TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

TPHCM: Phó thủ tướng hối thúc TP xóa “hố tử thần”

TPHCM: Phó thủ tướng hối thúc TP xóa “hố tử thần”

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát toàn bộ các tuyến đường trên địa bàn TP đã và đang có nguy cơ sụt lún và có giải pháp đồng bộ để khắc phục, đảm bảo ổn định lâu dài.

Trưa 20/10, lại có thêm 1 hố tử thần xuất hiện trên đường Hai Bà Trưng, đưa số vụ “hố tử thần” xuất hiện trên địa bàn TP trong 3 tháng gần đây lên đến 27 vụ. Tình hình này khiến Phó thủ tướng lo lắng cho an toàn của người dân TP.

Trước sự xuất hiện liên tiếp của hố tử thần, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có văn bản yêu cầu TPHCM khắc phục ngay.

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát toàn bộ các tuyến đường trên địa bàn TP đã và đang có nguy cơ sụt lún. Làm rõ nguyên nhân và có giải pháp đồng bộ để khắc phục, đảm bảo ổn định lâu dài.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu TP triển khai ngay hệ thống cảnh báo, khắc phục kịp thời đối với các điểm sụt lún, không để xảy ra tình trạng ùn tắc, mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Trước tình hình trên, UBND TP chỉ đạo Thủ trưởng các sở - ngành và Chủ tịch UBND các quận - huyện kiểm tra việc triển khai thực hiện các dự án giao thông, cấp thoát nước trên địa bàn; khắc phục ngay tình trạng sụp lún, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện lưu thông trên đường.

Theo Thanh tra Sở GTVT, “hố tử thần” xuất hiện trên đường Hai Bà Trưng trưa 20/10 là do bể đường ống ngầm cấp nước dẫn đến sạt lở và sụp mặt đường. Các vụ sụp “hố tử thần” khác trong thời gian qua đều có nguyên nhân tương tự: bể ống cấp nước hoặc ống thoát nước, đất trùi vào ống cấp thoát nước tạo thành hàm ếch bên dưới mặt đường và sụp xuống.

Tình trạng này chỉ nở rộ từ tháng 7/2010, tức là thời gian mà các công trình đào đường đi vào hoàn tất, đồng loạt tái lập mặt đường. Ngoài ra, vị trí xuất hiện “hố tử thần” hầu hết đều từng là hố thi công đào đường vừa được tái lập lại. Điều này càng lộ rõ nguyên nhân sâu xa làm xuất hiện “hố tử thần” là chất lượng tái lập mặt đường của các đơn vị thi công đào đường thời gian qua.

Trong giai đoạn 2008 – 2009, khi chỉ một số đoạn đường trong các dự án đào đường thi công xong đã xuất hiện tình trạng tái lập cẩu thả, lớp bê tông tái lập mỏng dính và nham nhở… gây mất mỹ quan và mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Lúc đó, Sở GTVT đã đưa biện pháp chụp ảnh mặt đường khi bàn giao cho đơn vị thi công đào và buộc phải tái lập đúng như hình ảnh đã được lưu lại khi thi công xong. Thế nhưng, biện pháp này xem ra không thể kiểm soát được chất lượng lớp đất nền bên dưới mặt bê tông nhựa.

Theo một cán bộ Sở GTVT thì khi tái lập mặt đường, nhà thầu phải trải từng lớp đất đá, lu lèn chặt và chờ một thời gian quy định mới trải lớp đá dăm bên trên và cuối cùng là thảm nhựa nóng. Có thể do đẩy nhanh tiến độ thi công hoặc làm ăn gian dối mà nhà thầu không tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật trên dẫn đến chất lượng tái lập mặt đường kém. Tuy nhiên, theo vị cán bộ này thì để giám sát quy trình tái lập trên là rất khó.

Thế nhưng, khó cũng phải giám sát. Vì những khuyết tật trên có thể gây ra những tai nạn nghiêm trọng, khó lường cho người đi đường. Có lẽ cần có những chế tài xử phạt thật nặng nhà thầu để xảy ra sự cố mới đủ sức răn đe những đối tượng làm ăn gian dối, xem thường tính mạng con người.

Một số “hố tử thần” lớn xuất hiện thời gian qua

- Ngày 10/10, “hố tử thần” tại ngã tư Võ Thị Sáu - Hai Bà Trưng nuốt chửng 1 ô tô.

- Ngày 7/10, một lỗ to, sâu đến 2m bất ngờ hiện ra trên đường Phan Văn Trị.

- Ngày 14/9, một chiếc taxi cũng bị hố tử thần trên đường Lê Văn Sỹ nuốt gọn.

- Ngày 28/8, một hố sâu đến 3m, rộng 6m xuất hiện trên đường Lê Văn Sỹ.

Theo Tùng Nguyên

Dân trí

thanhhuong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên