TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Vận tải hành khách tăng

Vận tải hành khách tăng

Giao thông vận tải được coi là mạch máu của nền kinh tế. Trong 11 tháng qua, ngành vận tải đạt được kết quả tích cực.

Vận tải hành khách được tính bằng 2 chỉ tiêu số lượt khách và số lượt khách km.

Trong 11 tháng năm 2012, số lượt khách ước đạt 2, 612 tỷ, tăng ở mức khá cao (hai chữ số) và số lượt khách km ước đạt 112,3 tỷ, tăng ở mức khá. Trong tổng số lượt khách km, luân chuyển bằng đường bộ chiếm tỷ trọng cao nhất chủ yếu nhất (74,4%) và tăng cao nhất (11,3%).

Như vậy, việc đi lại bằng ô tô hiện vẫn là lựa chọn chủ yếu của người dân, một mặt do sự phát triển nhanh của phương tiện ô tô ở nước ta, nhưng mặt khác phương tiện này được sử dụng nhiều  hơn cũng là một trong những yếu tố gây tắc nghẽn giao thông; hơn nữa còn dễ gây tốn kém và dễ gây tai nạn, ô nhiễm môi trường…

Luân chuyển bằng đường hàng không chiếm tỷ trọng lớn thứ hai (18,3%) và cũng tăng cao thứ hai (7,9%). Điều đó chứng tỏ, việc đi lại bằng đường hàng không, với ưu thế tốc độ cao, nhanh chóng, trên đường dài cũng được người dân lựa chọn nhiều hiện nay.

Luân chuyển bằng đường sắt chiếm tỷ trọng thứ 3 (3,6%), nhưng đó là tỷ trọng nhỏ và bị giảm 3,2% so với cùng kỳ năm trước.

Việt Nam có hệ thống đường sông, đường biển dài, nhưng tỷ trọng lượng khách luân chuyển bằng hai loại đường này còn rất nhỏ và 11 tháng qua còn bị giảm (đường sông chiếm 3,7%, giảm 3,3%, đường biển chiếm 0,31% và giảm 0,8%).

Tốc độ tăng, giảm về  một số chỉ tiêu chủ yếu ngành giao thông vận tải 11 tháng năm

Nguồn: Tổng cục Thồng kê

Vận tải hàng hoá được tính bằng 2 chỉ tiêu: vận tải  hàng hoá được tính bằng số tấn và luân chuyển hàng hoá được tính bằng số tấn km.

Trong 11 tháng năm 2012, số tấn hàng hoá ước đạt 865,9 triệu tấn, tăng khá so với cùng kỳ năm trước; nhưng nếu tính luân chuyển thì đạt 165,9 tỷ tấn km, giảm so với cùng kỳ năm trước. Điều đó chứng tỏ, vận chuyển đường ngắn thì tăng khá, nhưng vận chuyển đường dài lại giảm. Biểu hiện rõ nhất là luân chuyển hàng hoá trong nước đạt 58,9 tỷ tấn km, chiếm 34,7% tổng số và chỉ tăng 0,7% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, luân chuyển hàng hoá ngoài nước đạt 110,5 tỷ tấn km, chiếm 65,2% tổng số, nhưng lại giảm khá sâu (giảm tới 18,7%) so với cùng kỳ năm trước. Ngoài nguyên nhân do khó khăn của thị trường, tốc độ tăng của nhập khẩu thấp hơn nhiều so với năm trước (6,8% so với trên 30%), sự sụt giảm này còn do việc để mất thị phần vận tải hàng hoá xuất nhập khẩu với các đơn vị vận tải nước ngoài- họ có lợi thế lớn về vốn, về phương tiện, về các mặt quản lý, bảo hiểm…

Luân chuyển hàng hoá bằng đường biển chiếm tỷ trọng lớn nhất (chiếm 68,2%), nhưng lại bị giảm khá sâu so với cùng kỳ năm trước (giảm 20%), tốc độ giảm lớn gấp gần 2 lần tốc độ giảm chung.

Luân chuyển hàng hoá bằng đường bộ chiếm tỷ trọng cao thứ hai (20,9%) và đã tăng 9,3%. Đây là kết quả tích cực, nhưng về lâu dài, nếu vận chuyển bằng ô tô sẽ ảnh hưởng nhiều đến đường xá, đến ách tắc và tai nạn giao thông, đến hiệu quả của vận tải, ô nhiễm môi trường…

Luân chuyển bằng đường sông chiếm 8,4% tổng số- là một tỷ trọng tương đối khá- và đã tăng 5,4% so với cùng kỳ  năm trước. Riêng luân chuyển bằng đường sắt còn chiếm tỷ trọng nhỏ (2,2%) và bị giảm 3% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Minh Ngọc

Chinhphu.vn

cucpth

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên