TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Vì sao hàng tồn ở cảng quá lớn ?

Vì sao hàng tồn ở cảng quá lớn ?
Hàng ở cảng xếp cao như núi

Các cảng tại TP HCM trong thời gian qua liên tục quá tải vì lượng hàng cũ tồn chưa được bôc trong khi hàng mới liên tục cập cảng.

Không ít doanh nghiệp nhập hàng nhưng chờ giá trên thị trường tăng cao mới tung ra bán hoặc trữ tại cảng để chờ xuất ra nước ngoài với giá cao hơn khi nhập

Container chất cao như... núi

Hầu như tất cả các bãi chứa hàng hóa đều không còn chỗ trống. Các dãy container xếp chồng lên nhau cao ngất ngưởng như... núi. Anh Hoàng Phú Cứu nói: Hàng hóa đã nhiều, nhưng tàu vẫn tiếp tục đưa hàng về khiến cảng càng quá tải.

Tìm hiểu, được biết công suất của cảng Vict chứa được khoảng 11.000 teu- tương đương 11.000 container 20 feet. Nhưng trong những ngày qua, cảng này phải chứa đến 13.000 teu.

Theo thiết kế, mỗi hàng container chỉ được xếp 4 tầng, song theo nhà chức trách cảng cho biết: Hiện nay phải xếp bình quân 4-5 tầng một hàng, đó là đối với container có hàng, còn container rỗng phải xếp 5-6 tầng, thậm chí cao đến 7 tầng...

Tình hình ở cảng Cát Lái và một số cảng khác cũng tương tự.

Chi phí lưu kho thấp

Liệu có hiện tượng DN găm hàng ở cảng để chờ giá lên mới bung ra tiêu thụ? Khả năng đó là rất ít, một DN nhận định, bởi nếu găm hàng DN phải chịu tiền lưu kho, lưu bãi, tiền lãi suất vay... nên họ muốn quay vòng vốn càng nhanh càng tốt...

Tuy nhiên, qua tìm hiểu của chúng tôi, đúng là rất nhiều DN muốn lấy được hàng nhanh để tiêu thụ nhưng cũng có hiện tượng một số DN nhập hàng, nhất là các mặt hàng vật liệu xây dựng, sắt thép, phôi thép... về cảng nhưng không mở tờ khai mà cứ để hàng tồn trong cảng.

Chẳng hạn chỉ tính tại cảng Tân Thuận 1 cũng đã có từ 80.000 tấn- 90.000 tấn thép và hàng ngàn tấn phân bón lưu kho tại đây. Theo lãnh đạo cảng thì những mặt hàng này thường lưu kho từ 4- 5 tháng.

Ở một số cảng khác tình hình cũng tương tự. Sở dĩ hàng được trữ nhiều tháng trong kho bãi tại các cảng là do có không ít DN nhập hàng nhưng chờ giá trên thị trường tăng cao mới tung ra bán, hoặc trữ tại cảng để chờ xuất ra nước ngoài với giá cao hơn khi nhập?

Riêng mặt hàng sắt thép trong tháng 5 này cũng đã xuất đến 5- 6 tàu, với số lượng trên 50.000 tấn. Một lý do khác là chi phí lưu kho tại các cảng lâu nay khá rẻ. Chẳng hạn, tại cảng Vict, giá lưu bãi một container 20 feet: 1,6 USD/ngày, loại 40 feet: 2,4 USD/ngày. Còn tại cảng Tân Thuận 1, mỗi tấn thép lưu kho DN chỉ phải trả phí 1.500 đồng/ngày.

Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, chỉ đạo Cục Hải quan TPHCM và hải quan cửa khẩu tại các cảng cùng các đơn vị khai thác cảng phải nhanh chóng có biện pháp giải quyết hàng ứ đọng.
 
Theo Hoàng Nhân - Nguyễn Hải
NLĐ

thaonp

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên