TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

TP.HCM: Thị trường Tết bắt đầu nhộn nhịp

TP.HCM: Thị trường Tết bắt đầu nhộn nhịp

Sức mua trên thị trường Tết đã bắt đầu tăng mạnh do một số công nhân đã nhận được tiền thưởng Tết. Mặt khác, các doanh nghiệp cũng đua nhau khuyến mãi rầm rộ.

Khởi động

Không còn cảnh eo sèo như trước, từ vài ba hôm nay, thị trường Tết đã bắt đầu sôi động. Sức mua tăng vọt ở các các siêu thị lẫn chợ bán lẻ. Tại các siêu thị, lượng hàng dự trữ phục vụ Tết bắt đầu tiêu thụ mạnh.

Bà Dương Thị Quỳnh Trang - Giám đốc Đối ngoại hệ thống Big C cho biết, mấy ngày qua, các mặt hàng thực phẩm khô, đồ gia dụng và hàng điện tử được tiêu thụ khá mạnh. Đặc biệt, các giỏ quà được đóng gói sẵn bán rất chạy, nhất là hai loại giỏ quà có giá tương đối thấp là 49.000đ và 75.000đ, phù hợp với túi tiền những người có thu nhập thấp.

Các siêu thị khác cũng cho biết, lượng khách đang tăng vọt. Bà Nguyễn Ánh Hồng, Giám đốc hệ thống siêu thị Maxi Mark, cho biết, lượng khách đến hệ thống này tăng đều đặn mỗi ngày. So với ngày thường, doanh số của hệ thống này đã tăng hơn 50%, nhiều nhất vẫn là thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu.

Theo nhận định của đại diện các siêu thị, sở dĩ họat động mua bán đã trở lại sôi động vì thời điểm này, nhiều doanh nghiệp đã phát tiền thưởng Tết. Do đó, túi tiền công nhân, người lao động đã rủng rỉnh hơn để nghĩ đến việc trang hoàng nhà cửa, mua sắm Tết.

Hơn nữa, thông qua chương trình bình ổn giá của UBND TP.HCM, các siêu thị đã giữ ổn định giá một số mặt hàng thiết yếu; các công ty bánh kẹo, thực phẩm, nước giải khát cũng không tăng giá, thậm chí giảm đến 20% nên đã có tác dụng kích cầu hiệu quả trong những ngày giáp Tết.

Tuy nhiên, so với Tết Mậu Tý 2008, sức mua năm nay giảm khoảng 20%. Nguyên nhân do năm vừa qua, một số công ty thua lỗ đã cho nghỉ việc 50-70% lao động hoặc lương thưởng Tết không nhiều. Cho nên, việc tiêu pha trong dịp tết cũng bị co lại.

Thực phẩm phong phú, giá bình ổn

Chuẩn bị cho nhu cầu tiêu thụ tết, các siêu thị đã dự trữ một lượng lớn hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu, Saigon Co.op cho biết dự trữ gần 100 tỷ đồng cho đường, gạo, dầu ăn và thịt gia cầm. Các mặt hàng này sẽ được bán với giá thấp hơn từ 5% - 10% so với giá thị trường.

Riêng bia, nước ngọt, bánh, kẹo, mứt, lạp xưởng, chả lụa… Saigon Co.op đã phối hợp cùng các nhà cung cấp dự trữ hàng hoá đến gần 700 tỷ đồng nhằm đảm bảo đủ lượng hàng đáp ứng cho người tiêu dùng trước, trong và sau Tết.

Ông Phạm Văn Minh, Giám đốc Công ty Phú An Sinh cho biết, tổng đàn gia cầm dự trữ của đơn vị này là 300 ngàn con, chưa kể 50 ngàn con đặt trước từ đối tác.

Theo ông Minh, thịt gà sẽ được tiêu thụ mạnh chứ không theo đà suy giảm chung, bởi nó vừa phục vụ nhu cầu cúng tế, vừa là nhu cầu thực phẩm của nhiều gia đình. Song, do năm nay nhiều trại gà bị lỗ, không nuôi nhiều nên nguồn cung đang thiếu. Do vậy, ông Minh lo ngại, giai đoạn cao điểm, từ 20 tháng Chạp đến mồng 5 tháng Giêng âm lịch, lượng cung sẽ không đủ cầu.

Ông Minh cho biết, 2 tuần qua, giá gà thị trường đã tăng đột biến. Gà tam hoàng thả vườn tăng từ khoảng 48-52.000 lên 62-65.000/kg. Gà ta tăng từ 80-90.000 lên 100.000đ/kg. Như vậy, giá gà thị trường đã tăng lên khoảng 20-30% so với ngày thường và tăng 10-15% so với Tết 2008.

Theo ông Minh, cận Tết, giá gà có thể tăng thêm 5-10%. Song, Phú An Sinh cùng nột số đơn vị khác tham gia chủ trương bình ổn sẽ cung ứng thịt gia cầm thấp hơn thị trường 10% như cam kết.

Bánh kẹo, nước giải khát giảm giá

Sau cú sốc melamine, bánh kẹo Trung Quốc hầu như mất chỗ đứng trên thị trường. Cả các siêu thị lẫn tiểu thương bán lẻ đều cho biết, 90% bánh kẹo phục vụ Tết là hàng Việt. Song, dù vắng bóng hàng ngoại, thị trường bánh kẹo trong nước vẫn rất phong phú cả về sản phẩm đến mẫu mã bao bì. Song, dù sức mua đã tăng trở lại, các nhà sản xuất vẫn e ngại doanh thu không tốt.

Do vậy, chưa có năm nào như năm nay, hàng loạt hãng bánh kẹo trong nước đều tham gia vào cuộc đua giảm giá ngay khi Tết chưa đến. Kinh Đô Bibica, Hải Hà, Hanco, Vinabico, Tân Tân, Orion… đều giảm bình quân là 5-10% so với giá niêm yết.

Các siêu thị cho biết, đến giờ này, lượng hàng trong kho của các công ty còn khá nhiều. Do vậy, đây là dịp tốt để các nhà sản xuất tranh thủ đẩy hàng ra thị trường.

Ngoài giảm giá, một số công ty còn tặng thêm bao bì trang trọng cho mỗi sản phẩm bán lẻ trên thị trường để khách mua hàng làm quà tặng cảm thấy món hàng trang trọng hơn.

Dù khởi động muộn, song, thị trường Tết bắt đầu nhộn nhịp cũng phần nào xóa đi nỗi lo thất mùa của các siêu thị và tiểu thương khi cho rằng sức mua Tết này giảm mạnh do suy giảm kinh tế.

Theo Kim Toàn
Vietnamnet

phuongmai

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên