TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

TP.HCM kêu gọi gần 1 tỷ USD vốn cho tuyến đường sắt đô thị số 5

TP.HCM kêu gọi gần 1 tỷ USD vốn cho tuyến đường sắt đô thị số 5
TP.HCM đang kêu gọi các nguồn vốn cho tuyến đường sắt đô thị số 5 (ảnh minh họa).

Tuyến đường sắt đô thị số 5 TP.HCM có tổng vốn đầu tư khoảng 1,85 tỷ USD, hiện các nhà tài trợ chỉ mới góp vốn giai đoạn 1 gần 860 triệu Euro, số vốn còn lại TP.HCM kêu gọi từ Chính phủ Anh, Hàn Quốc và các hình thức đầu tư khác.

Tin từ UBND TP.HCM cho biết, cơ quan này vừa giao Ban Quản lý Đường sắt Đô thị phối hợp với các cơ quan chức năng trao đổi với Chính phủ Vương Quốc Anh và Chính phủ Hàn Quốc về khả năng hợp vốn đầu tư cho Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 5 – giai đoạn 2đoạn Ngã tư Bảy Hiền – Bến xe Cần Giuộc mới.

Đồng thời, để đáp ứng đủ nguồn vốn cho toàn bộ dự án, TP.HCM cũng kêu gọi các nhà đầu tư nhằm thu hút thêm các nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi từ các cơ quan, các tổ chức tín dụng quốc tế khác cho dự án này.

Tuyến đường sắt đô thị số 5 được triển khai thành 2 giai đoạn, giai đoạn 1 có lộ trình dài 8,9 km từ Ngã tư Bảy Hiền đến cầu Sài Gòn, trong đó có gần 7 km với 7 ga đi ngầm; giai đoạn 2 từ Ngã tư Bảy Hiền (Tân Bình) đến Bến xe Cần Giuộc mới (huyện Bình Chánh).

Theo Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TP.HCM, tuyến đường sắt đô thị số 5 là tuyến metro thứ 3 của thành phố đã tìm được nguồn vốn để triển khai. Trước đó, tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) và tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) đã bước đầu có đủ nguồn vốn, trong đó tuyến số 1 đã được khởi công vào tháng 8/2012 và dự kiến sẽ chạy thử nghiệm vào đầu năm 2018.

Để đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giao thông đường sắt đô thị mà hiện đang bị chậm tiến độ, UBND TP.HCM cũng chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung xây dựng, hoàn thiện các tiêu chí, điều kiện để lựa chọn các nhà đầu tư có năng lực, thống nhất các quy định về hợp tác, tài trợ với các đối tác trong và ngoài nước.

Theo quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông TP.HCM đến năm 2020, tầm nhìn sau năm 2020 và điều chỉnh quy hoạch cục bộ hệ thống đường sắt đô thị đã được UBND TP.HCM phê duyệt, hệ thống đường sắt đô thị thành phố bao gồm 7 tuyến tàu điện ngầm, 3 tuyến xe điện mặt đất (monorail) với tổng chiều dài khoảng 160 km.

Theo Ngôn Dân

cucpth

Bizlive

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên