MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Việt Nam sẽ có xăng pha cồn tiết kiệm chi phí

Đó là khẳng định của Ông Đặng Vinh Sang – Tổng Giám đốc Saigon Petro (một trong những đơn vị hợp tác sản xuất xăng pha cồn).

Ông Đặng Vinh Sang – Tổng Giám đốc Saigon Petro đã trao đổi về sản xuất xăng pha cồn tại Việt Nam.
 
Vì sao kế hoạch làm xăng pha cồn (gasohol) có từ năm 2006 nhưng đến nay vẫn nằm trong dự án, thưa ông?

Cách đây 3 năm, Saigon Petro có kế hoạch hợp tác với Tổng công ty Rượu bia Sài Gòn để sản xuất gasohol. Tuy nhiên, do hai bên không thỏa thuận được các điều lệ nên kế hoạch hợp tác bị thất bại.

Hiện chúng tôi đang liên kết với một Trung tâm của Sở Khoa học – Công nghệ TP.HCM, chuẩn bị thành lập công ty cổ phần để thực hiện dự án này. Nếu không có gì thay đổi, khoảng một tháng nữa công ty sẽ ra đời.

Khi nào thị trường Việt Nam mới có xăng pha cồn, thưa ông?

Phải giữa năm sau mới có được.

Làm thế nào để người tiêu dùng chấp nhận nhiên liệu mới này thưa ông?

Ở các nước, nhất là Thái Lan đều có bán xăng pha cồn. Việt Nam chưa có văn bản pháp luật nào tạo hành lang cho công nghệ này nên khi đưa ra thị trường phải tiến hành từng bước chứ không thể ồ ạt được. Trước mắt, chúng tôi sẽ đưa ra thị trường TP.HCM để thử nghiệm.

Ông có thể nói rõ hơn về lợi ích của việc sử dụng loại xăng pha cồn?

Về góc độ kỹ thuật thì xăng pha cồn này cháy tốt hơn xăng bình thường, ít tiêu hao năng lượng và ít ô nhiễm môi trường hơn.

Về góc độ kinh tế, các loại phương tiện giao thông sử dụng xăng pha cồn có thể tiết kiệm được ít nhất là 5% chi phí so với loại xăng thông thường.

Hơn nữa, nguyên liệu chính để tạo ra cồn là từ các sản phẩm nông nghiệp như khoai, sắn, mía,... mà Việt Nam có lợi thế vì là nước nông nghiệp.

Xin cảm ơn ông!
 
Theo Thanh Phúc
VTC

thaonp

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên