào bán và sản xuất.

 

Ông Hòa cho biết đang đàm phán để siết lại danh mục hàng hóa của cùng một nhà cung cấp, chỉ ưu tiên cho những chủng loại được ưa chuộng, có doanh thu lớn. Thường trong 10 mặt hàng của cùng một nhà cung cấp, chỉ khoảng 2-3 mặt hàng là có doanh thu đáng kể, số còn lại sẽ bị loại ra.

 

Trong khi đó ông Nguyễn Đình Kim, Giám đốc Công ty Giày Asia, cho biết với môi trường kinh doanh như hiện nay, công ty đang rà soát các mặt hàng có sức mua kém để tạm ngưng sản xuất, tập trung đẩy mạnh nguồn cung các mặt hàng đang ăn khách và nhóm sản phẩm có giá trị gia tăng cao. 

 

Các doanh nghiệp sản xuất dự đoán nhu cầu tiêu thụ hàng hóa dịp Tết năm nay sẽ không tăng mạnh. Chiếc bánh sẽ không lớn thêm, cuộc chạy đua giữa các doanh nghiệp sẽ là cuộc chiến giành lấy thị phần của nhau.

 

9 doanh nghiệp được hỗ  trợ 409 tỉ đồng vốn để bình ổn thị trường Tết

 

Có chín doanh nghiệp trên địa bàn TPHCM đã được ngân sách thành phố hỗ trợ 409 tỉ đồng để mua nhu yếu phẩm dự trữ phục vụ Tết Nguyên đán. Các doanh nghiệp này gồm:

 

Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (190 tỉ đồng), Công ty Lương thực thành phố (7,6 tỉ), Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn (66 tỉ), Liên hiệp HTX Thương mại (53 tỉ), Công ty cổ phần Thực phẩm công nghệ Sài Gòn (34 tỉ), Công ty cổ phần Đầu tư Vinh Phát (11,4 tỉ), Công ty TNHH Huỳnh Gia Huynh Đệ (19 tỉ), Công ty TNHH Ba Huân (15 tỉ) và Công ty TNHH thương mại và chế biến thực phẩm Phú An Sinh (13 tỉ).

 

Theo đề nghị của UBND TPHCM, chín doanh nghiệp trên phải thực hiện mức giá bán thấp hơn giá thị trường từng thời điểm tối thiểu 10%.

 

Theo Uyên Viễn
Thời báo kinh tế Sài Gòn

ngocdiep

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên