TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Yên Bái, Lào Cai: Hưởng lợi nhờ tuyến cao tốc hiện đại

Yên Bái, Lào Cai: Hưởng lợi nhờ tuyến cao tốc hiện đại

Tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai sau hơn một năm đi vào sử dụng đã mang lại biến chuyển về chất cho dịch vụ vận tải ở Lào Cai, Yên Bái. Qua đó, các địa phương này có thêm cơ hội thúc đẩy kinh tế.

Ngày 21/9/2014, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng phát lệnh thông xe giai đoạn 1 đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai.

Đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai là một trong những dự án xây dựng đường cao tốc có quy mô lớn nhất tại nước ta với tổng chiều dài 245 km, đi qua địa phận TP. Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai.

Tuyến cao tốc đã mang lại biến chuyển về chất cho dịch vụ vận tải ở Lào Cai, Yên Bái. Qua đó thúc đẩy kinh tế các địa phương này.

Lào Cai: Dịch vụ vận tải sang trang

Kể từ khi tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai hoàn thành và đưa vào hoạt động (tháng 9/2014), dịch vụ vận tải của Lào Cai đã phát triển nhanh, mạnh cả về số lượng lẫn chất lượng, khiến cho mọi tổ chức, người dân đều thấy hài lòng mỗi khi có nhu cầu đi lại hay giao thương hàng hóa.

Theo thống kê của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC (đơn vị quản lý, khai thác tuyến đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai), mỗi ngày có tới 2.500-3.000 lượt ô tô các loại lưu thông trên tuyến đường huyết mạch này. Hành trình xe chạy Hà Nội-Lào Cai chỉ hết 3,5-4,5 giờ/lượt (giảm một nửa so với chạy theo Quốc lộ 70 trước đây).

Báo cáo mới nhất của UBND tỉnh Lào Cai cho biết tổng doanh thu vận tải và dịch vụ vận tải do địa phương quản lý trong năm 2015 đạt gần 2.000 tỉ đồng, tăng 60% so với năm 2014.

Khi trên tuyến có thêm các đơn vị tham gia khai thác thì yếu tố cạnh tranh được đẩy lên cao, kéo theo giá cước vận tải giảm mạnh và chất lượng phục vụ khách hàng được cải thiện.

Báo Lào Cai cho hay hiện nay giá vé của hầu hết các nhà xe chở khách chạy tuyến Lào Cai-Hà Nội đã giảm từ 370.000 đồng/lượt, xuống 220.000 đồng/lượt.

Với các doanh nghiệp thì lợi ích còn lớn hơn nhiều vì chi phí đầu vào trực tiếp giảm, khấu hao tài sản kéo dài hơn và thời điểm giao-nhận các đơn hàng cũng được đảm bảo.

Yên Bái: 75 phút xuôi Hà Nội, 90 phút đến Lào Cai

Tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai được xác định là một lợi thế lớn về giao thông vận tải để Yên Bái khai thác nhằm phát huy các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh trong phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

Sau 15 tháng (tính đến hết tháng 12/2015), tuyến cao tốc qua địa bàn đã phục vụ hơn 6 triệu lượt phương tiện; chất lượng cơ bản an toàn, hiệu quả, thông suốt.

Nút giao IC12 tại Yên Bái. Ảnh: Báo Yên Bái
Nút giao IC12 tại Yên Bái. Ảnh: Báo Yên Bái

Nét riêng của Yên Bái trong tận dụng lợi thế của tuyến cao tốc là tỉnh đã xây dựng nút giao IC12 nối trung tâm TP. Yên Bái lên đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai (dài khoảng 10 km, hoàn thành tháng 6/2015).

Việc đưa nút giao IC12 vào sử dụng cùng với đoạn tuyến đường cao tốc đã tạo ra sự liên kết thuận tiện giữa tỉnh Yên Bái với các tỉnh miền xuôi và tỉnh Lào Cai, mang lại lợi ích to lớn trong việc phát triển kinh tế-xã hội cho Yên Bái cũng như cả khu vực miền núi phía Bắc.

Cụ thể nhất là nếu như trước đây, đi ô tô từ trung tâm TP. Yên Bái đến Hà Nội (khoảng 180 km) mất ít nhất 200 phút, đi cửa khẩu quốc tế Lào Cai (170 km) hết hơn 200 phút thì giờ đi Hà Nội chỉ mất 75 phút, đi cửa khẩu quốc tế Lào Cai chưa đầy 90 phút. Từ Yên Bái đi Hải Phòng chỉ hết 2,5 giờ; Yên Bái-Bắc Ninh 1,5 giờ, Yên Bái-Thái Nguyên chưa đầy 2 giờ đồng hồ. Thời gian đi lại đều giảm 2/3 so với trước khi có tuyến cao tốc.

Bên cạnh đó, phương tiện từ Tuyên Quang, Hà Giang có thể qua trung tâm tỉnh Yên Bái rồi đến nút giao để lên cao tốc Nội Bài-Lào Cai và ngược lại.

Với Yên Bái, đây là lợi thế lớn để trong tương lai gần, tỉnh mời gọi, thu hút ngày càng nhiều doanh nghiệp, các nhà đầu tư.

 

Theo Thùy Linh

Chinhphu.vn

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên