TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

'Tôi ủng hộ nghiên cứu xe lưu thông theo ngày chẵn, lẻ'

'Tôi ủng hộ nghiên cứu xe lưu thông theo ngày chẵn, lẻ'

Một trong nhiều nguyên nhân gây ùn tắc giao thông là lượng xe máy tăng nhanh, dự tính đến năm 2020 sẽ tăng gấp 3 lần so với hiện nay.

"Tôi ủng hộ nghiên cứu tại một số tuyến thí điểm, tuyến đường bức xúc nhất, chỉ áp dụng xe cá nhân. Nếu áp dụng hiệu quả thì nhân rộng ra, từng bước rút kinh nghiệm", Bộ trưởng Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng trao đổi với báo chí sáng 15/4, tại Hà Nội.

- TP HCM đề xuất lưu hành xe cá nhân theo biển chẵn lẻ vào ngày chẵn lẻ, Bộ trưởng nghĩ thế nào về giải pháp này?

- Có nhiều ý kiến cho rằng không bàn đến chuyện đó vì không thực tế, phải đầu tư hạ tầng, tăng vận tải công cộng... Đúng là phải có các biện pháp đó, song chúng ta vẫn phải áp dụng nhiều biện pháp đồng thời. Biển xe chẵn lẻ là một giải pháp để nghiên cứu chứ không thể thay thế tất cả.

Tôi đề nghị cần cổ vũ để nghiên cứu, tất nhiên không có biện pháp gì hoàn hảo, sẽ có một số mặt trái.

- Một trong nhiều nguyên nhân gây ùn tắc giao thông là lượng xe máy tăng nhanh, dự tính đến năm 2020 sẽ tăng gấp 3 lần so với hiện nay. Nhiều đề xuất phải hạn chế xe máy để giảm ùn tắc, Bộ trưởng đánh giá thế nào về ý kiến này?

- Kiềm chế sự gia tăng xe máy là cần thiết, nhưng chúng ta không thể nào giảm hoặc cấm được ngay một lúc, còn phải sống chung với xe máy trong thời gian khá dài. Tuy nhiên, để giảm tai nạn thì phải có đường dành riêng cho xe máy. Ví dụ đường cao tốc phải có đường gom là dành cho loại xe này, với những tuyến hiện tại thì phải tách làn cho xe máy, như ở quanh Hà Nội có tuyến cao tốc Thăng Long, vành đai 3, các tuyến khác có thể làm dải phân cách mềm.

Để làm được việc này cũng cần sự chia sẻ của người dân. Ví dụ đường Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt rất rộng đã được tách làn xe máy nhưng không thành công vì sự chia sẻ của cộng đồng chưa lớn, người dân chưa có thói quen, trong khi không có lực lượng nào suốt ngày đứng giám sát. Người đi xe máy cũng phải ý thức, đường rộng mà đi nghênh ngang, rồi xe container đi chung với xe máy thì rất dễ tai nạn.

- Bộ Giao thông Vận tải đã xây dựng chiến lược an toàn giao thông đến năm 2020. Theo ông, thách thức lớn nhất của chiến lược này là gì?

- Tôi thấy rất nhiều khó khăn, cái gì cũng cấp bách. Rất nhiều chương trình trong chiến lược đặt ra song tôi rất lo về sự hưởng ứng của cộng đồng, triển khai vào cuộc sống như thế nào. Việc này vô cùng khó, động chạm đến thói quen, lợi ích cá nhân, tiện ích của mỗi cá nhân.

Chúng ta cần tạo sự đồng thuận của xã hội, chia sẻ của nhân dân với Chính phủ, mọi người cần hy sinh lợi ích, tiện ích của cá nhân để tham gia chương trình lớn của đất nước. Đó cũng là trách nhiệm của mỗi người đối với gia đình, cộng đồng và đất nước.

- Trong quý I năm nay đã xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, Bộ trưởng có thể lý giải tại sao?

- 4 năm vừa rồi, tai nạn liên tục giảm, nhiều nhất là năm 2008 sau khi chiến lược đội mũ bảo hiểm và thực hiện nghị quyết 32, giảm tới gần 12%.

Quý I năm nay, tai nạn giao thông tăng trở lại, đặc biệt có nhiều tai nạn thảm khốc. Nguyên nhân là kết cấu hạ tầng thì bao giờ cũng đúng, ngoài ra là ý thức của người tham gia giao thông, thói quen tùy tiện rất dễ gây tai nạn, như ngủ gật, phóng nhanh đâm vào xe đỗ ven đường...

Chính phủ và cộng đồng đang đầu tư cho hạ tầng song trong khi chưa có kết cấu hạ tầng đồng bộ thì ý thức tham gia giao thông của mỗi người vô cùng quan trọng. Chúng ta nhường nhau một tý, thân thiện với nhau thì sẽ giảm được tai nạn. Tổ chức JICA đã nghiên cứu, nếu Luật giao thông được chấp hành tốt thì với kết cấu hạ tầng như hiện nay có thể giảm 30% tai nạn.

Theo Đoàn Loan

VnExpress


ngocdiep