TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Xe tải tiêu thụ khó khăn vì siết chặt tín dụng

Xe tải tiêu thụ khó khăn vì siết chặt tín dụng

Lãi suất tăng cao và hạn chế cho vay của các ngân hàng đang khiến nhiều DN lắp ráp xe tải trong nước gặp nhiều khó khăn.

Các DN sản xuất lắp ráp xe tải trong nước cho biết họ đang gặp nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ xe do lãi suất tăng cao và hạn chế cho vay của các ngân hàng.

Choáng vì lãi sut quá cao

Ông Trần Bá Dương, Tổng giám đốc Công ty cổ phần ô tô Trường Hải nhận định, tình hình tiêu thụ xe tải, xe khách trong thời gian tới chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn vì ngân hàng siết chặt cho vay vốn kèm theo lãi suất vay khá cao.

Hiện tại nhiều DN xe tải đã bắt dầu bị giảm sút sản lượng. Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô thì tháng 4/2008, Công ty Cổ phần ôtô Xuân Kiên (Vinaxuki) giảm từ 1.122 chiếc xuống còn 1.001 chiếc, Tập đoàn Than khoáng sản (Vinacomin) giảm từ 48 chiếc xuống còn 26 chiếc, Công ty cổ phần ôtô Trường Hải giảm từ 2.192 xuống còn 2.016 chiếc.

Theo ông Trần Bá Dương, không ít khách hàng muốn vay tiền mua xe tải mới đây đã phải “choáng” vì lãi suất cho vay của các ngân hàng quá cao, tới 19%/năm. Lãi suất vay cao cộng với giá xăng dầu cũng cao, các chi phí khác cũng đều tăng, e rằng sắm xe để kinh doanh thì lợi nhuận làm ra không đủ trả lãi ngân hàng.

Khác với xe con, xe tải chủ yếu để phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, các hợp tác xã, các hộ kinh tế cá thể vì đây là phương tiện vận chuyển hàng hóa. Nếu ngân hàng không cho vay hoặc cho vay với lãi suất cao thì người kinh doanh không lấy tiền đâu để mua được xe.

Điều này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động vận tải hàng hoá và các DN thì không bán được xe, ông Dương nhận xét.

Tiêu thgim sút

Bên cạnh đó các DN sản xuất xe tải cho biết họ đang gặp nhiều khó khăn. Chẳng hạn giá nguyên vật liệu đầu vào như sắt thép, nhựa tăng cao đã làm cho mỗi bộ linh kiện xe tải nhập khẩu tăng thêm tới 15%. Trong khi đó tỷ giá USD và VND thời gian qua đã tăng lên, làm tăng thêm 4% giá thành xe.

Lãi suất của ngân hàng tăng (trước kia các DN vay ngân hàng với lãi suất khoảng 0,9% /tháng thì nay là 1,4%/tháng) cũng làm giá xe tăng khoảng 3%. Nhiều doanh nghiệp lắp ráp xe tải đã phải tăng giá bán xe cũng là yếu tố làm cho tiêu thụ xe tải giảm sút.

Trong tình hình hiện nay, DN nào có tỷ lệ nội địa hoá cao, chủ động được nguồn vốn sẽ có nhiều lợi thế hơn cả. Ông Bùi Ngọc Huyên, Tổng giám đốc Vinaxuki cho biết, thời gian qua, giá thành các loại xe do Vinaxuki sản xuất tăng từ 7-10%, nhưng do có tỷ lệ nội địa hoá cao và tự chủ cao về nguồn vốn tự có nên đã tiết giảm được các chi phí sản xuất, Vinaxuki chỉ tăng giá xe có 2%.

Nay trước tình hình tiêu thụ khó khăn, một số DN phải đưa ra những chính sách hỗ trợ khách hàng để tăng mãi lực. Vinaxuki đã đưa ra chương trình hỗ trợ toàn bộ thuế trước bạ cho khách mua xe tương đương với 2% giá xe cho các khách hàng.

Tuy nhiên không phải DN nào cũng làm được như vậy. Những DN chỉ nhập khẩu bộ linh kiện về lắp ráp và hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn vốn vay sẽ gặp nhiều khó khăn trong thời gian tới.

Theo Trn Thu
Vietnamnet

khanhhoa

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên