TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Tiêu dùng tháng 12 của hộ gia đình ở HCM chỉ tăng 3,3%

Tiêu dùng tháng 12 của hộ gia đình ở HCM chỉ tăng 3,3%

Kết quả điều tra người tiêu dùng TP.HCM trong tháng 12.2008 đã chỉ ra, mức chi tiêu của người dân thành phố tăng rất ít.

Tháng 12 chỉ tăng 3,3% so với tháng 11. Đáng chú ý là có sự dịch chuyển từ dùng hàng ngoại sang dùng hàng nội

Tăng ăn, giảm uống

Tỷ trọng chi tiêu giữa các ngành hàng theo mùa tết có thay đổi nhưng không đột biến. Với ngân sách chi tiêu hầu như không tăng, người tiêu dùng phải cân nhắc giữa các nhu cầu. Nếu như tỷ trọng chi tiêu cho các nhu cầu thiết yếu và có giới hạn như sữa, nước chấm gia vị hầu như không thay đổi, cả về tỷ trọng lẫn giá trị thì việc tăng mua sắm mặt hàng này buộc phải giảm chi cho sản phẩm khác.

Các mặt hàng “ăn” đều có tỷ trọng chi tiêu tăng, trong đó tăng nhiều nhất là thực phẩm chế biến tỷ trọng tăng 6,1% và tăng đều qua ba tháng. Trong khi đó, rượu bia giảm liên tục, cả về tỷ trọng lẫn giá trị.

Ưu tiên dùng hàng nội

Kết quả điều tra trong ba tháng qua cho thấy tỷ trọng chọn lựa hàng nội của người tiêu dùng gia tăng so với hàng ngoại, cả về số lần mua lẫn giá trị mua. Đây là điểm sáng trong tình hình khó khăn hiện tại.

Sự chuyển dịch về thị phần từ hàng nhập sang hàng nội tăng cao hơn chuyển dịch về số lần mua, từ 75,8% trong tháng 10 lên 81,4% trong tháng 12, tăng 5,6% về thị phần. Trong khi số lần mua chỉ tăng 1,7%, từ 89,7% lên 91,4%.

Sự chuyển dịch cơ cấu chi tiêu này, thứ nhất là do sự sụt giảm ở tần suất mua sắm hàng nhập. Tần suất mua giảm mạnh ở tháng 11 so với tháng 10 và tăng trở lại trong tháng 12 nhưng vẫn giảm tới 19,8% qua ba tháng.
 
Trong khi đó, tần suất mua sắm hàng nội giảm ít hơn, ở mức 13,3%. Thứ hai, do giá trị chi tiêu bình quân cho mỗi lần mua sắm hàng ngoại cao hơn nhiều, gần gấp ba lần so với hàng nội nên sự sụt giảm tần suất mua sắm đã kéo giá trị chi tiêu cho hàng ngoại giảm mạnh. Thứ ba, sự chuyển dịch này thực chất là giảm chi cho hàng nhập trong tình cảnh “thắt lưng, buộc bụng”.

Nếu phân tích kỹ động thái tiêu dùng giữa các ngành hàng sẽ thấy sự cắt giảm chi tiêu hay dịch chuyển tiêu dùng giữa hàng nội hàng nhập xảy ra ở phần lớn các ngành hàng. Sự dịch chuyển đáng quan tâm nhất là dược phẩm, ngành hàng trước nay bị chi phối nhiều bởi hàng nhập, từ mức 57,1% trong tháng 10 tăng lên 63,9% trong tháng 12.

Trong sự dịch chuyển chung của các ngành hàng, có một ngành “lội ngược dòng”, đó là rượu bia. Tỷ trọng giá trị hàng nội của rượu bia giảm mạnh qua ba tháng, tuy có tăng lại trong tháng 12 so với tháng 11, nhưng cũng giảm đến 3,8% trong tháng 12 so với tháng 10.

Sự “lên ngôi” của hàng nội, tuy là một tín hiệu đáng mừng, nhưng về thực chất là do người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu hàng ngoại có giá trị cao. Giá trị bình quân một lần mua sản phẩm nhập trong tháng 12 giảm tới 19,4% so với tháng 10, nhưng vẫn còn cao hơn giá trị bình quân một lần mua sản phẩm nội tới 2,4 lần.

Nếu đi sâu vào các số liệu của từng ngành thì mức độ chênh lệch ở một số ngành “cao cấp” càng lớn. Những con số này cho thấy, sản phẩm nội đang cạnh tranh mạnh với hàng nhập ở phân khúc giá trị trung bình và thấp. Đối với hàng cao cấp, hàng nội đang bỏ ngỏ.

Dẫu sao, trong thời buổi thắt chặt chi tiêu, hàng nội vẫn có ưu thế lớn. Đây là cơ hội cho cả doanh nghiệp – để chiếm lòng tin người tiêu dùng, và đối với người tiêu dùng – để “trải nghiệm” tiêu dùng hàng nội.

 

Theo Hữu Điền
SGTT

thanhtu

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên