TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Trăm tỉ khuyến mãi không níu được người mua

Trăm tỉ khuyến mãi không níu được người mua

Cảnh người mua xếp hàng chờ ở các quầy tính tiền trong siêu thị đã không diễn ra như ý muốn của nhà kinh doanh trong dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5 năm nay.

Hy vọng của người bán hàng vào sức mua có thể tăng 30% hay thậm chí 100% như những dịp lễ năm ngoái đã không là sự thật

Nhịn mua sắm dịp lễ

Theo sở Thương mại TP.HCM, ước tính tổng kinh phí thực hiện các chương trình khuyến mãi dịp lễ 30.4 và 1.5 là trên 100 tỉ đồng.
 
Thế nhưng, các chương trình khuyến mãi được tổ chức khá quy mô cũng không đủ sức kéo khách đến mua sắm. Các ngày nghỉ liền kề cũng không đủ sức rủ các gia đình tổ chức ăn uống, họp mặt linh đình bởi lẽ túi tiền đang bị co kéo với giá và với nhiều nỗi lo khác.
 
Bà Nguyễn Thị Hải, giám đốc siêu thị Hà Nội nhìn nhận: những gia đình có tiền, thường lên kế hoạch từ sớm là đi chơi, đi du lịch. Còn người lao động, người làm công ăn lương thì chẳng còn tâm trí nào mà mua sắm nữa vì giá gạo, giá thực phẩm, rồi sắp tới giá điện, giá sách giáo khoa… hàng trăm thứ giá tăng buộc họ phải nhịn bớt các nhu cầu để cân đối chi tiêu trong gia đình.
 
Sau khi các mặt hàng thiết yếu cho cuộc sống hằng ngày như thực phẩm, đồ dùng sinh hoạt... leo thang từng ngày, lại đến câu chuyện gạo tăng giá vì tin đồn đã làm đảo lộn bao nhiêu kế hoạch mua sắm của người tiêu dùng.
 
Anh Bùi Văn Sĩ (Gò Vấp, TP.HCM) định thay thế một chiếc ti vi phẳng 25 inch đã bị lệch màu bằng chiếc ti vi LCD 32 inch với giá 10 triệu đồng để xem bóng đá mùa Euro 2008 cho thoả thích nhưng giờ đây phải hoãn lại kế hoạch ấy chỉ vì... gạo tăng giá.
 
Anh nói: “Không biết tình hình rồi sẽ thế nào nên đành nhịn vậy. Phòng bị vẫn hơn không. Ti vi có lệch màu một chút cũng không sao”. Cho đến hết ngày 1.5, nhiều nhà kinh doanh siêu thị vẫn còn trong tâm trạng: hy vọng hai ngày nghỉ cuối tuần, khách đến mua sắm sẽ đông hơn sau khi đi du lịch về.
 
Dịp lễ năm nay, doanh thu của các siêu thị chỉ bằng cùng kỳ năm ngoái, nên nếu loại bỏ yếu tố gạo, giá tăng thì doanh thu này thấp hơn khoảng 10%.

Hàng điện máy giảm doanh thu

Câu chuyện sức mua các mặt hàng điện máy kém trong năm 2008 đã được các chuyên gia kinh tế, các giám đốc kinh doanh siêu thị điện máy tiên liệu từ khi vạch chính sách cho mùa kinh doanh năm nay. Nhưng những gì xảy ra lại vuột khỏi suy nghĩ và chiến lược của các siêu thị một cách thảm hại.
 
Không chỉ thế, phần “tiếp tay” của thời tiết bằng cơn bão số 1 và những cơn mưa đầu mùa dồn dập trong những ngày các siêu thị điện máy khuyến mãi đã làm người tiêu dùng chưa vội vàng đi sắm máy lạnh, quạt máy nên sức mua các mặt hàng này cũng rơi vào tình trạng yếu.
 
Dù đợt khuyến mãi này đã kéo khách đến nhưng giá trị hàng hoá bán ra giảm từ 30 – 40% so với kế hoạch ban đầu. Có hệ thống siêu thị có mặt tại các thành phố lớn dự kiến bán trong ngày 30.4 khoảng 10 tỉ đồng nhưng trên thực tế họ chỉ bán được khoảng 7 tỉ đồng với nhóm hàng điện gia dụng cấp thấp như ti vi CRT, bếp điện, bình đun nước, bếp gas, điện thoại di động giá rẻ, quạt máy...
 
Giám đốc kinh doanh của một hệ thống siêu thị điện máy lớn thuộc hàng nhất nhì tại TP.HCM không tiết lộ doanh số nhưng than vắn thở dài: “Dù đã làm hết cách như giảm giá, tặng quà nhưng sức mua vẫn không như ý muốn nếu không muốn nói là quá tệ”. Ông “vớt vát”: Nhưng tình hình ế ẩm rồi cũng sẽ qua đi thôi. Chu kỳ kinh doanh hàng điện máy là vậy…
 
Không chỉ hàng điện máy ế mà hàng điện thoại di động cũng đang trên đà... tụt dốc chưa thấy điểm dừng cho dù đó là Thế Giới Di Động hay Viễn Thông A...
 
Ông chủ của chuỗi cửa hàng kinh doanh điện thoại di động nổi tiếng của TP.HCM là Thế Giới Di Động cũng xác nhận là tình hình kinh doanh nhóm hàng này đang giảm. Dù đã gia tăng số lượng siêu thị lên 22 điểm nhưng doanh thu vẫn thấp hơn khi số lượng còn là 17 điểm.
 
Theo Minh Thành - Trọng Hiền
SGTT

phuongmai

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên