TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Xi măng thiếu do nhu cầu tăng

Xi măng thiếu do nhu cầu tăng

Việc sốt giá xi măng trong thời gian gần đây không phải do thiếu nguồn hàng và không do nhà sản xuất găm hàng.

Ngày 13-5, Bộ Xây dựng đã có kết quả ban đầu về đợt kiểm tra cung - cầu xi măng tại TPHCM, theo đó, kết luận rằng việc sốt giá xi măng trong thời gian gần đây không phải do thiếu nguồn hàng và không do nhà sản xuất găm hàng.

Thông tin này được Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho biết, sau chuyến đi kiểm tra tình hình cung-cầu xi măng tại TPHCM trước tình hình thiếu hàng và giá loại nguyên vật liệu này tăng cao trong những ngày gần đây.

Hiện TPHCM tiêu thụ khoảng 40% nhu cầu xi măng của cả nước nhưng năng lực sản xuất chỉ đáp ứng được khoảng 27%, lượng thiếu hụt còn lại chủ yếu được vận chuyển từ miền Bắc vào.

Dự kiến ban đầu nhu cầu tiêu thụ xi măng tại TPHCM trong năm 2008 sẽ tăng 15% so với năm 2007. Trên thực tế, chỉ trong 4 tháng đầu năm, nhu cầu đã tăng 21%, gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Từ ngày 6 đến ngày 11-5 vừa qua, Bộ Xây dựng đã thành lập đoàn kiểm tra tình hình cung-cầu xi măng khu vực TPHCM tại sáu nhà máy lớn gồm Hà Tiên, Holcim, Cẩm Phả, Cotec, Fico và chi nhánh của xi măng Nghi Sơn. Đoàn kiểm tra ghi nhận rằng trong 4 tháng đầu năm, lượng xi măng xuất xưởng hầu hết tương đương với lượng xi măng sản xuất, do đó, không có chuyện găm giữ hàng ở nhà máy trong thời gian qua.

Các nhà máy trên chiếm khoảng 83% lượng xi măng cung ứng cho khu vực bảy tỉnh Đông Nam bộ và TPHCM. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra cho thấy, các nhà máy này vẫn đảm bảo nguồn xi măng và clinker dự trữ.

Do Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo không tăng giá các mặt hàng chủ đạo, trong đó có xi măng, đến hết tháng 6-2008 nên các doanh nghiệp khu vực phía Nam hiện vẫn nhập khẩu clinker, vẫn sản xuất và bán hàng ra với giá mà họ đang phải chịu lỗ.

Trước tình thế này, các nhà sản xuất lớn thì có thể gồng gánh cầm cự được, còn các doanh nghiệp sản xuất nhỏ hơn lại không đủ năng lực tài chính để chịu lỗ nên chỉ sản xuất cầm chừng, không chạy hết công suất. Điều này cũng góp phần tạo nên việc khan hiếm nguồn cung và đầy giá bán lẻ trên thị trường lên cao như thời gian qua.

Ngày 9-5 vừa qua, Bộ Xây dựng vừa có văn bản gởi Bộ Tài chính kiến nghị cho giảm thuế nhập khẩu clinker xuống còn 0% đối với clinker nhập khẩu trong lẫn ngoài khối Đông Nam Á (ASEAN).

Hiện nay, thuế nhập khẩu clinker từ các nước ngoài khối ASEAN như Trung Quốc hay Đài Loan là 10%, trong khi từ các nước trong ASEAN là từ 0-5%.

Ngoài ra, ông Nam cho hay một số nhà sản xuất xi măng lớn khu vực phía Nam đang đề nghị được nâng giá bán xi măng lên 1.150.000 đồng/tấn, tăng thêm từ 80.000-100.000 đồng/tấn so với giá bán hiện nay để có thể bù vào chi phí nhập khẩu clinker nhằm duy trì sản xuất.

Về lâu dài, các nhà sản xuất tại khu vực phía Nam cũng không thể tự đáp ứng được nhu cầu xi măng do không đủ nguồn nguyên liệu phục vụ cho sản xuất, ông Nam cho biết giải pháp trước mắt sắp tới sẽ đẩy mạnh việc vận chuyển xi măng và clinker từ Bắc vào Nam.

Bộ Xây dựng đã có văn bản chỉ đạo Tổng công ty công nghiệp xi măng Việt Nam triển khai việc vận chuyển từ 30-50.000 tấn xi măng và clinker từ Bắc vào Nam từ đây đến cuối tháng 5. Sáng nay 13-5, đã có 3.700 tấn xi măng Hoàng Thạch và khoảng 3.600 tấn xi măng Hoàng Mai cập cảng Vũng Tàu.

Theo Bộ Xây dựng, dự kiến từ đây đến cuối năm nay, Việt Nam có thêm 10 nhà máy xi măng sẽ chính thức đi vào hoạt động với tổng công suất khoảng 12 triệu tấn/năm.

Theo Văn Nam
TBKTSG

khanhhoa

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên