TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Ưu tiên đủ vốn dự án đường sắt đô thị

05-04-2009 - 06:00 AM | Kinh tế vĩ mô - Đầu tư

Ưu tiên đủ vốn dự án đường sắt đô thị
Metro - một trong những dự án đường sắt nội đô được Chính phủ ưu tiên về nguồn vốn để phát triển

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải trong một văn bản vừa yêu cầu các bộ, ngành liên quan và TPHCM, Hà Nội cần ưu tiên đủ vốn đáp ứng tiến độ triển khai các dự án đường sắt đô thị.

Cũng trong văn bản này, phó thủ tướng đề nghị Bộ Giao thông-Vận tải và hai địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đường sắt đô thị, chậm nhất đến quí 3-2009 phải hoàn tất công tác lập dự án đầu tư tất cả các dự án.

Phó thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giao thông-Vận tải và Bộ Xây dựng sớm ban hành hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật, hệ thống quy chuẩn về đường sắt đô thị (đường tàu điện ngầm, đường tàu điện trên cao, xe điện bánh sắt, đường sắt một ray tự động) để làm cơ sở triển khai thực hiện các dự án và quản lý, khai thác mạng lưới đường sắt đô thị Việt Nam.

Theo kế hoạch, Hà Nội chuẩn bị xây dựng 3 dự án gồm tuyến Cát Linh-Hà Đông, Giáp Bát-Gia Lâm, Nhổn-Ga Hà Nội và TPHCM đang xây dựng depot cho tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên.

Kế hoạch huy động vốn đầu tư các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM đến năm 2020 được Thủ tướng phê duyệt hồi tháng 10-2008 cần số vốn gần 15 tỉ đô la Mỹ. Hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội gồm 7 tuyến, trong khi tại TPHCM gồm 7 tuyến metro và 3 tuyến monorail.

Trong số này, số vốn đầu tư cho các dự án đường sắt đô thị Hà Nội là 7,34 tỉ đô la Mỹ, gồm vốn từ ngoài nước (bao gồm số vốn đã có hiệp định, cam kết và số vốn cần huy động) chiếm 5,54 tỉ đô la Mỹ và trong nước chiếm 1,80 tỉ đô la Mỹ.

Dự án đường sắt đô thị TPHCM cần vốn 7,50 tỉ đô la Mỹ, trong đó vốn ngoài nước là 6,30 tỉ đô la Mỹ và vốn trong nước là 1,20 tỉ đô la Mỹ.

Theo Song Nguyễn
TBKTSG

thanhtu

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM