TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Xu hướng mở rộng kho tại cảng

Xu hướng mở rộng kho tại cảng

Dù việc xây dựng kho hàng trong các cảng tốn kém chi phí, điều hành nhưng khi diện tích kho trong các cảng tăng lên sẽ giúp giảm chi phí trung chuyển.

Ông Trần Tuấn Kiệt, giám đốc công ty cổ phần Saigon Shipping chi nhánh Cần Thơ cho biết, hội đồng quản trị đã từng nóng ruột vì thiếu kho và dự định đầu tư kho tại Hậu Giang, nhưng tình hình lâu nay buộc việc đầu tư phải xem lại.

Theo ông, xây kho trước hết địa điểm phải thuận lợi về đường bộ, đường sông, đáp ứng nhu cầu vận chuyển container, có bãi chứ không như kho ngoại quan và phải có “phần mềm” điều vận hết sức linh hoạt mới hiệu quả.

Hơn nữa, kho trữ hàng khô khó khích lệ các nhà đầu tư vì doanh thu thấp, không ai làm. Trong khi đó phần lớn doanh nghiệp thuỷ sản làm đã làm kho lạnh cách đây vài năm, dù chi phí xây dựng một kho lạnh 3.000 tấn đã hơn một triệu USD.

Hiện nay, giá sắt giảm, một số vật liệu giảm, nhưng giá thiết bị chưa có thay đổi lớn. Đầu tư kho là một bài toán ma trận, nếu không tìm được đối tác cùng làm ăn trong 3 – 5 năm, đa ngành, đa nghề và chấp nhận cho nhà đầu tư đảm nhận dịch vụ logistics thì khó kiếm được đối tác.

Đồng thời, theo ông Kiệt, điểm yếu của kho gởi hàng chung là “khó bảo mật” nên các doanh nghiệp chỉ muốn làm kho riêng như các công ty chế biến thuỷ sản đang làm.

Tuy nhiên ông Phan Thành Tiến Giám đốc cảng Cần Thơ cho biết, năm 2009 cảng này sẽ có những thay đổi chiến lược - mở rộng kho trong cảng.

Cảng Cần Thơ hiện có khoảng 18.000 – 19.000m2 kho, và các kho hàng khô của cảng luôn kín hàng. Đồng thời ông cho biết chi phí xây kho lạnh 3.000 tấn trong thời điểm này khoảng 20 – 30 tỉ đồng trong khi một kho hàng khô khoảng 5 – 6 tỉ đồng.

Theo ông Tiến, một thuận lợi khác là năm 2009, tàu container trọng tải 5.000 – 6.000 tấn từ Cần Thơ sẽ đến Singapore và đi các nước khác.

Hiện nay, chi phí vận chuyển một container từ Cần Thơ đi cảng Sài Gòn tốn gấp đôi từ TP.HCM đến Singapore.

Khi chi phí vận chuyển từ Cần Thơ đi Singapore giảm 2/3, sẽ tăng sức thuyết phục cho kế hoạch phình to hệ thống kho bãi từ các thương cảng.

Theo Hoàng Lan
SGTT

thaonp

Trở lên trên