Chính phủ Tây Ban Nha sẽ tiếp tục tài trợ cho TPHCM xây dựng
tuyến metro số 5 đoạn từ Ngã tư Bảy Hiền đến cầu Sài Gòn (giai đoạn 1) nhưng tối
đa chỉ là 500 triệu euro như đã cam kết trong bản ghi nhớ ngày 15-12-2009. Như
vậy, chính quyền thành phố sẽ phải tự tìm nguồn vay thương mại để bù đắp khoản
vốn còn thiếu ước chừng 167 triệu euro, có thể từ Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân
hàng Phát triển châu Á (ADB) hay Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).
Cùng với chuyện vốn, những vấn đề khác có liên quan đến dự
án tuyến metro số 5 là nội dung cuộc họp tại Hà Nội ngày 12-7 của ban công tác
liên chính phủ Việt Nam – Tây Ban Nha. Chiều 13-7, kết quả của cuộc họp này đã
được Ban quản lý Đường sắt đô thị TPHCM trình lên Phó chủ tịch thường trực UBND
TPHCM Nguyễn Thành Tài ngay trước khi ông tiếp Vụ trưởng Vụ Thương mại - Đầu tư
José Carlos Garcia de Quevedo (Bộ Công nghiệp, Thương mại và Du lịch Tây Ban
Nha) - trưởng đoàn đại diện Chính phủ Tây Ban Nha vừa từ Hà Nội vào.
Tại buổi tiếp, ông Quevedo nhấn mạnh là “Tây Ban Nha có thể
giúp liên lạc hay giới thiệu với các tổ chức tài chính nêu trên, nhưng TPHCM sẽ
phải chủ động đặt vấn đề một cách chính thức”.
Một vấn đề khác cũng đã được hai bên thảo luận là “lấy đâu
ra tiền để bổ sung cho công tác nghiên cứu khả thi” hiện đang được thực hiện bởi
công ty tư vấn ICOM. Được biết trước đây phía Tây Ban Nha đã huy động được
2.235.000 euro để lập ra “Quỹ Nghiên cứu khả thi FEV”, nhưng số tiền này sẽ
không đủ để hoàn tất công tác.
Để giải quyết khó khăn này, trong cuộc họp ở Hà Nội, phía
Tây Ban Nha thông báo “có thể giải ngân từ 1 – 2 triệu euro trong khoản vốn ODA
500 triệu euro đã cam kết” và phía Bộ Kế hoạch Đầu tư cũng đồng ý với đề xuất
này.
Theo Kinh Luân
TBKTSG
duclm