TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Xăng dầu, không thể vừa đòi cơ chế thị trường vừa bắt “người khác” trả cho mình

Xăng dầu, không thể vừa đòi cơ chế thị trường vừa bắt “người khác” trả cho mình

Ông Nguyễn Cẩm Tú, thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết: Với quỹ bỉnh ổn giá, nguyên tắc đơn giản là người tiêu dùng được hưởng thì người tiêu dùng phải chịu khoản trích này.

Nội dung trao đổi của thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú với báo giới bên lề Hội thảo góp ý về Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 55/2007/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu do Bộ Công Thương và Bộ Tài Chính tổ chức sáng nay.

Thưa ông, xin ông cho biết mục tiêu của cơ chế điều hành kinh doanh xăng dầu mới lần này?
 
Ông Nguyễn Cẩm Tú: Theo tôi, có rất nhiều mục tiêu. Mục tiêu đầu tiên là chúng ta thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ trong việc từng bước chuyển kinh doanh xăng dầu theo cơ chế thị trường có sự quản lý nhà nước (gồm 3 vấn đề chuyển từng bước - chuyển sang cơ chế thị trường - đảm bảo sự quản lý của nhà nước).

Mục tiêu cụ thể của nghị định là ngoài yêu cầu trên thì còn phải đảm bảo đủ xăng dầu liên tục mọi nơi, mọi lúc và mọi thời điểm cho nền kinh tế cũng như tiêu dùng.

Thứ hai, đảm bảo giá xăng dầu phản ánh đúng tình hình biến động của giá xăng dầu thế giới và tình hình biến động của những yếu tố hình thành giá.

Thứ ba, là đảm bảo lợi ích của tất cả đối tượng có liên quan nhất là nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Để dự thảo Nghị định đi vào cuộc sống nhanh hay chậm phụ thuộc vào cơ quan quản lý chịu trách nhiệm soạn thảo, sự đóng góp ý kiến các đại biểu cho phù hợp thực tiễn.. và việc chính phủ đánh giá sự chuẩn bị này như thế nào.

Với 3 phương án mà Bộ Tài Chính đưa ra, ông nghiêng về phương án nào?

Chúng tôi sẵn sàng lắng nghe ba phương án vừa qua các nhà quản lý đưa ra tại hội thảo . Các phương án được đánh giá bình đẳng như nhau, ngoài ra ban soạn thảo cũng sẽ cân nhắc những ý kiến góp ý mới và tích cực.
 
Với dự thảo nghị định về kinh doanh xăng dầu mới này thì vai trò quản lý nhà nước thay đổi ở mức độ nào so với nghị định 55 cũ?

Chúng ta xây dựng Nghị định trên cơ sở cơ chế thị trường với sự điều hành của nhà nước theo từng bước một. Bản thân nguyên tắc đó đã nêu chúng ta từng bước một giảm sự can thiệp của nhà nước, từng bước tăng dần yếu tố quyết định của doanh nghiệp đối với việc kinh doanh của mình.

Việc tăng tới mức nào, giảm tới mức nào thì chúng tôi đang nghiên cứu và chờ sự đóng góp vào ý kiến của các nhà quản lý, các nhà khoa học và nhân dân vào dự thảo.

Điều đáng chú ý trong dự thảo Nghị định là chúng tôi đã mở rộng đối tượng được được kinh doanh xăng dầu với tất cả các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, chỉ cần đảm bảo một số điều kiện là có thể được kinh doanh.

 Có thể so sánh trước đây chỉ doanh nghiêp nhà nước mới được kinh doanh xăng dầu. Dự thảo lần này chúng ta thể chế hóa việc chúng tôi đã làm từ năm ngoái.
 
Việc người tiêu dùng phải nộp quỹ bỉnh ổn giá và được tính vào giá thành xăng dầu có “ bất công” không thưa ông?

Vậy tôi đặt vấn đề liệu có bất công không khi “tôi” bỏ biền túi bình ổn? Ví dụ như vậy để nói nguyên tắc rất đơn giản là ai được hưởng thì người đó phải chịu. Chúng ta không thể vừa đòi cơ chế thị trường vừa đòi người khác trả giá mình được.

V.Minh

tuyetminh