MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Vì sao 20% DN Châu Âu cân nhắc rời Việt Nam?

Phòng Thương mại Châu Âu (EuroCham) ngày 27.8 đã công bố kết quả cuộc khảo sát lần thứ 12 về chỉ số kinh doanh của các DN châu Âu hàng quý, thực hiện vào tháng 8 năm nay.

Theo kết quả cuộc khảo sát lần thứ 12 về Chỉ số kinh doanh của các DN châu Âu hàng quý do EuroCham thực hiện vào tháng 8 năm 2013, mức độ tin cậy và triển vọng kinh doanh trong cộng đồng DN châu Âu tại Việt Nam vẫn duy trì ở mức trung bình.

Số lượng DN phản hồi có đánh giá tích cực về tình hình kinh doanh hiện tại giảm từ 43% xuống còn 38%. Điều này thể hiện rõ hơn khi số lượng phản hồi có đánh giá tiêu cực về tình hình kinh doanh hiện tại tăng từ 25% của quý trước lên 28%.

Theo báo cáo, các DN Châu Âu tham gia vào cuộc khảo sát này thể hiện sự lo ngại gia tăng về tình hình kinh doanh hiện tại, sự lo ngại về mức độ lạm phát tăng và triển vọng của nền kinh tế vĩ mô xét về tổng thể tại Việt Nam.

Những lo ngại về lạm phát quay trở lại, 43% phản hồi cho rằng lạm phát có tác động đáng kể thậm chí là đe dọa đến công việc kinh doanh của họ (tăng 8% so với quý trước). Tuy nhiên, so với năm ngoái thì đã có sự cải thiện so với mức 49%.

“Các kế hoạch đầu tư được báo cáo đang giảm thể hiện qua số DN phản hồi hy vọng tăng đầu tư tại Việt Nam giảm 8% (từ 42% xuống còn 34%). Số DN có ý định “tăng đầu tư đáng kể” đã quay lại cùng mức quí I năm nay là 8% so với mức 13% của quý trước và 20% cách đây 1 năm. Ngoài ra, có dấu hiệu tăng nhẹ về các DN cho rằng sẽ giảm đầu tư tại Việt Nam từ mức 19% quý trước lên 21%.

“So với năm trước, các con số tiếp tục giảm và chúng ta đang nhìn thấy xu hướng của các DN châu Âu đang ngày càng thận trọng hơn trong việc đầu tư và một vài DN đã bắt đầu có kế hoạch chuyển hoạt động sang các nước khác trong ASEAN” báo cáo viết.

Đáng chú ý, EuroCham cho biết, qua khảo sát trong 6 tháng vừa qua khoảng 20% DN phản hồi đã cân nhắc việc chuyển công việc kinh doanh sang một thị trường ASEAN khác. “Đây là một dấu hiệu cho thấy sự thất vọng về môi trường kinh doanh hiện tại và sức cạnh tranh đang gia tăng của các thị trường khác trong khu vực”, báo cáo của EuroCham có đoạn.

Trong khảo sát, 45% cho rằng các thị trường ASEAN khác là điểm đến cho kinh doanh tốt hơn Việt Nam, 37% cho rằng môi trường kinh doanh tại Việt Nam ở mức trung bình và chỉ có 18% cho rằng Việt Nam là mức hàng đầu.

Theo Lưu Thủy

thanhhuong

Lao động

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên