TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Xúc tiến đầu tư kiểu Mỹ

Xúc tiến đầu tư kiểu Mỹ
Đoàn doanh nghiệp Mỹ đến thăm nhà máy nước Thủ Đức.

“Những doanh nhân Mỹ bảo rằng họ không muốn đứng ngoài cuộc trong khi cả thế giới đang đổ xô đầu tư vào Việt Nam”, ông Lý Quý Trung, tổng giám đốc chuỗi nhà hàng Phở 24 nói về cuộc gặp gỡ doanh nhân Việt - Mỹ trưa 7/11.

Sứ mạng “phát triển kinh doanh”

Điều ấn tượng nhất đối với những doanh nhân Việt Nam có dịp tiếp xúc với đoàn doanh nghiệp mà ông bộ trưởng Carlos gọi là “phái đoàn lịch sử” này thể hiện ở tính mục tiêu cực kỳ cao của họ.

Ngay từ cái tên của chương trình, họ đã tỏ rõ: “Vietnam business development mission” – Sứ mạng phát triển kinh doanh tại Việt Nam. Tổng thống Mỹ George W. Bush phát biểu về hoạt động này: “Việc mở rộng thương mại sẽ tăng thêm việc làm cho người dân và các doanh nghiệp ở cả hai quốc gia.

Phái đoàn này là một cơ hội cho các nhà lãnh đạo kinh doanh của Mỹ phát hiện thêm những cơ hội mới và tăng cường các mối quan hệ giữa Việt Nam - Hoa Kỳ”.

Chính vì sự nghiêm túc này, mà bộ trưởng Carlos phải thiết kế “một lịch trình dày đặc các cuộc họp và trao đổi với các nhà lãnh đạo chính phủ và doanh nghiệp”.

Ông bảo: “Khi quý vị thúc đẩy tăng trưởng cho doanh nghiệp của mình, tôi sẽ cùng đồng hành tạo ra các bước tiến liên tục về những vấn đề chủ chốt như tính minh bạch tăng lên, bộ luật rõ ràng hơn, quyền phân phối được cải thiện và bảo hộ mạnh mẽ hơn về quyền sở hữu trí tuệ”.

Rõ ràng, người Mỹ đang đi những bước dài, vững chắc và mạnh mẽ trên lộ trình khẳng định vị trí của mình tại thị trường Việt Nam, lộ trình mà tân đại sứ Mỹ tại Việt Nam Michael W. Michalak đã phải ngược Bắc xuôi Nam từ ngày nhận nhiệm vụ để tạo đà cho chuyến viếng thăm này mà SGTT đã có dịp đề cập trên số báo ngày 17/9.

Một điểm chuyên nghiệp khác của phái đoàn là tất cả 23 doanh nghiệp Mỹ tham dự đều công khai mục tiêu chuyến đi của mình. Tất cả những mục tiêu này đều cực kỳ cụ thể và có thể đo lường được rất rõ.

Chẳng hạn, ông William E.Franke, chủ tịch hội đồng quản trị hãng Gannon quốc tế khẳng định: “Chúng tôi đã làm việc hơn hai năm để xin cấp phép xây dựng một khu công nghiệp và nhà máy điện ở Việt Nam.

Vì thế, mục tiêu của Gannon là hoàn tất bản thoả thuận nguyên tắc cho các mục đích chính của kế hoạch kinh doanh, trong đó có việc xây dựng cơ sở hạ tầng khu công nghiệp để thu hút các nhà đầu tư chất lượng cao và tạo nên nhiều việc làm ở Việt Nam”.

“Thông cửa” hai chiều

Người ta có cảm giác rằng các doanh nhân Mỹ đã nghiên cứu rất nhiều về thị trường Việt Nam và các đối tác Việt Nam, nhưng họ vẫn muốn được lắng nghe nhiều hơn và luôn có sẵn hàng loạt câu hỏi. Trên bàn ăn trưa, dù tỏ ra thích thú với nghệ thuật ẩm thực Việt Nam, nhưng họ vẫn tập trung… ghi chép và ghi chép.

“Họ ngạc nhiên khi biết rằng sau mười năm ở Việt Nam, hệ thống KFC lại có số lượng cửa hàng thấp hơn Phở 24. Họ nhíu mày khi biết rằng ở Mỹ, fast-food là thứ bình dân còn tại Việt Nam, thức ăn nhanh lại có vị trí cao cấp” - ông Lý Quý Trung cho biết.

Những doanh nghiệp Việt Nam được mời một cách chọn lọc, sao cho có đủ mọi thành phần, từ công nghiệp nặng, dịch vụ, nhà hàng cho đến các công ty tư nhân, công ty cổ phần, công ty nhà nước và chẳng ngại ngần khi mời thêm cả đại diện của một công ty chứng khoán.

Cái danh sách không hề ngẫu nhiên này được các người bạn Mỹ khai thác một cách triệt để. Sau buổi ăn trưa, họ vẫn cố gắng nán lại để hỏi cho xong những điều mình còn băn khoăn.

Có người không chỉ xin một tấm danh thiếp, mà xin những sáu cái, và nói rõ là mình không xin cho mình, mà cho những người bạn Mỹ khác rất quan tâm tới lĩnh vực này mà không có cơ hội tham gia chuyến đi.

Vẫn chưa có thông tin về những bản hợp đồng, ghi nhớ được ký kết sau chuyến đi này, tức là rất khác với các đoàn doanh nghiệp Việt Nam sang Mỹ ký kết ầm ầm.

Nhưng như ông Dave Alden, tổng giám đốc Ford ASEAN khẳng định: “Chúng tôi mong hiểu rõ hơn chiến luợc của nhà nước về ô tô, khuôn khổ các cải cách mới, kế hoạch giảm thuế và sự tham gia ngày càng tăng của các công ty nước ngoài trong các phân đoạn thị trường mới như phân phối xe nhập khẩu nguyên chiếc. Chúng tôi muốn đảm bảo rằng chính sách và chiến lược của Ford phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng và Nhà nước Việt Nam”.

Rõ ràng, người Mỹ đang hoàn tất những bước căn bản trong việc định chiến lược của mình cho thị trường Việt Nam. Những phát biểu thẳng thắn của họ đủ rõ để biết rằng, một cơn lũ đầu tư từ Mỹ sẽ dâng lên rất nhanh trong thời gian rất ngắn. Mọi việc cần làm để có thể “sống chung với lũ” một cách hoà bình và hưởng lợi từ nó là hiểu rõ phong cách Mỹ: thích mọi sự minh bạch!

Theo Trần Nguyên
Báo SGTT

thanhtu

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên