MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Vì sao Dự án sân bay Nội Bài 2 cần tới 2 tỷ USD “tiền đất”?

01-06-2016 - 10:03 AM | Bất động sản

Sân bay quốc tế Nội Bài dự báo sẽ quá tải trong một vài năm tới, bởi công suất thiết kế hiện tại chỉ đạt 25 triệu khách/năm, không thể đáp ứng nhu cầu với tốc độ tăng trưởng rất nhanh như hiện nay vào khoảng 30%.

Do đó, việc mở rộng sân bay quốc tệ Nội Bài (hay còn gọi là Dự án Nội Bài 2) đã được cơ quan quản lý tính đến. Đầu năm 2016 Cục Hàng Không đã có phương án mở rộng sân bay này về phía Bắc, với phương án nâng được công suất lên 50 triệu khách/năm vào 2030 với chi phí khoảng 38.000 tỷ đồng, trong đó riêng chi phí xây dựng đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay và thiết bị khai thác cần khoảng 6.000 tỉ đồng, xây nhà ga cần gấp đôi số tiền trên, còn hệ thống giao thông kết nối và giải phóng mặt bằng cần 11.042 tỉ đồng.

Tuy nhiên, phương án này đã không được cơ quan quản lý lựa chọn, bởi công suất mở rộng tối đa còn hạn chế, sẽ không đáp ứng được nhu cầu trong tương lai. Vì thế, một phương án khác được đưa ra là mở rộng về phía Nam, khu đất đối diện với đường Võ Nguyên Giáp với quy mô 720ha thuộc địa phận 3 xã là Phú Minh, Phú Cường, Mai Đình huyện Sóc Sơn, sẽ cho phép nâng công suất thiết kế lên 100 triệu khách/năm. Hiện phương án này đang được cho là khả thi, và Cục Hàng Không đang xin ý kiến các ban, bộ, ngành.


Vị trí khu vực dự kiến quy hoạch sân bay Nội Bài 2

Vị trí khu vực dự kiến quy hoạch sân bay Nội Bài 2

Tuy nhiên, điều đáng lưu ý đó là so với phương án mở rộng về phía Bắc thì phương án mở rộng về phía Nam lại ngốn một khoản chi phí khá lớn để xây dựng sân bay, dự kiến tiêu tốn hơn 5 tỷ USD cho Dự án Nội Bài 2 (con số này tương đương với chi phí xây dựng “siêu” sân bay Long Thành giai đoạn 1 khoảng 5,2 tỷ USD).

Trong đó, cũng theo Cục Hàng Không trong số hơn 5 tỷ USD để mở rộng về phía Nam, riêng tiền giải phóng mặt bằng, đền bù và xây dựng khu tái định cư cho người dân dự kiến khoảng 2 tỷ USD (theo thời giá năm 2015). Điều này có nghĩa nếu Nội Bài 2 được phê duyệt thì khả năng chi phí này sẽ còn tăng hơn do dự án chưa triển khai, và khả năng mặt bằng giá đất sẽ còn thay đổi trong một hai năm tới.

Vì sao việc mở rộng về phía Nam lại tốn kém hơn rất nhiều so với khu phía Bắc? Qua tìm hiểu, cho thấy việc mở rộng về phía Nam dự án sân bay Nội Bài 2 sẽ phải chi phí rất lớn cho khâu GPMB bởi khu vực này liên quan đến diện tích đất của nhiều hộ dân tại xã Phú Cường và Phú Minh đang sinh sống, đặc biệt là thôn Tân Trại, Hương Gia, Thụy Hương và thông Thái Phù.

Trả lời trên báo Tiền Phong, Ông Trần Văn Thông, trưởng thôn Hương Gia, xã Phú Cường, cho biết Hương Gia có tổng hơn 900 hộ dân thì có 300 hộ nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng để quy hoạch xây sân bay. Tổng diện tích thôn là 200 ha, trong đó diện tích đất phải giải tỏa đền bù là 30ha. Tuy nhiên, hiện chưa có quy hoạch chi tiết cũng như mức giá đền bù.

Theo Bảng giá đất năm 2015 được UBND Thành phố Hà Nội ban hành theo Quyết định số 96/2014/QĐ-UBND ngày 29/12/2014 (áp dụng từ 2015 -2019), giá đất ở khu vực 3 xã trên là 826.000 đồng/m2. Giá đất nông nghiệp đối với trồng cây lâu năm là 126.000 đồng/m2, đất trồng lúa và thủy sản là 108.000 đồng/m2, đất rừng là 48.000 đồng/m2 áp dụng trên toàn huyện Sóc Sơn.

Theo khoản 2 Điều 1 của Quyết định này, giá các loại đất quy định tại Quyết định này được sử dụng làm cơ sở xác định giá đất trong trường hợp tính tiền bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất.

Theo khảo thực tế, mặt bằng giá đất thổ cư đang được chào bán tại khu vực 3 xã Phú Minh, Phú Cường và Mai Đình trung bình dao động khoảng từ 5 triệu đồng/m2 đến 15 triệu đồng/m2, tùy theo từng vị trí của khu đất.

Như vậy, có thể thấy với lượng chiếm đất rất lớn của Dự án sân bay Nội Bài 2 thì chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng liên quan đến khu vực 3 xã trên của huyện Sóc Sơn sẽ rất lớn, khi mà mặt bằng giá đất thị trường và giá đất quy định của nhà nước còn chênh lệch khá lớn.

Ngoài chi phí “tiền đất”, theo Cục Hàng Không dự án sân bay Nội Bài 2 còn phải tốn khoảng khoảng 78.000 tỷ đồng (tương đương khoảng 3,4 tỷ USD) để xây dựng đường lăn, sân đỗ, khu nhà ga, đèn chiếu sáng… tuy nhiên, sẽ thực hiện theo hình thức xã hội hóa.

Gia Bảo

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên