TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Vì sao nhiều DN xe buýt Quảng Ninh đòi tăng giá vé?

Vì sao nhiều DN xe buýt Quảng Ninh đòi tăng giá vé?
Nếu phải đóng phí ra vào bến, các nhà xe buýt ở Quảng Ninh buộc phải tăng giá vé để bù đắp.

Quảng Ninh hiện có 4 doanh nghiệp (DN) vận tải hành khách công cộng dạng xe buýt với số phương tiện lên hàng trăm xe, đáp ứng khá tốt nhu cầu đi lại của người dân.

Tuy nhiên, sau khi đầu tư, đưa các luồng tuyến vào khai thác ổn định, trong 5 năm qua, 4 nhà xe hầu như chưa nhận được sự hỗ trợ đích thực.

Trong khi đó, Công ty TNHH MTV Bến xe - bến tàu Quảng Ninh vừa quyết định sẽ áp dụng thu lệ phí ra vào bến từ ngày 1-10-2012 với mức 5.000đ/lượt/xe. Sau 3 tháng sẽ tăng 100% mức phí trên, tương ứng với 10.000đ/lượt/xe.

Các nhà xe đã ngay lập tức có những phản ứng khá gay gắt trước trước quyết định trên. Theo ông Đoàn Thế Xuyên, Giám đốc Công ty TNHH Phúc Xuyên, đơn vị có tới 80 đầu xe chuyên vận tải buýt, đây có thể xem như “gáo nước lạnh”. Bởi lẽ, suốt thời gian qua, các DN vận tải của Quảng Ninh luôn phải đối mặt với những khó khăn vì giá xăng dầu tăng, chi phí hoạt động tăng, tiền thuê điểm đầu và điểm cuối hằng năm tăng nhưng xe buýt lại không thể tùy tiện tăng giá vé theo mức tương ứng.

Vì giá cao đâu còn là xe buýt. Ông Xuyên giãi bày, từ lâu, nhiều DN đã kiến nghị UBND tỉnh, Sở GTVT Quảng Ninh bố trí các điểm nhà chờ phục vụ hành khách đón, xuống xe dọc các tuyến buýt đã được quy hoạch. Tuy nhiên cho đến nay, hệ thống này mới chỉ có vài điểm mang tính minh họa. Thậm chí, đã có DN đề xuất được giao mặt bằng vị trí, sẽ tự xây dựng nhà chờ. Nếu có hệ thống nhà chờ này, xe buýt rõ ràng chẳng cần vào bến để phải... chịu lệ phí. Vừa đảm bảo thuận tiện cho hành khách.

Trước tình huống trên, ngày 7/11, UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có cuộc họp bàn xem xét giải quyết kiến nghị của các DN kinh doanh vận tải xe buýt trên địa bàn.

Theo đó, các ngành chức năng của tỉnh thừa nhận hiện đang rất có nhiều bất cập khiến việc đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật phục vụ giao thông công cộng trong đó có xe buýt chưa thể thực hiện. Khắc phục tình trạng này, tỉnh yêu cầu Sở GTVT khẩn trương thành lập trung tâm quản lý điều hành xe buýt và triển khai quy hoạch hệ thống nhà chờ trên nguyên tắc phân định rõ các tuyến đấu thầu, tuyến chỉ định thầu nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị và an toàn giao thông. Việc này phải hoàn thành xong trong tháng 3/2013.

Về việc trợ cước, UBND tỉnh yêu cầu doanh nghiệp căn cứ khoản b, điểm 6, mục III, Quyết định số 280 của Chính phủ xây dựng phương án vận tải xe buýt và đề xuất với tỉnh về trợ cước, trợ giá. Sở Kế hoạch - Đầu tư có nhiệm vụ tổng hợp, chủ trì thẩm định tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt...

Được biết, từ nay đến hết năm 2012, việc thu lệ phí ra vào bến chưa thực hiện. Tuy nhiên, đây không phải điều mà các nhà xe buýt ở Quảng Ninh mong đợi, họ không mong giãn thời điểm áp dụng mà chỉ kiến nghị làm rõ chính sách hỗ trợ xe buýt theo chỉ đạo chung của chính phủ. Vì sao suốt bấy nhiêu năm, chính sách này vẫn chỉ là “sắp”, “sẽ”, hoặc “đang” xem xét. Nếu cứ chậm trễ mãi, khả năng tăng giá vé để bù đắp chi phí là điều khó tránh khỏi.

Nếu thực sự quan tâm đến phương thức vận tải công cộng mang lại nhiều lợi ích như xe buýt, UBND tỉnh cần sớm thông qua đề án trợ giá, tạm thời xe buýt theo đúng chỉ đạo của Chính phủ. Trong khi chưa thể triển khai trợ giá thì chưa nên quy định thu lệ phí ra vào bến đối với xe buýt nhằm giảm tối đa chi phí cho các DN và cũng là phục vụ lợi ích cộng đồng

Theo Lê Minh Triết

CAND

cucpth

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên