TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Xe đa dụng sẽ không còn lợi thế?

Xe đa dụng sẽ không còn lợi thế?
Dòng xe đa dụng từ 6- 9 chỗ có mức tăng lớn từ 30% lên mức 50%, 60% hoặc 70% tuỳ theo dung tích

Dự thảo lần thứ nhất về sửa đổi luật thuế TTĐB làm lựa chọn của doanh nghiệp có thể là duy trì sản xuất nhiều loại xe với sản lượng nhỏ.

Nếu cơ cấu thuế TTĐB mới như dự thảo đưa ra được áp dụng, lựa chọn của doanh nghiệp có thể là duy trì sản xuất nhiều loại xe với sản lượng nhỏ, kế hoạch nội địa hoá sẽ bị tác động đáng kể.

Bộ Tài chính đã gửi bản dự thảo lần thứ nhất về sửa đổi luật thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) để lấy ý kiến của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA).

Theo dự thảo, có sự thay đổi lớn về cơ cấu thuế TTĐB, trong đó mức thuế áp dụng cho dòng xe đa dụng (MPV) từ 6- 9 chỗ có mức tăng lớn từ 30% lên mức 50%, 60% hoặc 70% tuỳ theo dung tích động cơ, trong khi dòng xe sedan (từ 1- 5 chỗ) có thuế TTĐB thay đổi ít nhất.

Theo tính toán, nếu áp dụng các mức thuế này thì dòng xe MPV sẽ tăng giá mạnh: mẫu xe Innova của Toyota Việt Nam tăng khoảng 4.000 USD/chiếc, mẫu xe Captiva Chevrolet của GM Deawoo (dung tích 2.4l) tăng khoảng 6.000 USD/chiếc...
 
Thị phần dòng xe MPV vốn đang phát triển rất mạnh sẽ bị ảnh hưởng đáng kể do khả năng cạnh tranh giảm, nhiều khách hàng thay vì lựa chọn MPV sẽ chuyển sang mua xe sedan.

Cơ cấu tính thuế TTĐB cho ô tô hiện hành dựa vào mục đích sử dụng, áp dụng mức thuế TTĐB cao hơn đối với xe sử dụng cho mục đích cá nhân, có năng lực vận chuyển thấp (xe sedan hiện áp dụng thuế TTĐB 50%). Còn xe MPV có năng lực vận chuyển cao sử dụng cho cả mục đích cá nhân, gia đình và kinh doanh hiện được áp dụng thuế TTĐB thấp hơn (30%).

Trên thực tế, Indonesia và Thái Lan đã áp dụng chiến lược chọn loại xe có tỷ lệ nội địa hoá cao (ở Indonesia là xe MPV, ở Thái Lan là xe Pick-up) để áp dụng chính sách ưu đãi về thuế, nhằm đẩy mạnh nội địa hoá ngay cả khi quy mô thị trường chưa đủ lớn.

Việt Nam đã cam kết mở cửa hoàn toàn thị trường ô tô cho xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) từ các nước ASEAN theo lộ trình giảm thuế CEPT đạt 0% vào năm 2018.
 
Do đó, Toyota Việt Nam đã triển khai kế hoạch nâng cao khả năng cạnh tranh về giá thành của xe đa dụng Innova so với xe CBU nhập khẩu từ các nước ASEAN.
 
Hiện nay, Toyota Innova là mẫu xe bán chạy nhất tại Việt Nam, có tỷ lệ nội địa hoá cao nhất trong dòng xe từ 12 chỗ trở xuống, với mức 33% và sẽ đạt 37% trong năm 2008.
 
Toyota Việt Nam đang đầu tư trên 30 triệu USD mở rộng sản xuất, nâng công suất nhà máy lên 25.000 xe/năm và đến năm 2009 là 30.000 xe, dự kiến nâng tỷ lệ nội địa hoá với xe Innova lên 45%. Công ty Ford Việt Nam cũng vừa quyết định đầu tư thêm 10 triệu USD tăng 35% công suất nhà máy lên 9.500 xe/năm, trong đó chủ yếu là mẫu xe MPV Everest.
 
Một thành viên của VAMA phân tích: Nếu cơ cấu thuế TTĐB mới như dự thảo đưa ra được áp dụng, lựa chọn của doanh nghiệp có thể là duy trì sản xuất nhiều loại xe với sản lượng nhỏ, kế hoạch nội địa hoá sẽ bị tác động đáng kể.
 
Khi không còn khả năng cạnh tranh về giá với xe CBU nhập khẩu từ các nước ASEAN vào năm 2018, nhà sản xuất có thể buộc phải chuyển sang nhập khẩu tất cả các loại xe từ 6-9 chỗ, cũng như từ 1-5 chỗ.
 
Theo Nguyễn Lan
Baocongthuong

thaonp

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên