TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Việt Nam nên có luật PPP

Việt Nam nên có luật PPP

Đây là khuyến nghị của với GS. Michel Trochu - Chủ tịch danh dự của Đại học Tours (Pháp) tại một buổi làm việc với Cục Quản lý Đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư).

GS. Michel Trochu cho rằng, hiện nay trên thế giới, rất nhiều nước có hệ thống luật đầu tư theo hình thức đối tác công – tư (PPP). Việc này phổ biến từ các nước phát triển như: Anh, Mỹ cho đến các nước châu Phi…

Trong bối cảnh, nguồn vốn ngày càng hạn hẹp, khi nhu cầu ngày càng tăng cao, việc cạnh tranh giữa các nước nhằm thu hút các nhà đầu tư ngày càng quyết liệt.

Ở Việt Nam, khi viện trợ của các nước lớn đang có xu hướng giảm xuống, trong khi nhu cầu đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng lại rất lớn, chiếm từ 4-5% GDP, thậm chí là 10% GDP, thì không thể không sửa luật để thu hút đầu tư.

Để có thể cạnh tranh và thu hút nhiều vốn đầu tư cho các dự án PPP, GS. Michel Trochu nhấn mạnh, Việt Nam rất cần có Luật PPP.

Cũng theo GS. Michel Trochu, một trong những mối quan tâm lớn nhất hiện nay của các nhà đầu tư, nhà tài trợ, tổ chức tư vấn… là mối liên hệ giữa Nghị địnhsố108/2006/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫnthi hành Luật Đầu tư và Dự thảo sửa đổi, bổ sung Quyết định số71/2010/-TTgcủa Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế thí điểm đầu tư theo hình thức đối tác công – tư (PPP).

Khi quyết định đầu tư vào một quốc gia nào đó, nhà đầu tư cũng như các bên liên quan mong muốn có một khung khổ pháp lý ổn định, đảm bảo đầu tư bền vững, nhất là khi các dự án PPP thường có thời gian thực hiện khá dài với số vốn lớn.

“Trong khi đang quen với dự án BOT thực hiện theo Nghị định 108, thì khi sửa đổi Quyết định 71, các nhà đầu tư băn khoăn rằng liệu những nội dung của Nghị định có được kế thừa hay không, hay thay đổi hoàn toàn?”, GS. Michel Trochu đặt câu hỏi.

Giải đáp thắc mắc này, đại diện Cục Quản lý Đấu thầu (đơn vị được giao soạn thảo và lấy ý kiến xây dựng Dự thảo sửa đổi Quyết định 71) cho biết, hiện Việt Nam chưa có luật về PPP, mà đang trong quá trình hình thành từng bước một, từ Quyết định lên Nghị định rồi mới đến Luật.

Ngoài ra, Việt Nam cũng đang tiến hành thí điểm những dự án PPP cụ thể, từ đó vừa học tập vừa rút kinh nghiệm. Mục đích là để luật này có thể đồng bộ với các văn bản luật khác và bao trùm được các nội dung như ưu đãi thuế, tỷ giá, ngoại hối… Có như vậy thì nhà đầu tư tư nhân mới yên tâm đầu tư dài hạn với những dự án PPP có thời gian từ 20-30 năm.

Trước đó, tại hội đàm với Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam Antony Stokes, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho hay, hướng sửa đổi của Quyết định 71 là phải đưa ra được một văn bản pháp lý tương đồng với những quy định của quốc tế, có khả năng ứng dụng cao và và có thể phù hợp với các nhà đầu tư quốc tế.

Tuy nhiên, để có thể tạo điều kiện hơn nữa cho các dự án PPP thời gian tới có thể triển khai nhanh chóng và dễ dàng, Bộ trưởng Vinh cho biết, Bộ này đang đề xuất nâng tầm pháp lý cao hơn chứ không phải dừng ở vị trí là một quyết định của Thủ tướng.

Tuy nhiên, việc nâng tầm ở mức nào chưa được tiết lộ. Song, theo trình tự làm luật tại Việt Nam, có thể dự đoán là được nâng tầm là một nghị định hoặc Nghị quyết của Chính phủ.

Hiện nay, việc triển khai các dự án PPP đang thu hút được sự quan tâm của rất nhiều đối tác quốc tế. Hiện nay, nhiều đối tác đã ký kết hỗ trợ vốn cho Việt Nam. Cụ thể là Ngân hàng Phát triển châu Á cung cấp cho quỹ 20 triệu USD và Cơ quan phát triển của Pháp cho vay 10 triệu USD.

Riêng Chính phủ Việt Nam cũng đang chuẩn bị một số vốn tương ứng 1 tỷ USD để nhằm hỗ trợ phát triển dự án PPP tại Việt Nam.

Trí An

cucpth

Theo Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên