TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Xăng, dầu ồ ạt chảy lậu qua Campuchia

Xăng, dầu ồ ạt chảy lậu qua Campuchia
Vận chuyển xăng, dầu qua biên giới bằng xe gắn máy. Ảnh: NLD

Tình trạng buôn lậu xăng dầu qua biên giới hiện nay đang có những diễn biến hết sức phức tạp.

Dân buôn lậu Tịnh Biên (An Giang) tập trung từ 5 giờ đến 22 giờ để vận chuyển hàng chục ngàn lít xăng qua biên giới.

Tại Xuân Hòa, xã Xuân Tô, thị trấn Tịnh Biên, tỉnh An Giang hoạt động buôn lậu xăng dầu qua biên giới diễn ra rầm rộ, công khai. Con đường dẫn vào ấp đầy sình bùn lầy lội, hằn dấu xe của những tay buôn lậu. Nhiều người gọi đây là con đường “huyết mạch” để tuồn xăng, dầu qua Campuchia.

Tấp nập tuồn hàng bằng đường bộ, đường sông

Tại Vành Đai Trắng – biên giới giữa cánh đồng Xóm Chùa (An Giang) và cánh đồng Nam Đưng (huyện Kinivong, tỉnh Tà Keo, Campuchia), rất đông dân buôn lậu đang tập kết xăng, dầu.

Hàng chục xe gắn máy nối đuôi nhau chạy dọc theo kênh Vĩnh Tế, trên xe chất hàng chục chiếc can nhựa chứa đầy xăng, dầu. Tại các cánh đồng thuộc cửa khẩu Tịnh Biên, những người buôn lẻ cũng cõng trên mình khoảng 15-30 lít xăng, tất tả ngày đêm xuyên qua biên giới.

Hiện nay, do xăng, dầu bán qua Campuchia rất được giá, các tay buôn kiếm lời mỗi lít khoảng 5.000 đồng. Chính vì thế, tình trạng buôn lậu xăng, dầu tại các cửa khẩu biên giới Tây Nam ngày càng nghiêm trọng.

Phong, một dân buôn lậu, nhẩm tính: Bình quân mỗi can dầu 30 lít (nhưng chỉ đong 29 lít) tại các cây xăng biên giới có giá 435.000 đồng, khi chuyển qua biên giới bán được 580.000 đồng, lời 145.000 đồng. “Do nhu cầu tiêu thụ xăng, dầu ở bên kia biên giới tăng mạnh nên một số cây xăng trong nước bán giá cao hơn 500 đồng/lít.
 
Xăng A92 hiện là loại được ưa chuộng nhất nên khi chuyển qua Campuchia, giá lên tới 20.000 đồng/lít. Để có màu bắt mắt, nhiều tay buôn còn pha thêm màu hoặc mỡ cá vào xăng”, một tay buôn xăng lậu, nói.

Còn tại xã Vĩnh Xương, huyện Tân Châu và thị trấn Long Bình, xã Khánh An, huyện An Phú (An Giang), những người buôn lậu xăng đã vào tận các xã Khánh Bình, Quốc Thái để “vét” hàng.

Đến một điểm tập kết xăng, dầu ở tỉnh Svây Riêng (Campuchia), chúng tôi chứng kiến các đầu nậu mua gom hàng trăm can xăng dầu loại 30 lít từ các cửu vạn vận chuyển qua đường sông.

Tình trạng buôn lậu xăng, dầu tại các xã Mỹ Đức, thị xã Hà Tiên (Kiên Giang) tuồn qua tỉnh Kam-Pốt (Campuchia) cũng đang hết sức phức tạp.

“Mua đường” để chạy hàng

Để đối phó với các cơ quan chức năng, các tay buôn xăng, dầu đã thuê luôn các tuyến đường cặp ruộng (gọi là mương chạy) của người dân để làm điểm tập kết, chuyển hàng qua biên giới. Một tay buôn cho biết: Giá thuê mỗi mương chạy từ 15- 50 triệu đồng với thời gian từ 6 tháng đến một năm (tùy thuộc vào địa điểm).

Dọc theo kênh Vĩnh Tế, có đến hàng chục mương chạy của dân buôn lậu xăng, dầu. Xuất phát từ các trạm xăng dầu thuộc huyện Tịnh Biên, xăng, dầu được đóng vào can, đội quân vận chuyển hàng lậu trung chuyển bằng đường bộ một đoạn sau đó cho xuống vỏ lãi xuyên các cánh đồng biên giới Campuchia...

Theo một nguồn tin vì xăng, dầu lên cao nên mọi giao dịch để tuồn xăng, dầu qua biên giới phần lớn đều do chính các chủ hàng xăng, dầu tiến hành. Nhiều chủ cây xăng còn găm hàng, bán nhỏ giọt cho người dân. Thị trấn Tịnh Biên có trên dưới hàng chục cây xăng lúc nào cũng có người túc trực, tay cầm can nhựa.

Hầu hết các cây xăng nằm ngay trên bờ hoặc giữa kênh Vĩnh Tế, rất thuận tiện cho giới buôn lậu hoạt động. Tại huyện An Phú, những cây xăng cách biên giới hàng chục cây số cũng không kém phần rôm rả.

C.L, một tay buôn có thâm niên hơn chục năm trong nghề, cho biết chỉ riêng thị trấn Tịnh Biên đã có hơn 20 tay buôn lậu xăng, dầu chuyên nghiệp. Dưới trướng của các đầu nậu này là một đội ngũ nhân công chuyên vận chuyển xăng bằng đường bộ và đường thủy. “Nhiều chủ cây xăng trực tiếp thuê người đưa hàng qua biên giới với giá 5.000 đồng/can (30 lít).

Trước đây, nếu là con buôn thực thụ, các chủ cây xăng sẽ cho tạm ứng trước hàng ngàn lít để “vào nghề”. Tuy nhiên, do hiện nay giá xăng biến động mạnh, mức chênh lệch lớn nên nhiều chủ cây xăng trực tiếp đánh hàng qua biên giới” - C.L quả quyết.

Cách UBND thị trấn Tịnh Biên khoảng 2 cây số là cống Thằng Trà, cống Bảy Búa, cống Chính Em - những tụ điểm tập kết xăng, dầu với quy mô lớn. Hằng ngày dân buôn lậu tập trung từ 5 giờ cho đến 22 giờ để vận chuyển hàng chục ngàn lít xăng qua bên kia biên giới.

Theo Đức Khánh
NLD

ngocdiep

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên