TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Tin kinh tế 9/3: Tăng giá điện, doanh nghiệp sẽ gặp khó

Tin kinh tế 9/3: Tăng giá điện, doanh nghiệp sẽ gặp khó
Ảnh minh họa.

VEPR đưa ra 3 kịch bản cho kinh tế VN giai đoạn 2016 – 2020; Xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao; Trao đổi thương mại VN- Myanamar tăng tốc trước thềm AEC; Kiến nghị Bộ Chính trị đồng ý đầu tư sân bay Long Thành… cũng là những thông tin đáng chú ý trong ngày.

Tăng giá điện, doanh nghiệp sẽ khó khăn hơn

Chia sẻ với báo chí bên lề Diễn đàn Doanh nhân nữ ASEAN 2015 ngày 6/3 tại Hà Nội, ông Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, về vấn đề giá điện, chúng ta đã xác định xây dựng thể chế kinh tế thị trường, trong kinh tế thị trường điều quan trọng nhất là giá phải do thị trường quyết định.

Tuy nhiên, theo ông Lộc, việc tăng giá điện chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp, làm tăng chi phí của doanh nghiệp. Doanh nghiệp sẽ khó khăn hơn do chi phí sản xuất đầu vào tăng.

3 kịch bản cho kinh tế Việt Nam giai đoạn 2016 – 2020

Theo Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), trong  giai  đoạn  2016-  2020,  mức tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm của Việt Nam khó có khả năng vượt mức 6% do động lực tăng trưởng không có nhiều cải thiện.

Trên cơ sở đó, VEPR đưa ra 3 kịch bản cho kinh tế Việt Nam giai đoạn 2016 – 2020 gồm: Kịch bản tăng trưởng thấp; Kịch bản tăng trưởng vừa phải và Kịch bản tăng trưởng cao. Với với kịch bản tăng trưởng cao, nền kinh tế tăng trưởng bình quân trong khoảng 5,06-5,52%/năm trong giai đoạn 2016-2020.

Đằng sau việc các đại gia nhảy vào cảng biển

Theo chủ trương cổ phần hóa các Doanh nghiệp nhà nước, một loạt các doanh nghiệp kinh doanh cảng biển như cảng Hải Phòng, cảng Đà Nẵng, cảng Nha Trang, cảng Quảng Ninh đã được IPO dồn dập trong khoảng tháng 5/2014 và tạo nên hiện tượng “IPO và ế” khi lượng cổ phần bán được chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ so với lượng chào bán.

Tuy nhiên, chỉ sau mấy tháng, mọi chuyện đã thay đổi hoàn toàn. Trong đợt IPO lần 2 của cảng Đà Nẵng, 5 nhà đầu tư cá nhân đã mua hết 13,2 triệu cổ phần được chào bán với giá bình quân 15.677 đồng/cp – cao hơn hẳn mức giá khởi điểm 12.000 đồng.

Xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Chiến lược phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050. Mục tiêu của chiến lược này là phát triển hệ thống giao thông vận tải đường sắt đồng bộ cả về kết cấu hạ tầng, tổ chức quản lý khai thác vận tải, công nghiệp và dịch vụ với trình độ cao.

Từ nay đến năm 2020, nghiên cứu phương án xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao, đường đôi khổ 1,435m, điện khí hóa trên trục Bắc - Nam, trong đó chuẩn bị các điều kiện cần thiết để từng bước ưu tiên xây dựng trước những đoạn tuyến có nhu cầu vận tải lớn, đặc biệt khu vực kết nối với Hà Nội và TP.HCM như các đoạn Hà Nội - Vinh, TP.HCM - Nha Trang.

Trước thềm AEC, kim ngạch thương mại Việt Nam- Myanamar tăng tốc

Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBS) vừa công bố Báo cáo cập nhật thị trường Myanmar. Theo báo cáo, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Myanmar trong năm 2014 tăng 36,8% so với năm trước đó, lên 480,65 triệu USD.

Mặc dù giá trị nhập khẩu của Việt Nam từ Myanmar chỉ tăng 9,1%, đạt 134,79 triệu USD, giá trị xuất khẩu từ Việt Nam sang Myanmar lại tăng lên đáng kể khoảng 51,8%, đạt 345,86 triệu USD.

Kiến nghị Bộ Chính trị đồng ý đầu tư sân bay Long Thành

Đó là nội dung chính của văn bản thông báo ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa được Văn phòng Chính phủ gửi Bộ GTVT ngày 9-3.

Cụ thể, xét đề nghị của Ban cán sự đảng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về báo cáo Bộ Chính trị việc đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai), Thủ tướng có ý kiến: Thông qua nội dung báo cáo Bộ Chính trị về việc đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành như đề nghị của Ban cán sự đảng Bộ GTVT; kiến nghị Bộ Chính trị đồng ý về chủ trương đầu tư và quyết định đầu tư giai đoạn 1 của dự án, giao Ban cán sự đảng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo thực hiện dự án theo quy định của pháp luật.

Thủ tướng cũng giao Ban cán sự đảng Bộ GTVT thừa ủy quyền Bí thư Ban cán sự đảng Chính phủ, thay mặt Ban cán sự đảng Chính phủ báo cáo Bộ Chính trị xem xét quyết định về việc đầu tư dự án này.

Thảo Anh (Tổng hợp)

Trịnh Hường

Theo Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên