TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

TPHCM: Thành lập hợp tác xã để thúc đẩy ngành thủ công mỹ nghệ

TPHCM: Thành lập hợp tác xã để thúc đẩy ngành thủ công mỹ nghệ

Thủ công mỹ nghệ là một ngành được đánh giá có giá trị gia tăng cao do tận dụng được lợi thế từ nguồn nguyên liệu và nhân lực gần như toàn bộ từ trong nước.

Trong năm nay sẽ xúc tiến thành lập một hợp tác xã thủ công mỹ nghệ làm nơi gắn kết và thúc đẩy hoạt động xúc tiến kinh doanh, xuất khẩu cho trên 100 đơn vị kinh doanh lĩnh vực này của thành phố.

Thông tin trên được ông Đặng Quốc Hùng, Phó chủ tịch Hội mỹ nghệ và chế biến gỗ TPHCM cho biết hôm qua, 20-1.

Chi tiết về quy mô và địa điểm của hợp tác xã chưa được công bố. Tuy nhiên, theo ông Hùng thì hợp tác xã này sẽ giúp khắc phục những khó khăn của ngành hiện nay như việc trưng bày, tiếp thị sản phẩm, thiết kế mẫu mã, xúc tiến thương mại và liên kết giữa các doanh nghiệp.

Ông cho biết mẫu mã của hàng thủ công mỹ nghệ gần như không thay đổi trong 10 năm qua. Các doanh nghiệp vẫn phụ thuộc mẫu đi kèm trong hợp đồng có sẵn của khách hàng mà không mạnh dạn thiết kế, đa dạng hóa sản phẩm. "Vì đặc trưng của sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ là mỗi mẫu sản phẩm có một quy trình nhất định, nếu thay đổi sẽ phải thay đổi cả quy trình, tốn kém và mất nhiều thời gian khiến nhiều doanh nghiệp ngại đổi mới", ông Hùng cho biết. Bên cạnh đó, số lượng doanh nghiệp tuy nhiều nhưng phần lớn ở quy mô trung bình nhỏ, nên khó đáp ứng những đơn hàng có số lượng lớn.

Ông Hùng nói, năm 2009 là một năm rất khó khăn đối với doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ. Ngoại trừ gốm sứ, các mặt hàng chính như mây, tre, lá, thảm, sơn mài đều giảm doanh thu đến 20%. Nguyên nhân chính do kinh tế suy thoái khiến khách hàng tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn cắt giảm chi tiêu cho hàng trang trí. Tuy có những thời điểm, như quý 4-2009, đơn hàng tăng trở lại nhưng một số doanh nghiệp buộc phải từ chối những đơn hàng lớn vì không có khả năng đáp ứng.

Thủ công mỹ nghệ là một ngành được đánh giá có giá trị gia tăng cao do tận dụng được lợi thế từ nguồn nguyên liệu và nhân lực gần như toàn bộ từ trong nước. Trong khi cơ cấu nguyên liệu nhập khẩu trong một số ngành như sản xuất gỗ, dệt may, da giày… thường trên 60%.

 
Năm 2009, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng mây, tre, lá, thảm, sơn mài của Việt Nam đi các thị trường chính như Mỹ, Nhật và một số nước châu Âu đạt 179 triệu đô la Mỹ, giảm 21% so với năm 2008 và 2007.
 
Theo Thái Hằng
 TBKTSG
 

thanhhuong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên