TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Hà Nội:

Tìm hướng “khớp nối” đường sắt đô thị với xe buýt, taxi

Tìm hướng “khớp nối” đường sắt đô thị với xe buýt, taxi
Hà Nội đang gấp rút xây dựng tuyến đường sắt đô thị Hà Đông - Cát Linh

“Nếu chỉ xây dựng được hệ thống đường sắt mà không xây dựng được hệ thống khớp nối với các hệ thống giao thông công cộng đang có như xe buýt, xe taxi, và trạm chung chuyển... thì sẽ không đem lại hiệu quả”.

Ngày 19/11, Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) đã phối hợp với Uỷ ban Nhân dân thành phố Hà Nội, Ban quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội tổ chức Hội thảo Khai thác và bảo dưỡng mạng lưới giao thông công cộng.

Phát biểu tại hội thảo, Giám đốc Ban quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội (MRB) Nguyễn Quang Mạnh cho rằng, dự án hệ thống đường sắt đô thị khi được đưa vào sử dụng sẽ giảm thiểu ùn tắc giao thông tại Hà Nội, đồng thời tạo sự kết nối với các vùng lân cận.

Tuy nhiên, theo ông Mạnh dự án đường sắt đô thị của Hà Nội hiện nay được xây dựng bằng nhiều nguồn tài trợ, trang thiết bị khác nhau nên việc tìm ra tiếng nói chung trong việc phối hợp, bảo trì, bảo dưỡng là cả một thách thức lớn.

Giám đốc Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội Nguyễn Quang Mạnh cho biết, năm 2015 thành phố đưa vào sử dụng tuyến đường sắt đô thị đầu tiên và đến năm 2020 có thêm 3 tuyến nữa được đưa vào khai thác nhằm giải quyết bài toán ùn tắc giao thông.

Đồng tình quan điểm đó, ông Grégory Clemente, Giám đốc khu vực Châu Á - AFD cho rằng, dự án đường sắt đô thị không chỉ dừng lại ở chất lượng, tiến độ của công trình mà quan trọng hơn cả là công tác quản lý, khai thác, bảo dưỡng công trình. “Nếu chỉ xây dựng được hệ thống đường sắt mà không xây dựng được hệ thống khớp nối với các hệ thống giao thông công cộng đang có như xe buýt, xe taxi, và trạm chung chuyển... thì sẽ không đem lại hiệu quả”, ông Clemente khẳng định.

Đề cập đến việc có nên gộp chung giữa đường sắt đô thị và xe buýt, ông Julien Allaire, Giám đốc kỹ thuật Hiệp hội hợp tác vì phát triển và cải thiện giao thông đô thị (CODATU) cho rằng, đây là một vấn đề cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng vì mỗi mặt sẽ có những ưu nhược điểm.

Lý giải cho vấn đề trên, ông Julien Allaire cho rằng, hai đơn vị vận tải công cộng hoạt động riêng rất dễ nảy sinh mâu thuẫn cạnh tranh trong quá trình khai thác sử dụng. Còn nếu để hai đơn vị hoạt động chung sẽ dẫn đến hàng loạt các khó khăn về kinh phí cũng như làm giảm độ linh hoạt của các loại hình vận tải.

“Sẽ không có một phương án chung cho tất cả các dự án nhưng chúng ta phải tìm ra một phương án phù hợp nhất. Nhiệm vụ mà Hà Nội cần làm bây giờ là tăng cường tính phối hợp với các chủ đầu tư trong công tác xây dựng và khai thác”, ông Grégory Clemente khẳng định.

Theo Quang Phong

Dân trí

cucpth

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên