MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Xây sân bay Long Thành: Vay nợ mà cần thì vẫn phải vay

“Vấn đề là chống được thất thoát, đội giá là dân ủng hộ chứ không ai chống. Người ta chỉ tâm lý lo phết phảy của dự án. Nhưng chúng ta cũng không để những suy nghĩ mang tính tâm lý mà ảnh hưởng đến sự phát triển của một vùng kinh tế trọng điểm”.

Đó là khẳng định của chuyên gia kinh tế Trần Du Lịch tại Diễn đàn khoa học thảo luận về dự án sân bay Long Thành do Viện Hàn lâm Khoa học xã hội tổ chức sáng nay (ngày 1/6/2015), tại Hà Nội.

Cụ thể, trước những e ngại tăng nợ công nếu làm Long Thành, ông Lịch khẳng định: "Tôi là người rất lo lắng về nợ công nhưng quan điểm của tôi là vay nợ mà cần phải làm thì vẫn phải vay."

Cũng theo TS. Trần Du Lịch, “vấn đề là chống được thất thoát, đội giá là dân ủng hộ chứ không ai chống. Người ta chỉ tâm lý lo phết phảy của dự án. Nhưng chúng ta cũng không để những suy nghĩ mang tính tâm lý mà ảnh hưởng đến sự phát triển của một vùng kinh tế trọng điểm”.

Bên cạnh đó, chia sẻ với các chuyên gia cùng tham dự diễn đàn, ông Lịch chia sẻ, ông đã đi thực tế từng ngõ ngách của sân bay Tân Sơn Nhất và Biên Hoà xem có khả năng mở rộng hay không, đã đã đến vị trí sân bay Long Thành xem có làm được không?

Và ông Lịch khẳng định: “Việc cần phải có một sân bay tầm cỡ là vấn đề không cần phải bàn nữa. Vấn đề đặt ra là làm cách nào, bằng nguồn nào, tính hiệu quả thế nào, phân kỳ đầu tư cho phù hợp”.

Theo ông Lịch, các lần trước, việc thuyết trình đề án sây dựng sân bay Long Thành hướng quá nhiều đến quy mô trung chuyển 100 triệu hành khách. Dư luận cho rằng không khả thi.

Lần này, Chính phủ chỉ trình chủ trương đầu tư xây dựng giai đoạn 1 với 25 triệu hành khách. Quan trọng hơn, vốn 7,8 tỷ mà chỉ  còn 5,2 tỷ USD. Như vậy, tổng mức đầu tư đã giảm gần 1/3 trong giai đoạn 1 so với báo cáo đầu tư trước đây.

Về đất cho dự án, ông Lịch nhất trí với chủ trương của Chính phủ là phải làm quy hoạch mặt bằng cho cả 3 giai đoạn và trước mắt chỉ đầu tư trước một giai đoạn.

“Với 2.250ha là đất quốc phòng và đất cho các công trình kinh tế phải tách ra thành dự án riêng chứ không gói vào thành chi phí sân bay. Tờ trình lần này của Chính phủ đã rạch ròi được điều này" – ông Lịch tỏ ra hài lòng.

Tờ trình của Chính phủ đề xuất làm trong giai đoạn 2018 – 2025 nhưng theo ông Lịch, Tân Sơn Nhất tới 2025 thì quá tải quá nặng nề. Do đó việc xây dựng sân bay Long Thành càng làm sớm hơn càng tốt.

 
 

Khánh Nhi

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên