TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

TP.HCM chưa rõ cơ cấu mặt hàng xuất khẩu chủ lực

TP.HCM chưa rõ cơ cấu mặt hàng xuất khẩu chủ lực

Bên cạnh việc xác định rõ cơ cấu mặt hàng xuất khẩu chủ lực, Thành phố cần tăng cường phát triển nguyên phụ liệu, từ đó mới có thể chuyển dịch cơ cấu hàng xuất khẩu.

Tại cuộc họp mới đây của UBND TP.HCM về tình hình xuất nhập khẩu 6 tháng đầu năm và giải pháp thực hiện 6 tháng cuối năm, bà Nguyễn Thị Hồng, Phó chủ tịch UBND Thành phố cho biết, hiện chưa thống kê được các mặt hàng xuất khẩu chủ lực.

Theo báo cáo của Sở Công thương TP.HCM, trong 6 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu của TP.HCM vẫn duy trì ở mức cao, đạt 12.506 triệu USD, tăng 14,7% so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu của các doanh nghiệp khu vực kinh tế nhà nước đạt trên 6,3 triệu USD, tăng 24,1%; khu vực kinh tế ngoài nhà nước đạt gần 3,2 triệu USD, giảm 3,6% và khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đạt gần 3 triệu USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2010.

Một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Thành phố, như dệt may, cao su, da giày, sản phẩm công nghiệp công nghệ cao… vẫn giữ vững được kim ngạch xuất khẩu và tốc độ tăng trưởng cao. Cụ thể, xuất khẩu hàng dệt may đạt 1.833,5 triệu USD, tăng 20,3% so với cùng kỳ; cao su đạt 316,6 triệu USD, tăng 183,2%; da giày các loại đạt 840,2 triệu USD, tăng 35%. Xuất khẩu sản phẩm công nghiệp công nghệ cao cũng đạt được những kết quả nhất định, như máy vi tính, sản phẩm điện tử đạt 293,9 triệu USD, tăng 17,9%… Tính chung, 6 tháng đầu năm, TP.HCM đã hoàn thành 54,8% chỉ tiêu xuất khẩu năm 2011.

Thế nhưng, trong số các mặt hàng xuất khẩu chủ lực, một số mặt hàng chỉ tăng về lượng, mà không tăng về giá trị. Đơn cử, xuất khẩu gạo 6 tháng đầu năm đạt 1.452.000 tấn, tăng 0,7% về lượng, nhưng kim ngạch chỉ đạt 942,3 triệu USD, giảm 5,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh đó, theo bà Nguyễn Thị Hồng, trong 6 tháng đầu năm, một số lĩnh vực xuất khẩu thu về lượng ngoại tệ khá cao, nhưng các sở, ngành TP.HCM vẫn chưa có số liệu thống kê đầy đủ. Lĩnh vực gia công vàng nữ trang là một ví dụ. Hiện các doanh nghiệp tư nhân như Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), Công ty TNHH một thành viên Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC)… gia công và xuất khẩu mặt hàng này đem về giá trị gia tăng rất lớn, nhưng vẫn chưa có thống kê, nên chưa thể đánh giá cụ thể được giá trị gia tăng của mặt hàng này.

Ông Phạm Ngọc Hưng, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM đồng tình với nhận định trên, khi cho rằng, hiện vẫn còn nhiều lĩnh vực xuất khẩu khác trong ngành dịch vụ chưa có thống kê đầy đủ.

“Báo cáo 6 tháng, mặt hàng xuất khẩu vẫn chủ yếu là hàng dệt may, còn mặt hàng khác thì sao? Đâu là các mặt hàng xuất khẩu mũi nhọn của Thành phố?”, bà Nguyễn Thị Hồng nêu vấn đề và đề nghị các sở, ngành cần có đánh giá cụ thể tình hình xuất khẩu, cần thống kê được mặt hàng xuất khẩu chủ lực nào tăng, mặt hàng nào giảm, để từ đó tìm hướng ra cho xuất khẩu trong những tháng còn lại của năm.

Trong khi đó, ông Nguyễn Anh Ngọc, Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM (ITPC) cho rằng, bên cạnh việc xác định rõ cơ cấu mặt hàng xuất khẩu chủ lực, Thành phố cần tăng cường phát triển nguyên phụ liệu, từ đó mới có thể chuyển dịch cơ cấu hàng xuất khẩu, tăng giá trị hàng xuất khẩu. Thực tế cho thấy, một số ngành, như dệt may, da giày vẫn phụ thuộc nhiều vào nguyên liệu nhập khẩu, nên xuất khẩu tuy có tăng, nhưng chủ yếu tăng về lượng…

Theo Thanh Vũ

Báo Đầu tư

thanhhuong