Tin mới

VN-Index:

GTGD : tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD : tỷ VNĐ

Tài chính quốc tế

Thứ 2, 13/02/2017, 10:01

Vì những lý do này 130 USD vẫn là mức giá rẻ cho cổ phiếu Facebook

Vì những lý do này 130 USD vẫn là mức giá rẻ cho cổ phiếu Facebook

Nhận định về tương lai phát triển của Facebook, tạp chí danh tiếng Fortune (Mỹ) đã đăng trên mạng Twitter: " Dường như không gì có thể cản đường phát triển của Facebook, ít nhất vào lúc này."

Các cổ đông Facebook đã chứng kiến một sự khởi đầu tốt đẹp trong năm 2017, khi giá cổ phiếu của "gã khổng lồ” này liên tục lập đỉnh. Đóng cửa phiên gần nhất (10/2), cổ phiếu Facebook ở mức 134 USD/cổ phiếu.

Facebook đang là trang web có lượng truy cập cao nhất trên Internet, thu hút trên 1,6 tỉ người dùng thường xuyên hàng tháng trên toàn thế giới. Tổng số vốn hoá thị trường hiện tại của Facebook theo ước tính đạt 387 tỉ USD.

Điểm độc đáo của Facebook đó là chính người dùng trang trải chi phí tạo ra nội dung chất lượng. Thông thường, việc tạo ra nội dung sẽ đòi hỏi một lượng kinh phí đáng kể. Song trong trường hợp của mình, Facebook đơn giản chỉ phát hành nội dung do người dùng tự tạo và thu tiền từ đó.

Và cơ sở người dùng khổng lồ này đã trở thành "cỗ máy kiếm tiền” cho Facebook thông qua quảng cáo. Hơn nữa, do được xây dựng dựa trên sở thích người sử dụng và mạng lưới bạn bè, nên có thể nói Facebook sở hữu một cơ sở dữ liệu người dùng có giá trị sâu, cho phép khai thác để bán các quảng cáo có mục tiêu hơn với mức giá cao hơn. Bán quảng cáo chiếm 90% lợi nhuận của Facebook trong năm 2016.

Theo giới phân tích, Facebook đang trở thành một trong năm loại chứng khoán "hot” trên thị trường phố Wall, bên cạnh Visa, Delphi Automotive, HCA Holding, Micron Technology.

Giám đốc Điều hành kiêm đồng sáng lập Facebook, Mark Zuckerberg, cho biết: "Hoạt động kinh doanh của chúng tôi tiến triển tốt trong năm 2016, song chúng tôi còn nhiều việc cần làm phía trước để hoàn thành sứ mệnh kết nối thế giới."

Ông chủ Facebook cho hay trong tương lai công ty này dự kiến tăng mạnh kinh phí tuyển dụng và các hạng mục đầu tư ưu tiên. Cụ thể, Facebook sẽ tập trung vào việc tạo ra các bản video độc đáo, ngắn, đặc biệt là "nội dung theo phần” được xây dựng hàng tuần một cách chuyên nghiệp. Khi truy cập Facebook, người dùng sẽ được cập nhật tin tức mới nhất về buổi diễn mình yêu thích hay về một nhân vật công chúng.

Nhận định về tương lai phát triển của Facebook, tạp chí danh tiếng Fortune (Mỹ) đã đăng trên mạng Twitter: " Dường như không gì có thể cản đường phát triển của Facebook, ít nhất vào lúc này."

Hiện tại, khoảng 1/2 doanh thu của Facebook đến từ thị trường Bắc Mỹ, mặc dù châu lục này chiếm tỉ lệ nhỏ hơn trong tổng lượt truy cập vào trang này. Điều đó có nghĩa là khi Facebook áp doanh thu trên thị trường ngoài nước theo đầu người sử dụng giống như trong nước, thì khả năng tăng lợi nhuận của công ty này sẽ tăng lên đáng kể. Ngoài ra, Facebook đang theo đuổi một mô hình tương tự các công ty công nghệ sừng sỏ khác khi tham gia sản xuất thiết bị thực tải ảo Oculus VR như là đầu tư đón đầu vào công nghệ tương lai đồng thời tập trung tăng lợi nhuận của hoạt động kinh doanh quảng cáo chính.

Theo Zuckerberg, khoản đầu tư 3 tỉ USD dự tính cho mảng thực tại ảo (công nghệ giúp con người cảm nhận không gian mô phỏng một cách chân thực hơn nhờ một loại kính nhìn ba chiều) sẽ không thể thu lợi nhuận trong một khoảng thời gian.

Song chính sự kết hợp này theo dự đoán sẽ góp phần đẩy giá trị cổ phiếu Facebook lâu dài trong những năm tiếp theo.

Ngoài ra, đối với các nhà đầu tư, giá cổ phiếu FB khá rẻ. Và quan trọng hơn nữa, cổ phiếu của Facebook không còn hoàn toàn phụ thuộc vào mạng Facebook, diễn đàn chính của công ty. Các tài sản khác của Facebook như Instagram, Messenger, Whatsapp và Oculus đều có tiềm năng phát triển và là động lực thúc đẩy trị giá cổ phiếu FB trong thời hạn dài.

Instagram

Giá cổ phiếu của Facebook đã lao dốc mạnh trong một vài tháng sau khi IPO năm 2012 vì mối nghi ngờ về khả năng tồn tại lâu bền của nó. Song thời gian đã chứng minh. Giá cổ phiểu FB đã tăng hơn 7 lần kể từ đó một phần chính nhờ có Instagram. Mặc dù Facebook không đưa ra những con số chi tiết về hoạt động kinh doanh của Instagram, song theo ước tính của các nhà phân tích mảng kinh doanh này đã đem lại trên 3 tỉ USD doanh thu. Trong số phát hành tháng 4/2016, tạp chí Forbes của Mỹ ước tính trị giá của Instagram là 50 tỉ USD, cao hơn so với con số ước tính khoảng từ 35 đến 40 tỉ USD mà giới phân tích đưa ra.

WhatsApp

Năm 2014, Facebook đã chi 19 tỉ USD để mua WhatsApp, song giá trị thực của WhatsApp còn cao hơn thế. Sự đền đáp chính nằm ở trong chính cổ phiếu FB. Hiện nay, WhatsApp được định giá ở mức xấp xỉ 35 tỉ USD.

Đánh giá về góc độ người sử dụng, WhatsApp tiếp tục là một câu chuyện thành công. Trong quý IV/2014, mạng này đã thu hút trên 1,2 tỉ người sử dụng hàng tháng. Số lượng người dùng WhatsApp theo dự đoán sẽ tăng 25% trong năm nay.

Cũng giống như Instagram, các số liệu doanh thu của WhatsApp chưa thực sự lớn song vẫn là hạng mục tiềm năng của Facebook. Song theo ước tính, nếu Facebook thu được 5 USD từ mỗi người dùng mỗi năm từ các mạng này thì doanh thu của Facebook từ mạng này sẽ lên tới khoảng 7 tỉ USD vào cuối thập kỷ này với mức lợi nhuận hàng năm có thể là vài tỉ USD.

Làm để nào WhatsApp hiện thực hoá mục tiêu này vẫn là một câu hỏi, song các nhà đầu tư sẽ khôn ngoan khi không từ bỏ Facebook vốn đang bận rộn tìm đường đi cho mình.

Messenger

Giống như WhatsApp, hiện chưa rõ về kế hoạch "tiền tệ hoá” Messenger của Facebook. Song Zuckerberg cho biết "mảnh đất màu mỡ” của Messenger đưa ra nhiều sự lựa chọn để quảng cáo hơn WhatsApp và Facebook tiếp tục thử nghiệm khai thác các nguồn thu có thể.

Số lượng người dùng mạng Messenger của Facebook tăng mạnh, đạt con số 1 tỉ người vào tháng 7/2016. Kể từ quý III/2016, các doanh nghiệp đã lập ra các "chatbot” trên Messenger để giao tiếp với các khách hàng hiện tại và tiềm năng. Từ các cuộc đàm thoại, Messenger có thể có nguồn thu kinh doanh bên cạnh hình thức hiển thị quảng cáo truyền thống.

Cho dù với số lượng người dùng đạt trên 1 tỉ mỗi mạng, thì cả Messenger, WhatsApp hay Instagram khó có thể làm lu mờ vị thế quá lớn của mạng Facebook. Hiện vẫn chưa rõ phương thức và thời điểm Facebook có thể tăng nguồn thu từ các sản phẩm này.

Song điều quan trọng cần ghi nhớ rằng những mạng này chỉ là những yếu tố thúc đẩy tiềm năng đối với giá cổ phiếu Facebook. Giả thuyết với giá trị 35 -40 tỉ USD của Instagram, 35 tỉ USD của WhatsApp và 10 tỉ USD của Messenger, các hoạt động này cộng lại chỉ chiếm 20% giá trị cổ phiếu của Facebook. Song chúng sẽ có chức năng bảo vệ khi mức tăng trưởng người dùng của mạng Facebook giảm nếu có xảy ra trong tương lai. Vì thế, đây sẽ chính là những yếu tố hậu thuẫn giá cổ phiếu FB trong thời hạn lâu dài và thu hút các nhà đầu tư lựa chọn cổ phiếu đầy tiềm năng này.

Xuân Hương

Theo Trí thức trẻ

Từ khóa
tin mới