TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Xe buýt: sắm bò quên làm chuồng

22-11-2009 - 16:23 PM | Kinh tế vĩ mô - Đầu tư

Xe buýt: sắm bò quên làm chuồng

Mạng lưới xe buýt ở TP.HCM cần khoảng 30 bến bãi. Việc thiếu bến bãi như hiện tại đã khiến chất lượng phục vụ ở xe buýt không tốt.

Theo thống kê, TP.HCM có hơn 3.200 xe buýt thuộc 29 hợp tác xã, doanh nghiệp xe buýt. Nhưng từ nhiều năm qua toàn TP.HCM chỉ chính thức có ba bến xe buýt là bến Chợ Lớn (quận 5), bến đại học Nông lâm (quận Thủ Đức), chợ Bến Thành (quận 1) và bốn địa điểm cho xe buýt đậu nhờ, gồm bến xe Miền Đông, Miền Tây, An Sương, Ngã Tư Ga. Với tất cả những bến chính và nơi đậu nhờ chỉ đáp ứng chưa được 1/5 số xe buýt hiện có.

Chính vì thiếu bến bãi, theo tính toán của liên hiệp Hợp tác xã xe buýt TP.HCM (đơn vị có 1.000 xe buýt), mỗi tháng đơn vị này phải tiêu tốn gần một tỉ đồng thuê mặt bằng tại các cây xăng và các khu đất trống ở ngoại thành làm bãi đậu xe. Khoảng 80% xe buýt của đơn vị này mỗi tối phải ra ngoại thành. Thỉnh thoảng các xe buýt vẫn phải đậu tuỳ tiện ngoài đường và chấp nhận bị phạt, vì các đơn vị cho thuê mặt bằng cắt hợp đồng, đòi tăng giá…

Hay như trường hợp của liên hiệp Hợp tác xã xe buýt Sài Gòn. Cách đây vài tháng, đơn vị này có 18 xe chạy tuyến Thủ Đức – Dĩ An (Bình Dương), đậu qua đêm gần khu công nghiệp Sóng Thần. Tuy nhiên, sau đó do không được đậu nữa, không ít xe rơi vào tình trạng “vô gia cư”. Liên hiệp Hợp tác xã xe buýt Sài Gòn đã phải thuê tạm chỗ đậu cho số xe này nhưng không biết bị đuổi lúc nào do chủ cho thuê bãi liên tục đòi tăng giá.

Theo một lãnh đạo liên hiệp Hợp tác xã xe buýt TP.HCM, thì giá thuê trước đây khoảng 650.000đ/tháng/xe, giờ tăng gần một triệu đồng/tháng, nhưng tiền trợ giá thuê bến tăng rất ít, xã viên phải cắt tiền bảo hành xe buýt bù vào…

TS Nguyễn Lê Duy Khải, phó trưởng khoa kỹ thuật giao thông trường đại học Bách khoa TP.HCM, tính toán: “Mạng lưới xe buýt ở TP.HCM cần khoảng 30 bến bãi. Việc thiếu bến bãi như hiện tại đã khiến chất lượng phục vụ ở xe buýt không tốt…”.
 
Từ năm 2002, sở Giao thông vận tải TP.HCM đã đề nghị sở Quy hoạch kiến trúc TP.HCM phê duyệt 22 bến bãi làm chỗ đậu xe buýt, nhưng đến nay đa phần vẫn chưa được duyệt. Vì vậy, các quận huyện đã lấy đất dự kiến làm bãi đậu xe sử dụng vào việc khác. Chẳng hạn, bến Văn Thánh gần 4.000m2 đang bị giải toả để xây trung tâm thương mại; bến Tân Thuận cần 5.000m2 bị lấy làm công viên; nhiều bến khác bị nhà dân lấn chiếm. Tình trạng trên đã khiến không ít xe buýt rơi vào cảnh “không chốn nương thân”.
 Theo Đào Lê
SGTT

thanhhuong

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM