TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

TPP: Sẽ áp hạn ngạch với ô tô cũ

TPP: Sẽ áp hạn ngạch với ô tô cũ
Ảnh minh họa

“Việc điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt không phải để đảm bảo tăng thu ngân sách, bù lại số hụt thu mà nhằm thực hiện chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô đã thông qua”.

Đó là khẳng định của ông Vũ Nhữ Thăng - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Tài chính), đưa ra tại buổi họp báo chuyên đề về TPP với lĩnh vực tài chính.

Bộ Tài chính cho biết, sản phẩm ô tô sẽ được xóa bỏ thuế vào năm thứ 13 đối với các loại ô tô mới. Riêng ô tô con có dung tích xi lanh từ 3000cc trở lên sẽ có lộ trình xóa bỏ vào năm thứ 10.

Đối với ô tô cũ, sẽ áp hạn ngạch thuế quan ban đầu là 66 chiếc, lượng hạn ngạch sẽ tăng dần và đạt 150 chiếc kể từ năm thứ 16. Bên cạnh đó, thuế trong hạn ngạch giảm về 0% vào năm thứ 16, thuế ngoài hạn ngạch thực hiện theo mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN).

Giải thích cụ thể hơn về lộ trình giảm thuế đối với các dòng xe ô tô trên, ông Thăng cho biết đối với các mặt hàng cần bảo hộ thì cần xây dựng lộ trình hợp lý. Hiện nay, dòng xe trên 3 lít trong nước không sản xuất được nên lộ trình ngắn hơn.

Đối với ô tô cũ, thông thường trong các hiệp định từ trước tới nay, không cam kết xoá bỏ thuế với ô tô cũ, và cũng không khuyến khích việc xóa bỏ thuế. Tuy nhiên, trong TPP các nước xây dựng nguyên tắc phải có cam kết bằng một số hình thức như hạn ngạch hải quan. Do đó, ô tô cũ được xây dựng theo hạn ngạch rất nhỏ để kiểm soát.

Ông Thăng cũng đánh giá, con số cho phép nhập khẩu ô tô cũ như trên không tác động lớn đến thị trường ô tô Việt Nam.

Trước đó, Chính phủ đã trình Quốc hội phương án tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô. Theo đó, từ ngày 1/7/2016 sẽ tăng mạnh thuế đối với các dòng xe có công suất lớn.

Cụ thể, xe ôtô có dung tích xi lanh trên 3.0 đến 4.0 sẽ tăng thuế TTĐB từ 60% lên 90%. Xe có dung tích xi lanh trên 4.0 đến 5.0 tăng thuế từ 60% lên 110%. Xe có dung tích xi lanh trên 5.0 đến 6.0 tăng thuế từ 60% lên 130%. Với xe trên 6.0 sẽ tăng tới 2,5 lần mức thuế hiện hành, từ 60% lên 150%.

Chiều ngược lại, Chính phủ chọn phương án giảm thuế TTĐB đối với dòng xe ưu tiên phát triển có dung tích xi lanh dưới 2.0 với mức giảm 5-25%.

An Ngọc

Theo Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM