TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

TP.HCM: Đề xuất xây dựng mạng lưới đường sắt trên cao

29-11-2009 - 08:36 AM | Kinh tế vĩ mô - Đầu tư

TP.HCM: Đề xuất xây dựng mạng lưới đường sắt trên cao

"Tình trạng giao thông của Việt Nam hiện nay giống với giao thông của Nhật Bản cách đây 30 - 40 năm".

TPHCM cần xây dựng và phát triển mạng lưới đường sắt trên cao nối các vùng lân cận với trung tâm thành phố nhằm giảm tình trạng kẹt xe.

Đó là ý kiến của PGS.TS Nguyễn Minh Hòa, Trưởng khoa đô thị học, Đại học quốc gia TPHCM tại buổi hội thảo giải pháp xây dựng văn hóa giao thông cho TPHCM, diến ra ngày 25-11.

Theo PGS.TS Nguyễn Minh Hòa, TPHCM có 2.095 km2 nhưng có đến 80% dân cư sống tập trung trong khoảng 160 ki lô mét vuông ở các quận nội thành cũ.

Thành phố có 4,4 triệu xe (cả xe ôtô và xe gắn máy) diện tích giao thông trên một đầu người chỉ vào khoảng 1,2 m2, đạt từ 2,5 - 5%, quá thấp so với khả năng đảm bảo giao thông của thành phố.Do vậy để tránh tình trạng ùn tắc giao thông thành phố cần xây dựng mạng lưới đường sắt trên cao. Ông Hoà cho rằng, hệ thống đường sắt trên cao có nhiều thuận lợi như vận chuyển nhanh, chiếm ít diện tích, khi có sự cố về thiên tai như lũ lụt, triều cường vẫn có thể đảm bảo hoạt động.

Trả lời phỏng vấn báo Giao thông Vận tải ngày 14-6-2005, ông Tadamichi Hoshi, chuyên gia an toàn giao thông hàng đầu của Nhật Bản cho biết, tình trạng giao thông của Việt Nam hiện nay giống với giao thông của Nhật Bản cách đây 30 - 40 năm. Nếu muốn thoát khỏi tình trạng này, Việt Nam cần phải phát triển tốt mạng lưới giao thông đường sắt trên cao như Nhật Bản đã từng làm.

Tuy nhiên, TS Phạm Đức Trọng, Trưởng khoa xã hội hội học trường Đại học khoa học xã hội và nhân văn TPHCM cho rằng, trong khi chờ các dự án đường sắt trên cao được xây dựng, điều cần làm trước mắt hiện nay là xử phạt nghiêm minh các hành vi vi phạm giao thông như đang xử phạt lỗi không đội mũ bảo hiểm.

Kết quả điều tra xã hội học qua 400 người cho thấy 71,8 % lỗi vi phạm giao thông là do không nhìn thấy công an; 55% làm theo người khác; 80,3% số người lái xe chạy ẩu; 74,8% số người say rượu khi chạy xe. Điều đó cho thấy ý thức tham gia giao thông của người dân rất kém.

TS Trọng đề nghị một hình phạt cụ thể, chẳng hạn như tại các tuyến đường sẽ treo các biển hiệu thông báo nếu vi phạm giao thông trên tuyến đường này sẽ bị phạt 200.000 đồng.

Ngoài ra, khi chưa có phương tiện hỗ trợ giám sát và điều phối giao thông, việc cần làm trước tiên là phải giáo dục ý thức tham gia giao thông cho người dân, đặc biệt an toàn giao thông phải được coi như một môn học bắt buộc trong nhà trường.

Theo Anh Quân

TBKTSG

thanhhuong

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM